TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 3 phiếu
Truyền thuyết về sấm sét của Thái Lan hay chuyện Mekla và Ramasura

Ngày xửa ngày xưa, nữ thần xinh đẹp Mekla vốn là vợ yêu của vị thần Shiva, họ sống trong một cung điện to lớn trên mây. Mekla có một quả cầu thủy tinh kì diệu - món quà của Long Vương cha nàng tặng cho thần Indra mà nàng lén lấy về. Vì Shivacó rất nhiều người hầu, Mekla chẳng có gì để làm và suốt ngày chỉ chơi với quả bóng thủy tinh.

mekla


Một ngày nọ, Mekla quyết định lẻn ra ngoài chơi. Nàng bay xuyên những tầng mây trên bầu trời với quả bóng thủy tinh trên tay. Nàng đi ngang qua một đám mây đen mà ác thần cầm chiếc rìu kim cương tên là Ramasura đang thiền định bên trong. Lại nói về ác thần này, ông ta là bạn của quỷ vương Rahu. Khi Rahu uống trộm nước bất tử của Narayana, vị thần ấy đã nổi giận và chém cơ thể của Rahu làm đôi. Rahu do uống nước thần nên được bất tử không chết nhưng cơ thể chia làm đôi. Ramasura nghĩ rằng mình có thể giúp bạn, Ramasura quyết định lập công chuộc tội với Indra để xin thần một điều ước nhằm cứu Rahu. Thấy Mekla và quả bóng thủy tinh thất lạc đi ngang qua, ông nhận ra thời cơ đã tới...

Đúng khi Mekla lẻn đi chơi và đến gần đó, Ramasura cố gắng cướp lấy quả bóng thủy tinh nhưng ánh sáng từ nó khiến ông ta bị lóa mắt. Tức giận, Ramasura ném một phát rìu vô cùng uy lực vào mặt nữ thần, mỗi tội mắt vẫn còn bị lóa nên… trượt. Cứ thế, mỗi lần Ramasura nhặt rìu lên ném thì Mekla sẽ lại chiếu quả bóng thủy tinh vào mắt ông ta.

 

mekla_crystal.gif (5237 bytes)           ramasura.gif (3729 bytes)

 

Rồi trời bắt đầu đổ mưa to. Ramasura ướt nhẹp và đành bỏ đi, còn Mekla nhanh chóng bay trở lại cung điện tắm rửa sạch sẽ rồi nằm đợi chồng trên giường. Shivakhông biết nàng đã đi đâu, chỉ thấy nàng cười tủ tìm như thể đã tìm được trò tiêu khiển mới.
Kể từ đó, bất cứ khi nào Mekla cảm thấy ngứa ngáy chân tay vì vô công rồi nghề, nàng lại đem quả bóng thủy tinh ra ngoài chơi để chọc tức Ramasura. Ác thần đáng thương đã nhiều lần cố gắng để cướp lại quả bóng thủy tinh nhưng kết quả chỉ tổ mệt thân và thêm phần cay cú.


mekla_ani_Ramasura

Người Thái tin rằng sấm sét là do Ramasura ném rìu vào mặt Mekla và chớp là khi Mekla chiếu quả bóng thủy tinh vào mắt Ramasura. Đó là lý do tại sao sấm sét xảy ra sau ánh chớp. Bởi thế, Mekla được gọi là nữ thần chớp còn Ramasura được gọi là thần sấm sét và cho đến ngày nay, họ vẫn không ngừng combat với nhau trên bầu trời mỗi khi có mưa.

(Xem thêm: Nữ thần mưa Moni Mekhala)


Người dân phương đông như Ấn Độ, Trung Quốc và các nước ở bán đảo Đông Dương, bao gồm cả người Thái, tin rằng tất cả các hiện tượng sấm sét, chớp và đột quỵ của ánh sáng xảy ra là do ma lực của Mekla (thần sáng) của quả cầu thủy tinh (quả cầu pha lê) và Ramasura (thần sấm sét) là chiếc rìu thần như câu chuyện kể.

Trong một số tài liệu cổ của Thái Lan như Cha Lerm Tri Pob, kể rằng có một vị Vua Rồng ngậm một quả cầu pha lê trong miệng. Khi đi bất cứ đâu, nhà vua luôn giữ nó trên đầu. Vợ của nhà vua là một nữ thần, họ có với nhau một người con gái xinh đẹp tên là Mekla. Vua Rồng đã trao Mekla và quả cầu pha lê của mình cho Shiva. Thế nhưng Mekla vụng trộm đánh cắp quả cầu pha lê. Rahu muốn bắt Mekla để lấy lòng Shiva. Hắn ta rủ bạn mình, Ramasura, cùng thực hiện í đồ. Và câu chuyện Ramasura ném chiếc rìu gây ra tiếng sét như ở trên.

Không có câu chuyện trực tiếp nào về Ramasura và Mekla trong văn học tiếng Phạn, ngoại trừ Ramayana, có đề cập đến Ramasura (Porasurama). Nó nói rằng Ramasura là một thiên thần quỷ sở hữu một chiếc rìu kim cương. Vào mùa mưa, các vị nam thần và nữ thần vui chơi và nhảy múa. Ramasura đuổi theo Mekla cho đến khi anh đối mặt với Pra Orachun. Họ đã chiến đấu và Ramasura cố gắng nắm lấy chân của Orachun sau đó đột nhập vào núi Pra Sumeru, đòn tấn công tàn nhẫn đó đã giết chết Pra Orachun. Anh đã từng gặp Pra Rama, người vừa trở về sau đám cưới của mình và hướng đến Ayodhaya, và họ đã đánh nhau. Anh đầu hàng sau khi biết Pra Rama là Ramayana. Sau đó, anh dành tặng mũi tên mà Shiva đã tặng cho ông của mình, cho Pra Ram.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  10. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn