TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Tứ Thánh Thú hay Tứ Tượng

Tứ tượng hay tứ thánh thú, là một khái niệm hình tượng bộ bốn trong khoa học thiên văn, triết học, phong thủy,... phương Đông. Tứ thánh thú bao gồm:

Thanh Long: hay Thương Long là linh vật đứng đầu trong Tứ thánh thú, và cũng ảnh hưởng lớn trong phong thủy, âm dương và triết học. Thanh Long là linh vật thiêng liêng bậc nhất trong Tứ thánh thú, thời cổ đại quen gọi là Thương Long, được thể hiện bằng màu xanh, màu của hành Mộc ở phương Đông, do đó nên tương ứng với mùa Xuân.

Về sức mạnh, Long thần có sức mạnh tự nhiên là gỗ và tượng trưng cho sao Mộc, ngôi sao vĩ đại và hùng mạnh. Từ bản thân con rồng tỏa ra một sức mạnh đáng sợ và bất khả chiến bại, luôn được yểm trợ bằng những đám mây và sương mù.

Bạch Hổ: là linh vật thứ hai sau Thanh Long trong Tứ thánh thú, nó cũng có ảnh hưởng rất lớn đến phong thủy, thuyết âm dương, triết học. Bạch Hổ là linh vật thiêng liêng có tượng là hình con hổ, có màu trắng, đấy là màu của hành Kim ở phương Tây, do đó tương ứng với mùa Thu. Thần Hổ có đầy sức mạnh và khao khát nghênh chiến mọi thách thức, gắn liền với khát vọng chiến thắng và mùa nở hoa. Thần Hổ gắn liền với chiến tranh và những binh lính đầu tiên chiến đấu đến tận cùng, vì nghĩa cử đối với đất nước.

Chu Tước: thời cổ đại gọi là Chu Điểu (con chim màu đỏ) đây là linh vật thiêng liêng có tượng là hình con chim sẻ (tước), có màu đỏ (chu) là màu của hành Hỏa ở phương Nam, do đó tương ứng với mùa Hạ.

Về sức mạnh, Chu Tước có sức mạnh tự nhiên là lửa và sao Hỏa là hành tinh tượng trưng cho Chu Tước. Lửa có sức mạnh rất ghê gớm, và nó làm ta liên tưởng đến Phượng hoàng – vua của các loài chim. Huyền thoại kể rằng, phượng hoàng là loài chim bất tử, được sinh ra và lớn lên trong bão lửa, và sao Hỏa cũng như vậy, nó tượng trưng cho sức mạnh, tình yêu, đam mê và xung đột.

Huyền Vũ: Hình dạng khởi thủy của Huyền Vũ là con rùa màu đen và một con rắn. Đây là linh vật rất cổ của Trung Hoa. Trong truyền thuyết về thủy tổ của người Trung Quốc, với Phục Hy là tổ phụ và Nữ Oa là tổ mẫu, hình tượng của Phục Hy là hình rắn và Nữ Oa là hình rùa, tượng trưng cho sự trường tồn và sức mạnh.

Ngoài ra, Huyền Vũ có liên quan mật thiết đến một vị thần có vị trí rất cao trong Đạo giáo là Huyền Thiên Trấn Vũ Đại đế, ông còn có các tên khác là: Thượng Đế tổ sư, Đãng Ma Thiên tôn, Hỗn Nguyên giáo chủ, Bắc cực Huyền linh Đại đế. Ông có hai con vật thiêng là Linh quy và Thần xà, tượng trưng cho sự trường tồn và trí tuệ.

Huyền Vũ tượng trưng cho mùa đông và sao Thủy là hành tinh đại diện cho Huyền Vũ. Sao Thủy hiện thân cho sự thông thái, sự ổn định và trường thọ.

Tứ tượng (Si Xiang) còn được tượng trưng bởi các chòm sao Trung Hoa cổ đại:

  • Thanh Long của phương Đông
  • Bạch Hổ của phương Tây
  • Chu Tước của phương Nam
  • Huyền Vũ của phương Bắc

Mỗi thánh thú cai quản một phương và tượng trưng cho một mùa, chúng có những đặc điểm và nguồn gốc riêng. Chúng được miêu tả đầy sinh động trong thần thoại và trí tưởng tượng của người Trung Hoa, và cả trong Manga và Anime của Nhật

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  8. Đôi giày bát kết tự đi được (Tạo lúc: 13/03/2015)
  9. Mười hai hoàng tử (Tạo lúc: 14/03/2015)
  10. Ông tướng gầy (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn