TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 6 phiếu
Nữ thần Hộ sinh Eileithyia

Eileithyia (hay Ilithyia, phiên bản bên La Mã là Lucina) là vị nữ thần Hộ sinh, bảo hộ cho người thai phụ chuyển dạ và sinh nở, con gái của thần Zeus và nữ thần Hera. Nàng được khắc họa với hình ảnh một tay cầm ngọn đuốc biểu tượng cho cơn đau đẻ, một tay đưa lên trong tư thế đỡ đứa trẻ ra đời. Người xưa quan niệm rằng khi cuộc đẻ thuận lợi, nhanh chóng là khi nữ thần vui vẻ, còn khi nữ thần tức giận thì cuộc đẻ sẽ bị trì hoãn, đau đớn kéo dài. Quyền năng đặc biệt đó đã khiến Eileithyia trở thành cánh tay phải đắc lực của bà mẹ Hera trong công việc phù hộ cho những người mẹ và trẻ nhỏ.

Eileithyia đã trợ lực Hera trong công cuộc "dằn mặt" Zeus vụ ngoại tình với nàng Alcmene. Đêm đó, Zeus đã phán rằng đứa trẻ đầu tiên mang dòng dõi của Perseus sẽ trở thành một vị vua quyền lực có trong tay cả thiên hạ. Nàng Alcmene bấy giờ đang có mang Heracles với Zeus, nhưng cũng có một người con khác của Perseus đang mang bầu Eurystheus mới 7 tháng. Hera đã thúc sinh và trực tiếp đỡ đẻ cho Eurystheus ra đời trước, còn Eileithyia trì hoãn không cho Heracles ra đời, khiến kế hoạch của Zeus đổ bể. Bấy giờ hẳn Eileithyia còn không định cho Heracles ra đời. May thay người hầu của Alcmene là nàng Galanthis phát hiện ra âm mưu của Hera, bèn hô lên rằng "Ôi nhìn kìa đứa trẻ đã ra đời!". Trong một phút sao nhãng, Eileithyia chùn tay làm phép và khiến cho Heracles lọt ra thật. Tức giận khi bị lừa bởi một ả phàm trần, vị nữ thần đã trừng phạt Galanthis, biến cô ta thành một con chồn.

Nhưng cũng có một lần Eileithyia bất tuân lệnh mẹ. Đó là trong sự vụ Hera ra lệnh "cấm đẻ" với Leto, khiến cho Leto chuyển dạ vô cùng kéo dài và đau đớn. Các vị nữ thần khác lo lắng, bèn sai nữ thần đưa tin Iris đến thuyết phục Eileithyia. Thương cảm cho tình cảnh của Leto, Eileithyia đã thân chinh xuống đảo Delos đỡ cho Leto mẹ tròn con vuông, sinh hạ ra anh em ApolloArtemis.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Anh chàng nghèo khổ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  6. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Hòn vọng phu (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn