TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Eopshin - vị thần tài sản và kho bạc

Eopshin (Hangu: 업신) là vị thần tài sản và kho bạc trong thần thoại Triều Tiên. Nàng là một trong những Gashin - hay vị thần hộ gia hoặc cũng có thể coi là vị thần nhà kho. Nhưng khác với những Gashin còn lại, hiện thân của nàng không phải ấm chén, giấy bút hay những tĩnh vật khác mà lại là động vật. Điều này là do người Hàn coi những con vật như rắn chuột hay chồn - những con vật ăn gạo hay chuột - là thần thánh.

Thường thì hiện thân của nàng được biết đến là rắn, trong vài phiên bản ít phổ biến hơn có ghi chép về chồn hoặc cóc. Thậm chí có xuất hiện Eopshin trong hình dạng người. Người Hàn tin rằng họ phải thờ phụng Eopshin để trở nên giàu có. Vậy nên họ không bao giờ đuổi đánh rắn chuột hay chồn, kể cả khi chúng lẩn trong nhà. Khi rắn chuột, chồn, cóc... tự rời khỏi nhà, người Hàn cho rằng thần Eopshin đã bỏ rơi họ và thậm chí còn tìm nhiều cách để giữ chúng lại.

Ở vài vùng khác, người ta tin là Eopshin hiện thân dưới dạng một cái ấm gọi là Eob Hangari. Họ đổ gạo vào trong và đặt một cái tăm ô lên trên. Ở những nhà nghèo - không có kho bạc - họ sẽ đặt hai chiếc rổ rơm trên hành lang - thứ được tin là sẽ giữ chân Eopshin lại.

Về nguồn gốc của Eopshin, người ta kể lại rằng ngày xưa có hai vợ chồng là Jang Seollyung và Song Seollyung cùng chung sống với nhau tại một tỉnh của Trung Quốc, họ có với nhau một đứa con gái. Không may thay, người con gái ấy lại lỡ "ăn cơm trước kẻng" và hạ sinh một đứa bé. Hai vợ chồng đặt đứa bé vào một cái hộp sắt và thả trôi nó xuống biển. Trong hành trình dài lênh đênh trên biển, đứa bé dần lớn lên biến thành một con rắn và lại sinh ra bảy con rắn con.


Chiếc hộp trôi đến bờ đảo Jeju, nhưng thần đảo đuổi nó đi, tránh xa khỏi người dân bờ đảo. Chiếc hộp trôi đến làng Hamdeok của đảo Jeju nhưng người dân vô cùng sợ hãi về cô gái rắn và lại tiếp tục bỏ rơi họ. Nàng nguyền rủa dân làng khiến tất cả mọi người lâm bệnh. Sợ hãi, người dân bèn lập bàn thờ và thờ phụng nàng, nhưng vị thần bảo hộ hòn đảo - Seomul Halmang đã hiện thân và đuổi nàng rắn đi. Nàng bí mật bay đến pháo đài của đảo Jeju, phù hộ cho gia đình Song nơi ấy trở thành gia đình giàu có nhất Trái Đất. Nghe tin, tất cả mọi người dân còn lại của đảo Jeju đều trở nên thần phục nàng. Nàng rắn và bảy đứa con trở thành thần.

Nàng và bảy con trở thành Chilseongsin (thất tinh thần) - những vị thần của chòm sao Đại Hùng tinh.
Đứa con thứ nhất trở thành thần mùa màng.
Đứa con thứ hai trở thành thần thẩm phán.
Đứa con thứ ba trở thành thần ngục tù.
Đứa con thứ tư trở thành thần hoa trái.
Đứa con thứ năm trở thành thần kho bạc nhà nước.
Đứa con thứ sáu trở thành thần đại diện chính phủ.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Anh chàng nghèo khổ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Thạch Sanh (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn