TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 5 phiếu
Các nữ thần Horai

Các nữ thần Horai, hay còn gọi là Horae, là một nhóm các nữ thần làm nhiệm vụ cai quản và phân chia thời gian, đại diện cho trật tự tự nhiên và mùa màng trong năm, ban đầu có 3 nữ thần sau đó tăng lên 4 người, gọi là các nữ thần bốn mùa và cứ thế con số tăng dần lên 9, 10 hoặc có lúc 12 nữ thần, các nữ thần chịu trách nhiệm điều tiết quá trình phát triển của thiên nhiên qua các mùa trong năm, trở thành nhóm nữ thần của trật tự và công lý, cai quản, duy trì sự ổn định xã hội. Cuối cùng họ nhập thể và phân chia nhau kiểm soát các thời khắc trong ngày, từ rạng đông cho đến đêm tối.

Thuở ban đầu, có ba nữ thần Horai, đó là Thallo - Nữ thần mang hoa, đại diện cho mùa xuân và sự đơm hoa kết trái. Auxo - Nữ thần tăng trưởng, đại diện cho mùa hạ và sự sinh sôi nảy nở. Carpo - nữ thần mang lương thực, đại diện cho mùa thu, mùa của thu hoạch. Vậy tại sao không có nữ thần của mùa đông? Bởi rất có thể là mùa đông, theo thần thoại của Hy Lạp, chỉ được tạo ra khi nữ thần Demeter vì thương nhớ con gái Persephone bị Hades bắt đi. Nhưng cũng có thể là bởi vì, với khí hậu Địa Trung Hải, mùa đông của Hy Lạp không quá lạnh giá khắc nghiệt (ngoại trừ ở những vùng núi cao), vì vậy không quá quan trọng trong quan niệm dân gian thời đó.

Các Horae xuất hiện đầu tiên ở vùng Iliad, là con gái của Zeus và Themis, có quan hệ chị em với các nữ thần số mệnh Moirai, được Zeus giao nhiệm vụ canh giữ các cánh cổng của Olympus, thúc đẩy sự tăng trưởng của trái đất, tập hợp các ngôi sao và chòm sao. Bao gồm các nữ thần: Dike - nữ thần đại diện cho Công lý, Eunomia - nữ thần đại diện cho luật lệ, trật tự xã hội và Eirene - nữ thần của hòa bình và thịnh vượng. Sử thi Homer gọi các nữ thần Horae là cánh cửa của thiên đàng, họ được giao trọng trách mở và đóng những cánh cổng vĩnh cửu của Olympus. Các vị thần và con người bất kể nam, nữ muốn lên hoăc xuống đỉnh Olympus, đều phải qua nơi ở của Horae để các nàng mở cửa mây, nghĩa là các nàng cất lên những đám mây dày đặc bao quanh, che kín cung điện Olympus. Các mùa trong năm cũng được mô tả một cách tượng trưng như điệu nhảy của Horae, được cho phù hợp với các thuộc tính của hoa mùa xuân, hương thơm và sự tươi mát duyên dáng.

Khi Zeus tạo ra Pandora - Người phụ nữ đầu tiên của loại người, các Horae cùng với Charites và Peitho đội vương miện cho Pandora tặng tất cả hoa và các món quà cho nàng. Tương tự khi nữ thần Aphrodite, nổi lên từ bọt biển và trôi dạt đến bờ biển Síp, các Horae mặc cho cô tấm áo choàng nhuộm bằng hoa mùa xuân vàng rượi, mịn như da trời, mỏng như mây trắng với những bông hoa violet màu tím. Sau này các Horae cũng là quản gia của nữ thần Aphrodite có nhiệm vụ hạ xuống âm phủ để đón Adonis từ Persephone trở về với Aphrodite. Ngoài ra hình ảnh các nữ thần Horae cũng gắn liền với các vị thần và những anh hùng như: Hera, Dionysus, Hermes và Aristaeus.

Một phiên bản khác bộ ba là các nữ thần Horai của vật chất. Bao gồm: Pherusa - nữ thần cai quản đất đai, Europie cai quản sự sung túc đủ đầy và Orthosie - đại diện cho sự phát đạt, giàu có. Phiên bản này ít phổ biến hơn.

Tiếp theo là nhóm Horai lại được nhắc đến như là các nữ thần của mùa màng một lần nữa, được coi là con của thần Mặt Trời Helios và nữ thần Mặt Trăng Selence. Eiar (mùa xuân), Theros (mùa hạ), Phthinoporon (mùa thu) và Cheimon (mùa đông).

Tiếp tục, các Horai được tăng số lượng lên là 9 người, đại diện cho 9 thời khắc trong một ngày theo quan niệm của người Hy Lạp, lấy từ 3 nữ thần mùa màng của phiên bản đầu tiên, 3 nữ thần công lý trật tự của bản thứ hai và 3 nữ thần của cải vật chất của bản thứ ba.

Và cuối cùng, vâng, cuối cùng rồi, sau khi người Hy Lạp chia giờ trong ngày ra thành 12 thời khắc, và nhóm Horai có 12 thành viên tương ứng. Tạo thành một thời gian biểu quy chuẩn của người Hy Lạp. Bao gồm: Auge (đại diện cho thời khắc hừng đông, tia sáng đầu tiên trong ngày), Anatolia (Bình minh), Musica (buổi sáng - khoảng thời gian dành cho học tập và chơi nhạc), Gymnasia (khoảng thời gian buổi sáng để tập thể dục, vận động cơ thể), Nympha (khoảng thời gian để tắm rửa), Mesembria (buổi trưa), Sponde (khoảng thời gian sau bữa ăn trưa), Elete (khoảng thời gian cầu nguyện, đầu giờ chiều - các bạn đi làm công sở chắc rất ghét khoảng thời gian này (buồn ngủ, uể oải)), Acte (khoảng thời gian buổi chiều để ăn uống và vui chơi), Hesperis (chính là giờ tan tầm của chúng ta), Dysis (mặt trời lặn) và cuối cùng là Arktos (thời khắc của bầu trời đêm và những chòm sao).

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  9. Các truyền thuyết về Vua Hùng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. An Dương Vương (ngọc trai, giếng nước) (Tạo lúc: 03/04/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn