TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Nữ thần biển cả Sedna

Sedna là vị nữ thần được tôn thờ rộng rãi nhất bởi người Inuit (ta quen gọi là người Eskimo). Nàng là nữ thần biển và đồng thời cũng là vị thần cai trị cõi âm.

Sedna vốn là một nữ khổng lồ, con gái của vị thần sáng thế Anguta. Nàng là một người con gái mạnh mẽ tự lực tự cường, với tư tưởng rất hiện đại: "Người yêu có thể không có, nhưng chó phải có một con". Chính vì vậy mà nàng khước từ mọi lời cầu hôn của trai tráng đến từ các bộ lạc, khước từ mọi chàng rể tiềm năng mà cha nàng sắp đặt. Thay vào đó, nàng cưới một con chó và có với nó những đứa con.

Cha nàng, thần Anguta giận lắm, giết chết ông con rể rồi nhân lúc trên thuyền ông bê nàng lên ném thẳng xuống biển. Nàng chấp chới bấu víu lấy mạn thuyền, liền bị cha chặt đứt những ngón tay. Sedna chìm xuống biển nhưng không chết mà hóa ra đuôi cá và vây, giúp nàng sinh tồn dưới nước; còn mỗi ngón tay của nàng hóa thành một loài sinh vật biển. Nàng trở thành nữ thần biển, liền gây ra một cơn bão lớn cuốn cả cha nàng xuống đáy biển và bắt ông phục vụ nàng. Vì người Inuit cũng quan niệm cõi âm (gọi là Adlivun) nằm ở đáy biển, nên Sedna cũng trở thành vị nữ thần cai quản cõi âm. Còn cha nàng, thần Anguta đáng kính bị giáng cấp xuống thành ông lái đò đưa người chết về âm phủ. Sau khi người chết được thanh tẩy ở Adlivun, họ sẽ được lên Qudlivun - vùng đất của mặt trăng, tức cõi vĩnh hằng.

Một phiên bản khác lại kể nàng cưới một người đàn ông nhưng cuối cùng té ra hắn là một con chim hóa thành người, ngày ngày hắn chỉ cho Sedna ăn độc món cá khiến nàng phát ngán. Anguta thấy con gái không hạnh phúc liền giết chết thằng con rể rồi lôi đầu con gái lên thuyền. Một phiên bản khác man rợ hơn kể rằng lý do Sedna bị ném xuống biển lại là... nàng nổi máu thèm ăn thịt người. Nhân có bố mẹ ở trên thuyền, nàng xực luôn hai cánh tay của bà mẹ rồi xực tiếp một cánh tay của ông bố. Và cha đã phải đẩy nàng xuống biển, để rồi câu chuyện tiếp theo hệt như phần trước.

Sedna là một nữ thần hung hăng và khó đoán. Chính vì vậy, người Inuit phải cầu nguyện Sedna không chỉ mong sóng yên bể lặng, mà còn xin nàng thả những sinh vật biển khỏi vòng bảo vệ của mình cho những cuộc săn của họ.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Búp bê cầu nắng Teru Teru (Tạo lúc: 07/03/2015)
  6. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Cây lúa mạch (Tạo lúc: 11/03/2015)
  10. Cây thông (Tạo lúc: 11/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn