TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Thần chết Jeoseung Chasa

Các vị thần chết trong thần thoại Triều Tiên gọi chung là các Jeoseung Chasa. Ba thần chết được nhắc đến nhiều nhất là: Gangrim Doryeong, Haewonmak và Yi Deokchun. Tuy họ là thần chết nhưng trông chẳng hề đáng sợ, ngược lại trông họ khá bảnh tỏn như boy band K-pop mặc hanbok đội mũ gat, xuất hiện trước mặt kẻ có số mệnh phải chết và đọc tên ba lần. Linh hồn kẻ đó sẽ thoát ra khỏi thân xác, và các vị thần chết sẽ chịu trách nhiệm đem những linh hồn về cõi âm để các vị diêm vương xét xử. Đôi khi họ còn được các thần cấp cao giao nhiệm vụ chân tay. Chẳng hạn có lần nữ thần bếp lửa Jowangshin nhờ bộ ba đi bắt gã quỷ thần Samajangja đem về cõi âm giam giữ.

Để "giảm tải công việc" cho đội thần chết trong bối cảnh dân số ngày một tăng, cõi âm còn bổ nhiệm thêm một số cán bộ thần chết khác chuyên đi bắt các linh hồn chết vì nguyên nhân đặc biệt. Hwadeok Chasa bắt những linh hồn chết cháy. Với Yonggung Chasa là người chết đuối ngoài biển, còn Danmul Chasa là người chết dưới giếng. Tuseok Chasa sẽ lo bắt linh hồn của những người chết vì bị ném đá trúng đầu (vị trí công việc quan trọng, lương cao nhưng nhàn hạ đây rồi!).

Thủ lĩnh đội tử thần, chính là Gangrim Doryeong. Vốn anh ta là người phàm, sau "đại náo âm cung", bắt cả Diêm vương Yeomra lên dương gian, mà được Yeomra nể phục giao cho chức vụ tử thần. Giống như tất cả các huyền thoại truyền miệng, có nhiều phiên bản nói về Gangrim được biết đến với tên gọi Chasa Bonpuli. Phiên bản nổi tiếng nhất, được giới thiệu trong bách khoa toàn thư về văn hóa Hàn Quốc. Câu chuyện li kì vô cùng, sẽ được kể ngay sau đây:

Vua Beomu nước Donggyeong có bảy người con trai, bốn trong số đó được ban phước cho tuổi thọ, nhưng ba người còn lại được tiên đoán rằng sẽ chết ở tuổi 15. Chỉ có gửi ba đứa con về nơi cửa phật, họ mới có thể kéo dài tuổi thọ. Vậy là ba người con được gửi lên chùa. Ba năm trôi qua, sư phụ cho họ về thăm cha, ban cho họ vải lụa và vải lanh, và dặn họ đi đường vòng, tuyệt đối tránh qua nước Gwayang. Tuy nhiên do đói khát, họ đã không nghe lời sư phụ mà đi qua nước Gwayang, vào nhà của Gwayangsaeng. Vợ chồng Gwayangsaeng là những kẻ tham lam độc ác, mụ vợ đầu độc ba chàng trai để cướp lấy lụa là rồi ném xác họ xuống sông Jucheon. Ba ngày sau, giữa sông mọc lên ba bông sen đẹp lạ lùng, khiến bà vợ thích thú hái về. Ba bông sen về nhà bỗng cử động, tấn công bà vợ, liền bị mụ ta ném vào lò sưởi. Chúng lại hóa thành ba viên ngọc sáng, tìm đường chui vào bụng bà vợ, rồi một thời gian sau mụ ta mang thai, sinh ra ba người con trai. Ba anh em lớn lên xinh đẹp, khỏe mạnh, được bà mẹ thương yêu vô cùng. Nhưng đúng năm 15 tuổi, cả ba anh em cùng lăn ra chết khiến mụ ta đau khổ than khóc. Mụ lên tận cung đình gào thét, đòi vua Gimchi Wonnim của nước Gwayang bắt Diêm vương Yeomra cho mụ hỏi tội.

Nhà vua sai tướng Gangrim làm nhiệm vụ này. Dĩ nhiên đây là một nhiệm vụ tưởng như bất khả, làm sao một người phàm như ông, dù võ nghệ cao cường, có thể làm được. Tướng Gangrim có một người vợ mà ông chẳng đoái hoài, cùng 18 người thiếp. Cả 18 người thiếp chẳng biết làm sao để giúp Gangrim, chỉ có người vợ nghĩ ra cách tế hai chiếc bánh gạo lên nữ thần Bếp lửa Jowangshin và thần Cửa Mushin, rồi đưa cho chồng một đai vải xanh cài kim làm tin.


Gangrim lên đường, lần lượt nhờ sự giúp đỡ của các vị thần Jowangshin và Mushin mà tìm được đường tới âm giới. Có bản lại nói Gangrim được giúp đỡ bởi Haewonmak – vị thần chết tiền nhiệm. Sau cùng, Gangrim tìm được đường bằng cách nhảy xuống hồ Henggimot. Khi bơi qua hồ lên bờ, ông tới được cổng Yeonchu – cánh cổng của âm phủ. Tại đó, Yeomra (vị Diêm vương đứng đầu Thập điện Diêm vương) đang dự bữa tiệc thần thánh do vị thần của tiệc tùng rượu chè Wonbokjangi. Gangrim tả xung hữu đột, đánh một phát chết tươi 60 lính của Yeomra, đánh phát nữa chết sạch 60 người hầu. Yeomra rùng mình mời Gangrim vào bàn tiệc. Wonbokjangi rót rượu mời 100 vị thần, nhưng lại không mời rượu Gangrim khiến ông tức giận chém chết vợ của Wonbokjangi. Wonbokjangi hốt hoảng rót rượu cho Gangrim, lập tức vợ ông ta sống trở lại.Yeomra nhân lúc náo loạn biến thành một cái cột đình để trốn gã sát thủ không biết chui từ đâu ra. Nữ thần Jowangshin hiện ra từ bếp lửa chỉ điểm cho Gangrim chém cái cột, lập tức Yeomra hiện nguyên hình. Gangrim bắt Yeomra cùng trở về nước Gwayang.

Khi Yeomra đưa Gangrim trở về, đầu tiên ông ghé về nhà. Vợ Gangrim đang than khóc chồng, vì cho dù Gangrim mới đi có ba ngày, nhưng ở dương gian thì ba năm đã trôi qua. Vợ Gangrim không tin chồng đã trở về, nhưng khi Gangrim đưa cho vợ tấm đai xanh cài kim, bà liền tin lời, hai vợ chồng hạnh phúc đoàn tụ. Nhưng gã hàng xóm đang tăm tia hỏi cưới người "góa phụ" của Gangrim phát hiện ra, hộc tốc chạy tới báo vua rằng Gangrim bất tuân lệnh, ba năm qua vẫn trốn ở nhà. Vua lập tức cho người bắt Gangrim nhốt vào tù.

Chiều hôm đó, đích thân Yeomra tới gặp nhà vua để trả lời về cái chết của ba người con nhà Gwayangsaeng. Yeomra cho đào mộ ba đứa trẻ, nhưng chẳng thấy gì, thay vào đó lại có ba hài cốt dưới lòng sông Jucheon. Yeomra chạm vào ba hài cốt, hồi sinh cho ba vương tử. Lúc này tội ác của vợ chồng Gwayangsaeng bị lật tẩy. Yeomra trừng trị hai vợ chồng, biến thành một đôi muỗi, còn ba vương tử được đưa về quê nhà Donggyeong.

Sau cùng, Yeomra, một phần để "chơi" lại Gangrim vụ náo loạn âm cung, một phần vì nể phục tài năng của vị tướng, mà yêu cầu vua nước Gwayang giao Gangrim cho ngài. Vua từ chối, Yeomra liền "mặc cả", bảo rằng vậy thì vua chọn giữ lại thân xác hoặc linh hồn của Gangrim cũng được. Vua liền chọn thân xác, lập tức cái xác của Gangrim đổ sập xuống, còn linh hồn của ông được Yeomra bắt về âm giới, giao cho chức vụ thần chết đi bắt các linh hồn xuống cõi âm.

À sau khi Gangrim đã trở thành thần chết rồi thì lại có một giai thoại vui vui thế này. Có một kẻ tên là Samani đã đút lót thần Haewonmak để được sống 40,000 năm. Gangrim khi biết chuyện cực lực phản đối hành động nhận hối lộ của anh đồng nghiệp, liền lên chốn dương gian, đi khắp nơi đem hòn than ra rửa ở ngoài sông. Ai gặp hỏi sao làm thế, Gangrim đều đáp rằng rửa hòn than sau 100 năm đen sẽ hóa trắng. Có một lão già nghe thấy thế, cười vang: "Cuộc đời cụ đã 40,000 nồi bánh gạo rồi mà chưa thấy đứa nào ngu thế này cháu ạ". Lập tức Gangrim phát hiện ra cụ 40,000 nồi bánh gạo chính là cụ Samani chứ còn ai vào đây, liền lôi cổ cụ về âm phủ.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Cổ tích lưỡi dao thần (Tạo lúc: 22/04/2015)
  9. Thăng Long tứ trấn (Tạo lúc: 10/01/2016)
  10. Sự tích con Giao Long hay thần Chung Chính Đai Vương (Tạo lúc: 11/01/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn