TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Chuyện về vua rắn Zahhak

Đây là một bạo chúa nổi tiếng trong thần thoại Ba-tư. Xưa kia, có vị vua tên là Merdas. Nhà vua có 1 hoàng tử duy nhất tên là Zahhak. Zahhak trông rất đẹp trai tuấn tú, tuy vậy thể chất lại yếu đuối, tính tình cũng nhu mì, không phù hợp để làm bậc quân vương.

Ahriman là một con ác quỷ, tương tự như quỷ Satan dưới địa ngục vậy, biết được điểm yếu của Zahhak. Nó muốn thâu tóm quyền lực từ vương quốc rộng lớn của vua Merdas nên đã trà trộn vào hàng ngũ cận thần của nhà vua. Bằng sự quỷ quyệt vốn có của mình, con quỷ Ahriman chẳng mấy đã trở nên thân cận với hoàng tử Zahhak. Hắn tiêm nhiễm vào đầu hoàng tử trẻ những suy nghĩ xấu xa và xúi chàng giết phụ vương để chiếm ngôi.

Dàn dựng một cái chết do ngã xuống hố như một tai nạn, Zahhak giết cha rồi chính thức thừa kế ngai vàng. Thế nhưng chàng hoàng tử bắt đầu cảm thấy hối hận vì hành động của mình nên đã trục xuất trên cận thần gian ác. Không bỏ cuộc, Ahriman tiếp tục trà trộn vào nhà bếp của hoàng cung. Bằng ma thuật, hắn có thể nấu những món ăn ngon nhất thế gian mà chưa ai từng được ăn qua. Những món ăn của hắn ngay lập tức mê hoặc nhà vua đến nỗi Zahhak, trong lúc sướng mồm, còn hưa rằng sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của tên đầu bếp tài năng. Tên đầu bếp quỷ quyệt khiêm nhường cúi đầu, chỉ xin đức vua một ân huệ đó là được hôn lên 2 bờ vai của ngài như một cách thể hiện niềm tôn kính. Tưởng nó đòi hôn môi mới sợ, Zahhak ngay lập tức đồng ý. Khốn nạn thay, vừa đặt môi hôn lên vai đức vua, tên đầu bếp lập tức biến mất, còn trên 2 vai của Zahhak thì mọc ra 2 con rắn vô cùng gớm ghiếc. Quá kinh hãi, Zahhak sai người chém đứt 2 con rắn nhưng càng chém thì chúng lại càng mọc lại với kích thước to hơn và bắt đầu đớp luôn những người xung quanh.
Vừa đau đớn vừa kinh tởm, Zahhak cho mời danh y, thầy pháp khắp cả nước đến chữa trị. Ahriman lại đóng giả thành một thầy thuốc để đến gặp Zahhak. Hắn nói rằng không thể chặt đứt được 2 con rắn trên vai nên phương pháp tốt nhất là phải nuôi sống và thỏa mãn cơn đói của chúng bằng cách mỗi ngày cho chúng ăn 2 bộ não của trẻ con, đổi lại Zahhak sẽ có sức khỏe và sự trường sinh bất lão. Quả đúng như con quỷ đã nói, bằng cách mỗi ngày hiến tế 2 đứa trẻ cho 2 con rắn, Zahhak sống thọ cả 1000 năm. Đó là 1.000 năm kinh hoàng dưới sự cai trị của đức vua Zahhak nay đã trở nên độc ác, tàn bạo. Quân đội của ông ta đánh chiếm và giết chóc khắp các vương quốc láng giềng, đồng thời những đứa trẻ liên tiếp bị bắt đi làm thức ăn cho 2 con rắn trên vai nhà vua. Cả vương quốc trở lên tăm tối và lạnh lẽo, ngay cả ánh Mặt Trời dường như cũng không còn muốn chiếu sáng ở vương quốc đáng nguyền rủa này nữa.

Một ngày, Zahhak có một giấc mộng tiên tri rằng hắn sẽ bị lật đổ bởi một cậu bé tên Fereydun. Hắn điên cuồng sai quân lính đi rà soát khắp vương quốc để tìm giết đứa trẻ nhưng Fereydun đã trốn lên núi. Dù sao thì ngày tàn của Zahhak cũng đã gần kề, trong vương quốc có một người thợ rèn tài giỏi tên là Kaveh. 16 người con trai của ông đã bị hiến tế làm thức ăn cho vua Zahhak, chỉ còn lại đứa con gái út. Khi nghe tin đứa con cuối cùng sắp đến lượt bị đem đi mần thịt, như một giọt nước tràn ly, Kaveh đánh tráo não của con mình bằng não một con cừu, rồi cùng vợ con trốn lên núi. Ông gặp Fereydun - đứa trẻ năm xưa mà định mệnh sẽ lật đổ Zahhak. Cùng với nhau, 2 người tụ tập những người dân áp bức, quyết định khởi nghĩa.

Quân đội của Fereydun và Kaveh nhanh chóng chiến thắng và đánh thẳng vào cung điện của vua Zahhak. Sau một trận đấu tay đôi, Fereydun đánh bại Zahhak. Có phiên bản thì kể rằng Fereydun đã chặt đầu Zahhak cùng 2 con rắn trên vai hắn, có phiên bản thì lại kể Fereydun không giết mà giam Zahhak trong lòng ngọn núi Damavand, trói hắn bằng những sợi dây làm bằng da sư tử, vĩnh viễn giam cầm hắn cho đến ngày kết thúc của thế giới.

Sau khi lật đổ sự cai trị của Zahhak, thợ rèn Kaveh và quân khởi nghĩa đốt lên hàng trăm đống lửa để thông báo chiến thắng. Cho đến ngày nay, vào những ngày mùa xuân cuối tháng 3, người Kurd, người Iran, Afghanistan... vẫn tổ chức các lễ hỗi năm mới của họ bằng phong tục rước đuốc lửa hay nhảy qua đám lửa để kỷ niệm truyền thuyết chiến thắng vua rắn Zahhak.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Vua ếch (Tạo lúc: 11/03/2015)
  3. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  4. Sự tích con dã tràng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  5. Sự tích mặt trăng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  6. Con rắn trắng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  7. Trạng nguyên Giáp Hải: Bài thơ vịnh bèo (Tạo lúc: 17/03/2015)
  8. Các truyền thuyết về Vua Hùng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  9. Hai vợ chồng người đánh cá (hay chuyện Ông già và biển cả) (Tạo lúc: 25/03/2015)
  10. Truyện cổ về ba cây cổ thụ và điều ước của chúng (Tạo lúc: 11/04/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn