TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 2 phiếu
Thử thách của Bhrigu tìm vị thần vĩ đại nhất và chuyện Vishnu tìm vợ

Một ngày vào thời kỳ bắt đầu Kali Yuga các hiền triết quyết định làm lễ hiến tế cho tam bộ thần. Tuy nhiên, họ không quyết định được nên hiến tế cho ai trong ba vị thần, vì vậy họ xin hiền triết Brighu giúp đỡ. 

Tu sĩ Bhrigu - con trai của Brahma - liền nảy ra ý định thử thách xem trong bộ ba Trimurti ai mới là vị thần vĩ đại nhất.

Vị hiền triết liền lần lượt tìm đến bộ tam thần để thử thách.

Người đầu tiên mà Bhrigu thử thách là cha mình - Brahma. Ông tìm đến Brahmalok (Lãnh địa của thần Brahma), ông bước thẳng đến nơi vị thần sáng tạo đang đọc sách, không thèm cúi đầu hay chào hỏi. Thấy thế, Brahma tức giận quát mắng Bhrigu. Vị tu sĩ thất vọng, lắc đầu lùi ra, ông đã nguyền rủa vị thần không được thờ phụng.

Người thứ hai Bhrigu tìm đến Kailash nơi ở của thần Shiva. Thần Shiva và nữ thần Parvati đang nhảy vũ điệu Anandha Tandav. Thấy Bhrigu, Shiva lập tức rời khỏi chỗ, chạy đến tiếp. Nhưng Bhrigu lại lớn tiếng xúc phạm và lăng nhục Shiva. Vị thần hủy diệt nộ khí xung thiên, mắt bừng lửa giận, tí nữa thì lấy đinh ba xiên Bhrigu. May mà có nữ thần Parvati xuất hiện, quỳ xuống cầu xin cho Bhrigu, thì vị tu sĩ của chúng ta mới còn toàn mạng. Vị hiền triết liền nguyền rủa thần Shiva sẽ phải chịu thờ phụng với hình dạng dương vật (linga).

Người cuối cùng là Vishnu. Khi Bhrigu đến Vaikuntha (Lãnh địa của Vishnu) thì vị thần bảo hộ đang say ngủ. Bhrigu liền co chân đá vào ngực Vishnu để đánh thức ông dậy. Nhưng khi tỉnh dậy thì Vishnu không chút tức giận, đón tiếp Bhrigu đúng lễ và còn xin ông tha thứ vì ngực của Vishnu quá cứng nên làm đau chân Bhrigu, thần còn bóp chân cho ông. Trong lúc bóp chân, thần Vishnu nhấn vào con mắt trên chân Brighu để trừng trị thói kiêu ngạo của hiền triết. Vị tu sĩ quỳ xuống xin Vishnu tha thứ vì mạo phạm rồi lùi ra.

Vậy là vị hiền triết bị thuyết phục hoàn toàn, ông ta rời khỏi Vaikuntha.

Từ đó Bhrigu đã kết luận rằng vì Brahma và Shiva đều bị cơn giận chiếm hữu, còn Vishnu thì không. Thế nên theo ông thì Vishnu là vị thần vĩ đại nhất.

Sau khi hiền triết Brighu đi khỏi, nữ thần Lakshmi nổi giận. Nàng không thể chịu đựng được việc chồng mình bị kẻ khác xúc phạm như vậy. Hơn thế nữa, nàng cũng bất bình khi thần Vishnu không trừng phạt Brighu vì hành vi bất kính. Trong cơn giận dữ, nữ thần Lakshmi quyết định rời khỏi Vaikuntha.

Nữ thần Lakshmi rời đi khiến thần Vishnu nhớ nhung không thôi, ngài liền theo xuống trần để tìm nàng. Thế nhưng tìm kiếm mãi, ngài cũng không tìm ra được nữ thần Lakshmi. Quá buồn bã, vị thần cũng chẳng còn thiết tha quay trở về lãnh địa của mình nữa, ngài dừng chân ở dãy núi Tirumala để nhớ đến Lakshmi như một cách chuộc tội và tiếp tục cuộc tìm kiếm. Một lần, khi đang thiền định, thần Vishnu bị một gã mục đồng quấy rầy. Tên mục đồng muốn tấn công con bò đã tiếp sữa cho thần uống, nhưng vì thần Vishnu đã chắn trước con vật nên ngài bị thương.

Trong kiếp hóa thân làm Krishna, Vishnu từng hứa với người mẹ nuôi Yashoda rằng kiếp sau sẽ cho bà được chứng kiến lễ cưới của mình. Vì thế, sau khi bị thương, vị thần tìm đến ngôi nhà của bà lão Vakula – người là kiếp sau của Yashoda – để tá túc.

Vua của bảy ngọn đồi Tirumala có một cô con gái xinh đẹp tên là Padmavati vốn được cho là hóa thân của nữ thần Lakshmi để giúp thần Vishnu hoàn thành được lời hứa với người mẹ nuôi Yashoda khi xưa. Một lần trong lúc dạo chơi, nàng gặp phải con voi hoang. Công chúa sợ hãi và bỏ chạy. Tình cờ, nàng gặp được thần Vishnu trong lốt người phàm. Cả hai nhanh chóng phải lòng nhau. Thần Vishnu quyết định đến gặp vua của bảy ngọn đồi để xin cưới công chúa Padmavati. Tuy nhiên, vị vua đưa ra yêu cầu thách cưới là một gia tài rất lớn mà vị thần không thể đáp ứng được. Vậy là để cưới được công chúa Padmavati, thần Vishnu tìm đến thần Kubera – thần giàu sang – và hỏi vay tiền.

Tất nhiên, thần Kubera đáp ứng yêu cầu của thần Vishnu, nhưng ông ta cũng đưa ra một điều kiện. Đó là khi chưa trả xong nợ, thần Vishnu sẽ không được trở về lãnh địa Vaikunta mà phải ở lại Tirumala. Nhờ có sự giúp đỡ của Kubera mà thần Vishnu cưới được công chúa Padmavati, nhưng vẫn phải è cổ ra trả nợ.

Bonus: Các tín đồ của thần Vishnu đã tìm đến đền thờ ở Tirumala để quyên góp tiền giúp idol trả nợ cho đến tận ngày nay.

Đừng đùa với dân làm kinh tế, Lakshmi không hổ danh là vợ của thần drama Vishnu, đến phạt nhau cũng phải soạn hẳn một bộ drama bi đát. So ra thì Parvati chỉ dữ dằn, làm mình làm mẩy bỏ đi thôi, chứ Lakshmi thì hành cho ra bã.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Thạch Sanh (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn