TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Cuồng phong sát long thần Marduk - vị thần bão tố hùng mạnh

Marduk là thần bảo hộ của thành Babylon, vị thần đại diện cho bão tố. Ông là con trai của thần Enki và Ninhursag, và là người thừa kế ngai vàng của ông nội Anu sau trận hùng chiến với Tiamat.

Sử thi Enuma Elish lưu lại câu chuyện về vị chiến thần vĩ đại nhất Lưỡng Hà, rằng trong bối cảnh thế lực của Tiamat trở nên quá hùng mạnh, cuộc nội chiến khủng khiếp giữa hai thế hệ thần trong thần thoại Lưỡng Hà nổ ra, các vị thần tưởng chừng như bất lực. Đúng thời điểm đó, vợ chồng Enki và Ninhursag đã sinh ra thần bão tố Marduk, hoặc có tích cho rằng Marduk là con của thần nước Enki và nữ thần Damkina, là kẻ được chọn, niềm hy vọng của mọi chư thần. Marduk có sức mạnh phi thường, ai cũng nể phục. Anshar, cha của thần Anu, ngỏ lời tôn Marduk là nhà vô địch đại diện cho họ chống lại Tiamat. Nhưng Marduk còn muốn hơn thế. Nếu chư thần đã muốn Marduk lao ra trận thay cho họ, thì chàng phải là vua của các vị thần. Tình thế nguy cấp, và thần Anu chẳng còn cách nào khác phải nhường ngôi cho cháu nội.

Marduk được ban cho ngai vàng, vương bào và quyền trượng. Marduk xuất hiện theo một cách cực kì oai phong. Ông vận một ngọn giáp ánh sáng, cưỡi trên một cỗ xe tứ mã, mang theo một cây cung với những mũi tên chớp, một tấm lưới khổng lồ dệt từ những ngọn cuồng phong, tay cầm ngọn giáo sấm sét. Chàng được ban cho lưỡi tầm sét, cung thần và tuân lệnh chàng là những ngọn gió của bốn phương trời. Bằng bốn ngọn gió và cơn gió độc Imhullu, Marduk tạo ra một chiếc bẫy ghì chặt Tiamat. Bà ta bị thách thức, nổi cơn cuồng nộ thoát ra. Marduk lại dùng chiếc lưới thần của Anu giăng bẫy Tiamat. Bà ta há miệng rồng toan nuốt chửng Marduk, thì chàng sai cơn gió độc bay vào miệng chặn đứng lưỡi rồng rồi bắn tên giết chết vị thần khởi thủy. Về những đứa con của Tiamat, Marduk cũng tả xung hữu đột bắt sống toàn bộ lũ quái vật rồi giết chết Kingu đoạt lấy Phiến đá Định mệnh. Xác của Tiamat bị chặt làm đôi tạo ra trời và đất, còn máu của Kingu đem trộn với đất sét để nặn ra loài người.

Sau đó, Marduk chuyển mục tiêu sang Kingu. Lúc này, Kingu đang mang báu vật hùng mạnh nhất - Ba phiến đá định mệnh. Nhưng Marduk vẫn khôn khéo tiêu diệt được hắn với sự giúp đỡ của thần Enlil.

Kể từ đó, long thần Marduk được tôn xưng là bậc thần vương, ngự trị tại thành Babylon lừng lẫy. Đi cùng ông có thú cưng là sinh vật nửa rồng nửa sư tử Mushkhushshu, rất thường xuất hiện trên các bức chạm khắc tường thành Babylon, còn lưu lại trong các di chỉ tới tận ngày nay.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Hanxơ sắt (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  10. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn