TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 1 phiếu
Thần thoại khởi thủy Guarani

Guarani là một nhóm các dân tộc bản địa sống ở các quốc gia Nam Mỹ như Paraguay, Brazil, Uruguay, Argentina, Bolivia… Dù không phải một nền văn minh rực rỡ hoàng kim như người Inca kế cận, nhưng trải qua những năm tháng thực dân, người Guarani vẫn bảo tồn được một hệ thần thoại đáng nể với những câu chuyện thú vị về các vị thần khởi thủy và bảy quái vật huyền thoại.

• Tupa tạo ra Mặt trời và Mặt trăng:

Từ màn đêm sâu thẳm sinh ra vị thần sáng thế Tupa. Ông lần lượt tạo ra hai người con là thần Mặt trời Guaraci và thần Mặt trăng Jaci để soi sáng thế giới.

Guaraci được tạo ra trước, nhưng thần quá mệt mỏi vì phải làm việc suốt thời gian, nên đã chợp mắt khiến thế gian chìm trong bóng tối. Thấy vậy, Tupa tạo ra Jaci làm nữ thần Mặt trăng để san sẻ một nửa công việc với người anh trai. Jaci đẹp đến nỗi ánh sáng từ nàng đánh thức Guaraci và khiến chàng đem lòng yêu nàng. Nhưng mỗi khi Guaraci thức dậy tỏa sáng khoe mẽ thì Jaci lại… đi ngủ mất. Đến lúc Jaci tỉnh dậy thì lại tới giờ ngủ của Guaraci. Cứ như thế, Mặt trời theo đuổi Mặt trăng trong vô vọng.

Guaraci cầu xin thần Tupa, để ông tạo ra thần tình yêu Ruda. Ruda không quản ngại ngày hay đêm, trở thành người đưa thư cho mối tình "lệch múi giờ" của họ. Để rồi giúp họ đoàn tụ trong phút giây ngắn ngủi lúc bình minh và buổi hoàng hôn. Đặc biệt, những dịp nhật thực, nguyệt thực chính là những lúc mối tình của hai vị thần say đắm cuồng si nhất.

• Tupa tạo ra thế giới và loài người:

Với sự giúp đỡ từ ánh sáng của Jaci, Tupa hạ phàm xuống mặt đất. Từ ngọn đồi nơi Tupa và Jaci đặt chân xuống, ngài đã tạo ra tất cả: đại dương và rừng rậm, động vật và loài người, và những vì sao xa thẳm.

Tupa tạo ra hai con người đầu tiên từ đất sét trộn với nước quả vả, máu chim ưng và một con rết rồi thổi vào đó hơi thở của sự sống. Đó chính là cặp vợ chồng thủy tổ: chàng Rupave và nàng Sypave. Họ có với nhau ba người con trai và rất nhiều con gái.

Con trai cả là Tume Arandu, người được mệnh danh là nhà tiên tri của người Guarani.

Con trai thứ là Marangatu, vị tù trưởng nhân từ và là cha của nàng Kerapa - người phụ nữ đã sinh ra bảy con quái vật huyền thoại.

Con trai út là Japeusa, kẻ lừa lọc tráo trở, "con cừu đen" của gia tộc. Japeusa sau đó trẫm mình tự sát, nhưng sau được hồi sinh, hóa kiếp thành một con cua ngang ngược.

Còn bầy con gái quá nhiều không đếm xuể, nhưng nổi bật nhất trong số đó là nàng Porasy, vị nữ anh hùng đã hy sinh thân mình để đánh bại cái ác, giết chết bảy con quái vật.

Sau khi tạo ra loài người, Tupa tiếp tục sinh ra hai vị thần nữa: thần Angatupyry đại diện cho cái thiện và thần Tau đại diện cho cái ác. Ngài phó mặc hai vị thần thiện - ác dẫn dắt loài người rồi trở về trời. Từ bầy con trai, con gái của cặp vợ chồng thủy tổ, tộc người Guarani được sinh ra, đông đúc và phồn thịnh.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  7. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  8. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  9. Lê Quý Đôn giai thoại: Biết thì nói là biết (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn