TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 4 phiếu
Thần thoại khởi thuỷ người Lào

Người Lào kể rằng, thế giới nguyên thuỷ có các cõi: cõi thần, cõi người, cõi ma quỷ, có những cây cầu nối các cõi này lại với nhau. Vị thần tối cao là Then không hài lòng khi con người nguyên thuỷ ăn lông ở lỗ, bạo lực và độc ác, liền gởi những lời chỉ dạy xuống cho loài người. Nhưng ba vị thủ lĩnh loài người là Pu Langxoeng, Khun Khan và Khun Khet không nghe theo. Then nổi giận, tạo ra một trận đại hồng thủy quét sạch giống người, chỉ trừ gia đình của ba thủ lĩnh nhờ đóng bè mà sống sót, bè trôi lên tận cõi trời.

Ba vị thủ lĩnh hối hận, xin Then cho trở lại cõi người. Then đồng ý cho họ trở lại, còn ban cho họ một con trâu để khai hoá đất đai. Ba năm sau, con trâu chết, từ lỗ mũi trâu mọc ra một cây bầu leo, trên cây có hai quả bầu nậm khổng lồ. Pu Langxoeng dùng lửa nóng khui một quả, nở ra giống người đen đúa. Khun Khan dùng chiếc đục khéo léo đục lỗ trên quả thứ hai, nở ra giống người Tai (Thái) trắng hơn (Người Lào là một nhánh của người Tai). Then lại dạy họ cách trồng trọt, chăn nuôi, săn bắt và những lề thói xã hội.


300 năm trôi qua, dân số ngày một đông không quản nổi. Then đã gửi con trai mình là Khun Borom xuống cõi người làm vua cai trị họ. Nhờ Khun Borom mà thế sự yên bình, loài người vào nền nếp. Đã yên tâm về số phận loài người, Then cho phá những cây cầu kết nối giữa các thế giới.

Khun Borom cai trị trong 25 năm, rồi chia đất đai cho 7 người con, mỗi người đưa một nhóm dân tộc Thái tới một vùng đất. Bảy vùng đất trải dài từ Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Miến Điện và Lào, tượng trưng cho sự phân bố của các dân tộc anh em cùng nhóm ngữ hệ Tai (Thái). Trong đó người con Khun Lor cai trị đất Muong Sua (Loung Phrabang, Lào). Hậu duệ của Khun Lor là vua FaNgum, người có công sáng lập vương quốc Lan Xang, tiền thân của nước Lào ngày nay. Vì vậy người Lào coi Khun Borom là tổ tiên của họ.

Chính vì dân tộc Thái ở miền Bắc nước ta và người Lào cùng một gốc gác, cùng nhóm ngữ hệ, nên dù vẫn khác nhau nhưng hệ thần thoại của hai nhánh đều có nét khá tương đồng: trận đại hồng thuỷ và con người chui ra từ quả bầu nậm.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  3. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Người da gấu (Tạo lúc: 12/03/2015)
  8. Sáu người hầu (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  10. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn