TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Yêu nữ Momiji - Hồng điệp

Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa, ở tỉnh Nagano có một ngọn núi bị ả phù thủy tên Momiji chiếm đóng. Ả thường ra ngoài vào mùa thu, khi những cành lá úa tàn bắt đầu rơi lả tả. Vào mùa thu, người dân thường tổ chức những lễ hội lớn và vui vẻ nhảy múa dưới cơn mưa lá đỏ. Cũng vào lúc này, một năm nọ, có một samurai tên là Taira no Koremochi, được giao trọng trách tới diệt yêu nữ từ đền thờ của Hachiman. Mệnh lệnh này đã đưa Koremochi tới núi Togakushi, một nơi được đồn đại rằng là bị ám.

Tuy vậy, nhưng Togakushi lại là một ngọn núi đẹp. Koremochi cùng đoàn tùy tùng của mình đã dừng chân giữa rừng phong, nghỉ ngơi uống trà và thưởng thức vẻ đẹp của cánh rừng vào mùa thu. Trong lúc đang ngắm lá thu, Koremochi đã gửi một thuộc hạ đi xung quanh thám thính. Không lâu sau, thuộc hạ quay về và bẩm rằng, gã phát hiện ra một nàng công chúa ở trong rừng, nhưng nàng ấy quyết không nói tên trừ phi chủ nhân của gã tới gặp. Koremochi đồng ý, đi theo tên tùy tùng tới chỗ nàng công chúa kia đang ngồi đợi. Nhưng khi ông tới nơi, chỉ thấy có người hầu gái đứng đấy. Cô ta lễ phép thưa, chủ nhân của cô biết rằng ông ghé qua tư dinh của nàng dự tiệc nàng đã chuẩn bị. Mặc dù nhiệm vụ được giao cần hoàn thành gấp, nhưng Koremochi không thể bất lịch sự từ chối một nàng công chúa, đành đồng ý.

Bữa tiệc linh đình diễn ra tại tư dinh của công chúa Sarashina. Công chúa Sarashina là một người con gái xinh đẹp, duyên dáng, lại khiêu vũ rất giỏi. Koremochi cùng đoàn tùy tùng vui vẻ ăn tiệc dưới cơn mưa lá đỏ, dường như quên mất nhiệm vụ của mình. Rượu vào, các chiến binh dần trở nên say xỉn và buồn ngủ, rồi họ cùng Koremochi ngủ gật lúc nào không hay.


Trong giấc mơ, Hachiman đã hiện lên trước Koremochi, nhắc nhở ông về nhiệm vụ của mình. Thần còn nhắc rằng, công chúa Sarashina chính là yêu nữ Momiji cải trang, ông cần kết liễu nàng ta ngay lập tức bằng thanh kiếm thánh mà thần trao. Khi Koremochi tỉnh dậy, ông thấy trong tay mình là thanh Kogarasumaru do Hachiman trao. Biết điều mình mơ là thật, Koremochi đã vội tìm yêu nữ, nhưng đột ngột một đám cháy bùng lên, nhấn chìm khu rừng vào trong lửa đỏ. Từ trong đám cháy, yêu nữ xuất hiện với vóc dáng khổng lồ cùng chiếc sừng rực lửa trên đầu. Lửa từ sừng của ả bén vào lá cây, khiến những chiếc cây dần bốc cháy. Trận chiến giữa Koremochi và yêu đã nổ ra, kéo dài ngày đêm. Cuối cùng, yêu nữ Hồng Điệp đã bị Koremochi kết liễu, những tháng ngày tăm tối của núi Togakushi đã qua.

Công chúa Sarashina sau này được người đời gọi là Momiji, để nhắc tới những tán lá thu đỏ tại dinh thự của ả cùng việc ả chỉ ra ngoài vào mùa thu. Còn câu chuyện của Taira no Koremochi đã được người đời dựng lại, thành vở kịch tên "Momijigari". Vào thời Minh Trị, vở kịch được trình diễn dưới hình thức kịch kabuki. Tới năm 1899, vở kịch được đưa lên thành phim. Cho tới năm 2009, Nhật Bản công nhận vở kịch này là một di sản văn hóa quốc gia.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  2. Cây thông (Tạo lúc: 11/03/2015)
  3. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  4. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  5. Gái ngoan dạy chồng (Tạo lúc: 24/03/2015)
  6. Ả Grêten thông minh (Tạo lúc: 25/03/2015)
  7. Hai vợ chồng người đánh cá (hay chuyện Ông già và biển cả) (Tạo lúc: 25/03/2015)
  8. Sự tích hoa hồng (Tạo lúc: 26/03/2015)
  9. An Dương Vương (ngọc trai, giếng nước) (Tạo lúc: 03/04/2015)
  10. Không buông tay (Tạo lúc: 11/04/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn