TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước

Đánh giá: 5/5 - 10 phiếu
Nữ thần đêm tối Nyx

Nữ thần đêm tối Nyx là một trong 5 vị thần thuộc thế hệ đầu tiên được sinh ra từ Hỗn mang Chaos. Nyx đại diện cho màn đêm, lãnh địa của bà ta nằm ở dưới lòng đất, và mỗi khi bà ta sải đôi cánh đen tối khắp bầu trời hoặc cưỡi cỗ xe ngựa kéo màn đêm là khi bóng đêm phủ xuống thế gian. Nyx là bà mẹ của một gia tộc quyền năng vào hàng bậc nhất thần thoại Hy Lạp, gia tộc của thần Zeus có khi còn bị những đứa con của Nyx thao túng.

Bà ta đã lấy người anh trai của mình, cũng là một trong những đứa con sinh ra từ Chaos - thần Erebus, và sinh ra hai đứa con là Aether (khí) và Hemera (ban ngày). Erebus đại diện vùng bóng tối nằm dưới tầng đất ngầm và Underworld, trong khi Aether là tầng khí quyển trong lành trên mặt đất, của ban ngày, của bầu trời và thiên đàng. Mỗi tối, Nyx kéo theo làn sương bóng tối của ông chồng lấp đầy thế gian thì cứ mỗi sáng, đến lượt con gái Hemera đưa ánh sáng ban ngày và khí trời của chàng Aether trở dậy. Thay phiên nhau, Nyx và Hemera lần lượt tạo ra vòng tuần hoàn ngày-đêm cho thế giới.

Nhưng nếu chỉ có vậy thì gia tộc Nyx đã không "khủng bố" đến thế. Ngoài mối tình với Erebus ra thì Nyx còn tự mình sinh ra những thực thể vô cùng quyền lực và nguy hiểm.

Đó là những vị thần của cái chết: Moros (diệt vong), Ker (cái chết bạo lực do chiến tranh và bệnh tật) và Thanatos (cái chết yên bình).

Đó là những vị thần Hypnos (giấc ngủ) và nhóm thần Oneiroi (giấc mơ); đó là những nàng tiên Hesperides của buổi hoàng hôn đang canh vườn táo vàng cho Hera ở tận cùng thế giới.

Đó là Momos (chỉ trích, châm biếm), Oizys (đau khổ), bộ ba Moirai (số phận), Apate (lừa dối), Philotes (dục tính), Geras (tuổi già) và Eris (bất hòa).

Đó là tất cả những gì mà các vị thần và loài người đều phải run sợ nhưng không thể tránh khỏi, đó là những gì sinh ra từ Bóng tối.

Một điều cần phải lưu ý, đó là Nyx, Erebus và cả những đứa con của họ, vừa là Thần vừa là Thực thể, tức là có thể coi họ có nhân dạng như con người nhưng đồng thời cũng đại diện cho khái niệm trừu tượng đó, không có sự tách bạch. Chẳng hạn như nói đến Nyx, người ta cũng có thể hiểu đó là vị nữ thần của Đêm tối, hoặc cũng có thể hiểu chính là Màn đêm mà bà ta ngự trị.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  9. An Dương Vương (ngọc trai, giếng nước) (Tạo lúc: 03/04/2015)
  10. Cổ tích lưỡi dao thần (Tạo lúc: 22/04/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn