TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 13 phiếu
Xà vương Basilisk

Trong truyền thuyết châu Âu, Basilisk là Xà Vương, vốn là một con mãng xà có thể sống hàng trăm năm và có thể đạt đến kích thước khổng lồ, có thể giết người chỉ qua một cái nhìn. Theo Pliny Lớn, Basilisk ở Cyrene là loài rắn nhỏ, dài không quá mười hai đốt ngón tay, khi cắn sẽ để lại vết và tiêm độc, khiến nạn nhân đột tử ngay. Chỉ cần một cái nhìn, nó cũng khiến nạn nhân tử vong ngay tắp lự.

Basilisk là vua của loài rắn, sinh vật được sinh ra từ một quả trứng của một con rắn hoặc cóc, được ấp bởi một con gà trống 7 năm tuổi trong những ngày xuất hiện chòm sao Sirius (Thiên Lang).

Về hình dáng, Basilisk được miêu tả là một sinh vật mang hình dáng một con thằn lằn với đầu của con gà trống và đuôi của loài rắn. (có người miêu tả nó còn có tám chân gà và cánh loài rồng).

Chiếc mào trên đầu Basilisk làm người ta liên tưởng đến một chiếc vương miện, một dấu hiệu của vua chúa, nhưng không phải chỉ vì thế mà sinh vật này được tôn xưng là "Vua của loài rắn", mà còn bởi chất độc nó mang trên người có lẽ vượt trên tất cả những loài rắn độc nhất chúng ta từng biết đến.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Basilisk thực sự là một con quái vật nguy hiểm trong các quái vật nguy hiểm nhất, luôn mang lại chết chóc cho những sinh vật đến gần nó.

Hơi thở của Basilisk cũng đủ giết chết các sinh vật sống, làm héo tàn cây cỏ và nghiền nát những tảng đá.Nếu sinh vật này vô tình uống nước từ một nguồn nước nào đó thì nguồn nước đó sẽ bị nhiễm độc trong nhiều thế kỷ về sau, gây ra cái chết cho bất cứ ai khác uống phải.

Nọc độc của Basilisk mạnh đến nỗi khiến chúng dường như trở nên bất khả xâm phạm, bởi người ta nói rằng nếu một người đàn ông cưỡi ngựa và dùng một cây giáo đâm vào cơ thể Basilisk thì ngay lập tức chất độc trong người nó sẽ dính lên cây giáo, giết chết cả người kỵ sĩ cầm giáo cũng như con ngựa anh ta đang cưỡi.

Không những thế, dường như ngay cả một cái nhìn từ đôi mắt của Basilisk cũng đủ làm bạn tê cứng và chết ngay tức khắc.

Tất nhiên thì nhắc tới Basilisk, người ta thường nghĩ tới cái chết. Theo bản thảo cổ để lại, Basilisk là một con rắn khổng lồ dài 100 bước chân (cũng có bản kể nó là sinh vật có đầu và chân của gà, đuôi rắn, cơ thể giống chim. Phủ quanh cơ thể là giáp vảy cứng, nó còn có cánh nữa!) Trên đầu nó có một đốm trắng, tượng trưng cho vương miện. Có lẽ nhờ cái đốm đấy là Basilisk được gọi là "Tiểu Vương"?

Ở thời Trung Cổ, Basilisk được mô tả là một con rắn bự, thở ra lửa, có một tiếng rít đáng sợ. Còn có cả thể loại là nó nở ra từ trứng gà trống, ấp bằng một con cóc, nuôi bởi một con rắn.

Có người còn nói Basilisk có con mắt thứ ba ở trên đầu. Khi con mắt ấy mở ra, mọi sinh vật nhìn vào đều chết! Có chỗ bảo chỉ những con Basilisk vàng mới có thể khiến nạn nhân chết bằng một cái nhìn. Còn những con Basilisk đỏ sẽ chích nọc vào nạn nhân, làm thịt rã dần ra như rã đông.

Ngoài tên Basilisk, người La Mã cổ gọi nó là Regulus. Có câu truyện đồn lại từ làng nọ là hơi thở Basilisk có thể làm vỡ tan một hòn đá lớn. Nó đe nẹt mọi loài rắn với tiếng rít của mình. Không giống những loài rắn khác, Basilisk không trườn kiểu đầu sát vào đất, mà ngóc đầu lên quan sát. Cũng có không ít ý kiến cho rằng xuất thân của Basilisk là từ châu Phi. Qua những mô tả trên, rắn hổ mang được coi là giống Basilisk nhất.

Basilisk đại diện cho sự sợ hãi, tội lỗi và của quỷ dữ. Nọc độc của nó mạnh tương đương Jormungand. Ơ thì tất nhiên con này cũng không bất khả chiến bại. Kẻ thù truyền kiếp của Basilisk là tiếng gáy của con gà trống. Hay ví dụ như nó nhìn vào gương thì cũng khiến nó tự lăn ra chết.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Gã thợ xay nghèo khó (Tạo lúc: 12/03/2015)
  2. An Dương Vương (ngọc trai, giếng nước) (Tạo lúc: 03/04/2015)
  3. Sự tích con Giao Long hay thần Chung Chính Đai Vương (Tạo lúc: 11/01/2016)
  4. Lệ Hải Bà Vương Triệu Thị Trinh (truyền thuyết bà Triệu) (Tạo lúc: 25/01/2016)
  5. Tiền, hậu Lý Nam Đế và Triệu Việt Vương - P1 (Tạo lúc: 25/01/2016)
  6. Tiền, hậu Lý Nam Đế và Triệu Việt Vương - P2 (Tạo lúc: 25/01/2016)
  7. Tiền Ngô Vương Ngô Quyền (Tạo lúc: 27/01/2016)
  8. Uy Linh Vương Lý Nhật Quang (Tạo lúc: 08/02/2016)
  9. Gia thông đại vương hay truyền thuyết về Phục Man tướng quân (Tạo lúc: 21/02/2016)
  10. Sơn Công, Thủy Công và 18 vị tinh quân ở Đằng Xá (Tạo lúc: 22/04/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn