TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Loki và đám con cháu

Trong thần thoại Bắc Âu, thần Loki vốn tính khí bất thường, tâm địa xấu xa. Thần này giòng dõi khổng lồ nhưng được thần Odin nhận làm con nuôi và cùng sống ở Asgard trong xã hội thần thánh, và lấy làm thích thú mỗi khi gây được khó khăn, nguy hiểm cho chư thần bằng những mưu cơ xảo quyệt của mình.

Loki là cha của Nari và Ali nhưng thần cũng là cha của ba người con quái vật: đứa thứ nhất là con chó sói Fenris, đứa thứ nhì là con rắn Midgard (Jörmungandr), đứa thứ ba là Hela (Thần Chết còn gọi là thần chết Hel).

Loki cũng là "mẹ" con ngựa tám chân Sleipnir (đọc thêm mẩu chuyện: Thor trả công xây bức tường Asgard và vụ mang thai bất đắc dĩ của Loki). Khi một tên khổng lồ băng giả dạng thành một thợ xây đến để xây tường thành cho các vị thần, hắn đòi được cưới nữ thần Freya, cũng như Mặt Trăng và mặt trời. Các vị thần nổi giận, nhưng Loki xúi rằng "chỉ giao hạn cho tên khổng lồ sáu tháng, nếu hắn làm không xong thì không được thưởng, chắc chắn hắn làm không được". Thế nhưng tên khổng lồ có con ngựa Svaðilfari rất khỏe để vận chuyển đá và gỗ giúp hắn, nên xây rất nhanh. Các vị thần sợ phải gả Freya cho hắn, nên ép Loki phải tìm cách hại tên khổng lồ. Loki biến thành một cô ngựa cái để dụ Svaðilfari, và cả hai chạy vào rừng. Tên khổng lồ tìm không thấy con ngựa của hắn thì nổi khùng và chửi mắng các vị thần, bị thần Thor giáng một búa vào đầu. Nhưng Loki gặp xui và chạy không thoát, mang đứa con của con ngựa đực, và đẻ ra con ngựa tám chân Sleipnir.

Chư thần thừa biết rằng những con quái vật này đang lớn lên và một ngày kia, chúng sẽ reo rắc tai họa cho thần thánh và loài người. Vì thế thần Odin mới cho đem chúng tới. Rồi thần Odin ném con Midgard xuống vùng đại dương bao quanh địa cầu. Con rắn đó lớn đến nỗi chiều dài của nó đủ quấn quanh trái đất. Jormundgan có khá nhiều “ân oán tình thù” với thần Thor, và hai nhân vật này sẽ đụng độ nhau lần cuối trong ngày tận thế Ragnarok.

Thần Odin cho thần chết Hela cai quản những linh hồn người chết, những người chết vì già yếu, bệnh tật ( những linh hồn hi sinh vinh quang trên chiến trường thì sẽ được lên Asgard) nơi chín vùng địa ngục Niffleheim. Nhà ở của Hela là Elvidner (hay Eljudnir). Nàng dùng thần Đói làm bàn, thần Chết Đói là dao, thần Trì Hoãn làm người hầu, thần Chậm Trễ làm nữ tì, thần Vách Núi làm ngưỡng cửa, thần Thận Trọng làm giường và thần Thống Khổ làm màn treo. Hình dạng của Hel còn có phần khủng khiếp hơn cả hai người anh. Một nửa bên mặt cô ta là một người phụ nữ xinh đẹp, nửa mặt thì xấu xí và méo mó như quái vật. Nửa thân trên của Hel là da thịt con người bình thường, nhưng nửa dưới thì thối rữa như tử thi.

Duy con chó sói Fenris đã gây biết bao bối rối cho chư thần trước khi xích được nó. Nó bẻ gãy những dây xích lớn dễ như thể quơ mạng nhện. Sau cùng các thần phải sai người đi cầu cứu các Sơn thần làm cho một sợi xích tên là Gleipnir. Sợi xích này được đúc bằng sáu thứ :

1) Tiếng chân mèo đi;

2) Râu đàn bà;

3) Rễ đá;

4) Hơi thở của cá;

5) Thần kinh của gấu;

6) Nước miếng của chim.

Đúc xong, sợi xích nhẵn và mềm như một giải lụa gọi là Gleipnir. Các vị thần đưa Fenrir đến đảo Lingvi và thách thức con sói có thể phá vỡ dải lục Gleipnir. Khi đem con sói ra để cột thì nó ngờ ngay rằng sợi xích này là một thứ bùa. Nó bèn ra điều kiện phải có một vị thần để tay vào mõm nó và hứa rằng sẽ có ngày cởi sợi xích đó ra, như vậy nó mới chịu buộc. Chỉ có thần Tyr (thần Chiến Trận) dám để tay vào mõm chó nhưng khi con chó biết nó không tài nào dứt được sợi xích, mà các thần cũng không bao giờ thả nó ra, nó mới ngoạm đứt luôn bàn tay thần Tyr.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  9. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Đền Cờn (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn