TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Núi Mặt Trời

Có hai anh em nhà nọ, người anh là kẻ keo kiệt hà tiện luôn coi tiền là trên hết. Cả đời anh ta chỉ mong chiếm được toàn bộ gia sản của người cha. Người em thì hoàn toàn khác. Anh ta là một người tốt bụng, ngay thẳng, thật thà và rất quý mến anh. Chẳng bao lâu người cha qua đời, để lại toàn bộ gia sản cho hai người con trai: đồng ruộng, vườn tược, cừu và trâu bò.

Sau khi chôn cất cha xong, người anh gặp em và bảo:

- Anh đến đây bàn với chú về việc chia gia sản cha để lại. Sáng mai anh và chú cùng đi cày trên đồng. Ai cày được nhiều hơn thì người đó sẽ thừa hưởng toàn bộ gia sản. Nhưng với điều kiện không ai được ăn uống gì trong suốt cả ngày.

Người em luôn nghe lời anh nên đồng ý ngay: Sáng hôm sau người anh dậy thật sớm trong khi đó người em vẫn còn đang ngủ. Vợ người anh chuẩn bị bữa sáng xong xuôi. Anh ta ních no bụng. Sau đó đến nhà người em đánh thức em dậy.

Người em giật mình tỉnh giấc, vội vàng mặc quần áo, không ăn uống gì cả, vác cày theo người anh ra đồng. Họ bắt đầu cày. Người anh cày rất khoẻ và nhanh trong khi đó người em cày chậm chạp. Cái cày cứ nặng trĩu dưới bàn tay của anh vì từ sáng anh chưa có gì vào bụng. Tối đó toàn bộ tài sản của người cha để lại thuộc về người anh, còn người em chẳng được gì.

Ngày hôm sau người em rời khỏi nhà lên núi tìm kế sinh nhai. Anh tìm thấy một hòn đá liền ngủ ở đó và hằng ngày đi đốn củi. Anh thường chặt cây thành những đoạn củi mang vào thành phố để bán. Bằng cách đó anh cũng đủ sống.

Ngày tháng qua đi, người anh trở nên giàu có. Anh ta mua ruộng, vườn và xây nhà. Anh ta quên bẵng mất người em.

Một hôm người em vào rừng đốn cây như mọi khi. Trước khi chặt cây, anh bỗng ngước mắt lên ngọn cây và bắt gặp một tổ chim. Anh cầm cái gậy ném lên tổ chim. Một lần, hai lần, rồi ba lần, nhưng anh đều ném trượt. Cuối cùng một con quạ bay từ tổ ra. Nó lượn trên đầu người em, rồi bỗng nhiên cất tiếng nói:

- Đừng phá tổ của tôi. Tôi đã mất bao công sức để xây cái tổ này đấy. Đừmg phá nhà của tôi. Để bù lại tôi sẽ đưa anh đến Núi Mặt Trời.

Người em ngạc nhiên hỏi:

- Ở Núi Mặt Trời có cái gì?

Con quạ dặn dò:

- Sáng mai anh đến đây thật sớm trước khi mặt trời mọc. Anh hãy mang theo một cái túi nhỏ. Khi nào tới Núi Mặt Trời anh sẽ thấy nhiều điều thú vị.

- Thật vậy ư? Thôi được rồi.

Người em trả lời rồi đi chặt cây khác.

Sáng hôm sau trước khi mặt trời mọc, người em mang một cái túi nhỏ theo con quạ đến Núi Mặt Trời. Khi họ tới sườn núi người em đứng sững lại vì ngạc nhiên, không tin vào mắt mình nữa: vàng, kim cương, đá quý nằm la liệt trên mặt đất, lấp lánh loà cả mắt.

Con quạ giục:

- Còn chờ gì nữa, hãy cho đầy cái túi của anh trước khi mặt trời mọc.

Người em lặng lẽ nhặt đầy cái túi nhỏ, cám ơn quạ rồi rời khỏi ngọn núi.

Người em trở về thành phố xây một ngôi nhà thật đẹp, tậu những cánh đồng màu mỡ và sống một cuộc sống đầy đủ.

Khi nghe tin người em bỗng trở nên giàu có, người anh lấy làm ghen tức. Anh ta tìm hiểu và biết được lý do vì sao em mình trở nên giàu. Một ngày đẹp trời anh ta cầm một cái gậy và chạy vào rừng. Ở đó anh ta tìm thấy một tổ quạ và bắt đầu ném gậy lên. Ba lần anh ta ném đều trượt. Cuối cùng con quạ cũng bay ra và nói:

- Đừng phá tổ của tôi. Tôi đã mất bao nhiêu công để xây nó cho các con tôi. Nếu anh nghe yêu cầu của tôi, ngày mai trước khi mặt trời mọc tôi sẽ dẫn anh đến Núi Mặt Trời. Nhớ mang theo cái túi nhỏ và một hạt gạo.

Mai tao sẽ đến.

Người anh nói rồi trở về nhà. Về tới nhà, anh ta bảo vợ.

- Lấy cái khăn trải giường to nhất và khâu thành một cái bao.

Anh ta nghĩ rằng cái túi nhỏ thì không đựng được là bao mà ở đó thì chắc là toàn thứ quý. Suốt đêm, hai vợ chồng người anh thức để khâu cho xong cái bao. Tờ mờ sáng người anh vội đi theo con quạ lên Núi Mặt Trời. Khi tới sườn núi người anh loà cả mắt vì mặt đất lóng lánh toàn vàng, kim cương và đá quý. Người anh như mụ đi khi nhìn thấy vàng. Anh ta quên hết mọi thứ, anh ta chỉ nhìn thấy vàng, kim cương và đá quý. Anh ta nhồi nhét đầy cái bao to tướng toàn những đồ quý giá đó mà vẫn chưa thấy thoả mãn. Con quạ kêu lên:

- Thôi đủ rồi, đủ rồi! Mau lên không muộn mất. Nếu không chạy mau khỏi đây thì anh sẽ bị thiêu cháy bởi những tia sáng của mặt trời.

Người anh không nghe thấy gì cả. Anh ta cứ mải mê nhét vàng vào đầy bao. Anh ta nằm sõng soài trên mặt đất và cứ ôm lấy đống vàng, kim cương đó. Cuối cùng mặt trời xuất hiện chiếu những tia nắng nóng bỏng như lửa đốt làm anh ta cháy thành tro. Con quạ bay khỏi đó và kêu to: “Đáng đời kẻ tham lam!”.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)
  3. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  4. Cóc kiện trời (Tạo lúc: 17/03/2015)
  5. Sự tích mặt trăng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  6. Thần thoại ông Trời (Tạo lúc: 03/03/2016)
  7. Cổ tích con khỉ suýt bị mất gan (Tạo lúc: 14/04/2016)
  8. Nữ thần mặt trời và nữ thần mặt trăng (Tạo lúc: 30/05/2016)
  9. Điều may mắn đến từ thiên đường và mặt đất (Tạo lúc: 11/06/2016)
  10. Hẻm núi người gịà bị bỏ rơi (Tạo lúc: 21/06/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn