TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 2 phiếu
Huyền thoại người anh hùng Sinxay

Sinxay (phát âm: Sỉn-xày) là người anh hùng trong bộ sử thi Sang Sinxay của người Lào, một người anh hùng mang sứ mệnh giải cứu người cô ruột. Câu chuyện về anh đã được chọn làm chủ đề của SEA Games Vientianne 2009 (Sinxay of the New Era). Anh Sinxay thì không say xỉn, nhưng bố anh này thì hơi có vẻ…

Chuyện kể rằng, vua Phanya Kousarath và hoàng hậu Nang Chanta không có con nối dõi. Sau khi em gái vua là bà Soumountha bị gã quỷ vương Koumphan bắt cóc, nhà vua đã buồn bực bỏ đi tu hành để tìm cách giải cứu em gái. Một vị trụ trì mách vua rằng chỉ một đứa con nhà Phật hoặc mang dòng dõi thần Indra mới có thể đánh bại được Koumphan. Vậy là Phanya Kousarath trở về kinh thành làm vua rồi cưới bảy ni cô mà ông gặp khi họ đang đi khất thực. Vua yêu cầu các bà vợ cầu nguyện các vị thần để ngài ban cho một đứa con thần thánh. Chỉ có hoàng hậu Nang Chanta và ni cô Nang Lun cầu nguyện thần Indra, và thần chọn ba đứa con của mình đầu thai xuống làm con họ.

Ni cô Nang Lun hạ sinh đôi: chàng Sangthong đầu người mình vỏ ốc, và chàng Sinxay vừa đẻ ra đã cầm đủ cung kiếm. Còn hoàng hậu Nang Chanta sinh hạ chàng Siho đầu voi mình sư tử. Sáu bà ni cô còn lại không cầu khẩn Indra nên chỉ sinh được sáu người con trai bình thường. Ấy vậy mà nhà vua nỡ đuổi Nang Chanta, Nang Lun cùng những đứa con kỳ quái ra ngoài rừng ở (Ơ hay vợ đầu của ông trước khi ông rước về mấy bà kia đó…). Thần Indra thương tình, xây cho họ một cung điện làm nơi nương náu.

Nhiều năm sau vua Phanya Kousarath lệnh cho sáu người con trai đi giải cứu bà Soumountha. Họ lạc trong rừng và vô tình bắt gặp cung điện của Sinxay. Lúc này Sinxay đã trở thành một bậc thầy cung thuật, chỉ bằng hai mũi tên mà thu phục cả một tộc chim thần Garuda và một tộc rắn thần Naga về dưới trướng mình. Sáu anh em lừa Sinxay rằng anh mới chính là người được vua cha lựa chọn để giải cứu cô ruột. Sinxay tưởng thật, cùng Sangthong, Siho và sáu anh em lên đường.

Giữa đường họ gặp nhiều thử thách, đặc biệt là trận chiến với con rắn khổng lồ, nhưng với sức mạnh phi thường và tài cung kiếm, Sinxay đã vượt qua tất cả. Sáu anh em hèn nhát bỏ cuộc đòi quay về, Sinxay đành yêu cầu Siho đi theo bảo vệ sáu người đó, còn lại mình Sangthong theo Sinxay tiếp tục hành trình. Sinxay cũng gặp bầy kinnari (khẩn na ra), tại đó Sinxay đem lòng yêu nàng kinnari Kiengkham xinh đẹp. Chàng hứa rằng sẽ cưới nàng khi chiến thắng khải hoàn.

Tới cung điện của Koumphan, Sinxay gặp cô ruột Soumountha, nhưng hóa ra bà đã đem lòng yêu gã quỷ vương. Mặc bà cô ngăn cản, Sinxay một mực tiêu diệt gã quỷ vương, đánh nhau nhiều hồi mới giết được gã. Giờ thì cô Soumountha có chịu theo thằng cháu hồi hương chứ? Không nha, cô đã có con với hắn và con gái cô là nàng Sidachan lại đang bị bắt làm vợ gã Nak Valoonat - vua tộc Naga (một tộc khác tộc Naga mà Sinxay từng thu phục). Cháu đã đến "giải cứu" cô ngoài ý muốn thì giờ làm ơn giải cứu nốt con gái cô giùm. Thế là Sinxay lại cùng Sangthong đối đầu với cả triệu con Naga, và phải nhờ sự trợ giúp của tộc garuda, họ mới cứu được nàng Sidachan và thắng trận.

Sinxay, Sangthong, Soumountha, Sidachan trở về đoàn tụ với Siho và sáu anh em. Nhưng sáu anh em xấu xa lập mưu cướp công, lén đẩy Sinxay ngã xuống vực khi chàng đang tắm thác rồi trở về báo công với vua cha. Bà cô Soumountha và nàng Sidachan vạch trần âm mưu của họ, và nhà vua tống sáu anh em cùng sáu bà mẹ của họ vào tù. Rồi vua cha lên đường tìm Sinxay, hóa ra chàng đã được thần Indra rẩy nước hồi sinh và đưa chàng về cho các mẹ Nang Chanta và Nang Lun chăm sóc. Vua Phanya Kousarath đoàn tụ với cả đại gia đình. Sinxay trở về kinh đô và được truyền ngôi vua, chàng cưới nàng kinnara Kiengkham và sống hạnh phúc mãi mãi về sau.

Hậu truyện:

Phiên bản của người Lào ở vùng Isan (Thái Lan) còn có thêm một phần hậu truyện so với bản chính thức. Kể về hành trình báo thù của quỷ vương Koumphan sau khi hắn được tướng quỷ rẩy nước hồi sinh. Hắn bắt cóc Soumountha và Sinxay. Siho và Sangthong lên đường giải cứu. Khi trận hùng chiến sắp sửa diễn ra thì thần Indra can thiệp, khiến Koumphan nhìn ra lẽ phải trái. Hắn hối hận và xin được cưới bà Soumountha theo đúng lễ nghi. Koumphan hoàn lương, và từ đó Sinxay cai trị một vương quốc nơi quỷ và người, Garuda và Naga chung sống hòa thuận và thịnh vượng.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Anh chàng nghèo khổ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  5. Thạch Sanh (Tạo lúc: 06/03/2015)
  6. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  7. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Anh chàng chăn lợn (Tạo lúc: 10/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn