TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 2 phiếu
Thánh nhân Parashuram và cuộc tàn sát các Kshatriya

Parashurama hay Rama Cầm Rìu là hóa thân thứ 6 của Vishnu, xuất hiện với mục đích trừng phạt các kshatriya vi phạm đạo đức, lạm dụng quyền hành. Parashurama còn là một trong 7 thánh nhân bất tử (sáu người còn lại là: Aswatthama, Mahabali, Vyasa, Vibhishana, Kripa và Hanuman) và đồng thời cũng là hóa thân duy nhất cùng tồn tại song song với các hóa thân khác của thần Vishnu như Rama hay Krishna. Đồng thời Parashurama cũng là một chiến binh Atimaharathi (rank cao thứ hai trong hệ thống sức mạnh chiến binh, thật ra vẫn còn đang cãi nhau xem ở rank này hay rank thứ ba, nhưng thôi hóa thân anh Nu thì Atimaharathi hợp lý hơn). Parashuram là hóa thân cục súc nhất của Vishnu và cũng là thầy dạy của rất nhiều chiến binh nổi tiếng trong thần thoại.

Câu chuyện về Parashurama bắt đầu bằng lời nguyền của một hiền nhân. Một ngày nọ, thần lửa Agni đến chỗ vua Kartaviry Arjuna (không phải anh Arjuna nhà Pandava nhé) và yêu cầu thức ăn. Vị vua cho phép thần Agni được ăn bao nhiều tùy thích, ở bất kỳ nơi nào và bất kỳ lúc nào. Vậy là thần Agni bắt đầu đốt phá những cánh rừng và ngọn núi. Việc ăn uống vô tội vạ này của thần Agni đã dẫn đến việc một hiền nhân tên là Apava bị cháy rụi mất nơi tu tập, vì thế vị hiền nhân đã nguyền rủa nhà vua rằng thần Vishnu sẽ hạ phàm để chấm dứt thói ngạo mạn của tầng lớp kshatriya.

Một thời gian sau, thần Vishnu hạ phàm với thân phận Parashuram – đứa con thứ năm của cặp vợ chồng brahmin Jamdagni và công chúa Renuka. Vì là con một brahmin nên Parashurama được chính cha mình dạy dỗ cẩn thận, cậu trở thành môn đệ giỏi giang nhất của ông. Parashurama cũng được thần Shiva dạy cho thuật bắn cung và thực hiện lối sống khổ hạnh. Một số câu chuyện kể rằng Parashuram đã giúp thần Shiva tiêu diệt lũ quỷ (chắc là asura) xâm phạm thiên giới.


Đến một ngày kia, vua Kartaviry Arjuna đến nơi tu tập của Jamdagni và hỏi xin thức ăn cùng nước uống. Gia đình Jamdagni (cũng có bản kể là Jamdagni đi vắng và chỉ có vợ ông ở nhà) đã bày biện yến tiệc để đón tiếp nhà vua cùng tùy tùng của ông ta bằng những thức thần kỳ do con bò thần Sushila tạo ra. Nhà vua biết đến con bò thần và nổi lòng thèm khát. Ông ta bèn gạ gẫm Jamdagni cho mình con bò, nhưng brahmin từ chối. Lúc này anh em Parashurama đều không có nhà, thế là vị vua bèn dùng vũ lực để cướp con bò thần. Khi Parashurama trở về nhà, biết được sự việc, cậu bèn lập tức cầm rìu đi thách đấu với nhà vua để đòi bò.

Tất nhiên, vua Kartavirya nhanh chóng bị Parashurama đánh bại và giết chết. Sau khi Parashuram giết vua Kartavirya, các chiến binh thuộc tầng lớp kshatriya đã thách đấu Parashurama và lần lượt bị đánh bại rồi giết chết. Số kshatriya chết khi đấu với Parashurama không được đề cập cụ thể, nhưng tóm lại là đã có một cuộc thảm sát diễn ra.

Một phiên bản khác thì kể rằng sau trận đấu với vua Kartavirya, Parashurama đòi lại được bò thần rồi đưa nó về cho cha mình cũng như thuật lại cho ông nghe mọi chuyện. Jamdagni tỏ ý chê trách con trai mình đã quá cục súc và một brahmin không bao giờ nên hạ sát một vị vua. Để chuộc tội Jamdagni đã yêu cầu con trai phải đi hành hương. Tuy nhiên, khi trở về nhà sau chuyến hành hương, Parashurama nhận ra cha đã bị các kshatriya giết hại để trả thù. Một lần nữa, Parashurama lại cầm rìu và tàn sát các kshatriya để trừng phạt. Cuối cùng, Parashurama từ bỏ vũ khí và thực hành yoga. Parashurama ẩn cư ở núi Mahendra.

Parashurama sau này đã trở thành thầy dạy của hàng loạt anh hùng như: Bhishma, Karna, Drona v.v...

Bonus: Câu chuyện kể về Parashuram còn có thêm vụ giết mẹ nữa. Cụ thể thì một lần công chúa Renuka đi ra sông lấy nước rồi vô tình nhìn thấy cặp tình nhân đang nô đùa với nhau, thế là nàng có những suy nghĩ hơi không lành mạnh nhẹ. Jamdagni biết được điều này nên nổi giận và sai con trai Parashurama đi trừng phạt Renuka. Cậu con trai cũng ngoan ngoãn làm theo, xách rìu (có bản kể là dùng cung tên)... chặt đầu mẹ mình rồi đưa về cho ông bố. Jamdagni hài lòng với cậu con quý tử liền ban cho cậu một ân huệ và cậu đã xin hồi sinh cho mẹ. Sau đó thì công chúa Renuka sống lại, nàng được tha thứ tội lỗi.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn