TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Bức thư giả mạo

Tương truyền rằng Iahia Ibơn Halit và Apđalakh Ibơn Malic ngấm ngầm thù hằn và hiềm khích nhau không lộ ra mặt. Nguyên do của sự thù hằn này chỉ vì vị Apđalakh được chúa tể của muôn dân rất yêu quý và phong cho quyền cao chức trọng, nên Iahia và các con trai của ông, do ghen tị mà phao tin đồn rằng Apđalakh đã bỏ bùa quốc vương. Năm tháng trôi qua, nhưng sự hiềm khích giữa họ không hề thuyên giảm.
Có một lần, quốc vương phong Apđalakh Ibơn Malic làm quan tổng trấn xứ Acmênia. Khi ông tới miền đất đó để đảm nhận trọng trách quan tổng trấn, thì một người dân thành Đamat dáng vẻ cao thượng, có học thức, thông minh và tao nhã cưỡi ngựa từ Đamat tới gặp ông. Anh ta đưa một bức thư nói là của Iahia gửi cho Apđalakh và mang thư này tới Acmênia. Anh ta tới nhà quan tổng trấn và trao bức thư đó cho người hầu. Bóc thư và đọc, Apđalakh hiểu ngay rằng đây là một bức mật thư. Viên quan tổng trấn liền sai tìm người mang bức thư tới ngay. Ra mắt trước quan tổng trấn và các bá quan, người dân thành Đamat kính cẩn chào ngài và đoàn tùy tùng, rồi khéo léo khen ngợi họ. Nhận thấy học vấn cao và tài ứng đối với anh ta, Apđalakh nhẹ nhàng hỏi:
- Điều gì đã thúc giục ngươi, không quản đường xa và gian nan vất vả đã tới đây gặp ta với bức thư giả mạo? Ngươi đừng sợ và hãy nói rõ sự thật, thì ta sẽ ban điều tốt lành cho ngươi vì sức lao động và sự cố gắng của ngươi.
- Cầu thánh Ala ban cho ngài muôn tuổi! – Người dân thành Đamat thốt lên, - nếu việc con tới đây làm cho ngài phải khó chịu, thì con có thể rời khỏi nơi đây ngay lập tức, bởi vì đất nước rộng mênh mông, và thánh Ala vĩ đại sáng tạo không thiếu bánh mì. Còn điều gì liên quan tới bức thư con mang tới cho ngài, thì đó không phải là bức thư giả, mà do chính tay Iahia Ibơn Halit viết đấy ạ.
- Nếu như ngươi vẫn khẳng định đó là bức thư thật ta sẽ phái ngay sứ giả trở về Đamat và giao cho một người tin cẩn ở đó xem xét lại bức thư mà ngươi mang tới, - quan tổng trấn nói. - Nếu đó là bức thư thật thì ta sẽ ban thưởng cho ngươi thật hậu hĩnh - nếu ngươi muốn, ta sẽ phong ngươi làm quan tỉnh, hoặc ta sẽ thưởng cho ngươi mười vạn quan tiền vàng, tặng ngươi những con ngựa tuyệt đẹp và những con lạc đà đi nhanh, dành cho ngươi sự kính trọng. Còn nếu như đó là bức thư giả thì ngươi hãy liệu hồn, ta sẽ thưởng cho ngươi hàng trăm chiếc gậy phong, và sai đá đít ngươi nhiều bằng số tóc của ngươi.
Nói xong, quan tổng trấn sai dẫn người đưa thư tới một căn phòng riêng biệt, chu cấp cho anh ta mọi thứ cần thiết và quản thúc lại đó tới khi nào sự việc được xác minh. Sau đó, ông viết thư gửi cho một trong số những người thân của mình ở Đamat với nội dung sau: “Có một người mang thư của Iahia Ibơn Halit đến đây cho tôi. Nhưng tôi không biết đó là thư thật hay thư giả. Ông hãy tới gặp ngay Iahia để xác định rõ việc này rồi phái sứ giả tới đây để báo cho tôi biết sự thật”. Khi bức thư của quan tổng trấn về tới kinh thành, thì bạn ông đã tới ngay nhà Iahia và thấy ông trong vòng vây của các cận thần và các cố vấn. Ông kínhh cẩn chào hỏi những người có mặt và trao bức thư cho chủ nhà. Đọc thư xong, Iahia Ibơn Halit nói với người thân của quan tổng trấn:
- Ông cứ về nhà, ngày mai tới đây tôi sẽ trả lời.
Khi ông khách đi khỏi, Iahia hỏi các cố vấn và các cận thần của mình:
- Người đã viết bức thư giả danh ta và đưa tới cho kẻ thù của ta thì xứng đáng được gì?
Mỗi người đều đưa ra một sự trừng phạt đáng sợ, kể cả hành quyết. Nghe bọn họ nói xong, Iahia nói:
- Tất cả các ngươi đều lầm cả! Tất cả những điều đề nghị của các ngươi chỉ chứng minh cho sự thấp hèn và sự ngu ngốc của các ngươi. Lẽ nào các ngươi lại quên Apđalakh đã chiếm được sự trọng vọng và yêu mến của quốc vương như thế nào ư? Các ngươi cũng đều rõ rằng: đã hai mươi năm nay, chúng ta hiềm khích và căm thù lẫn nhau. Sự hằn thù đó đã gây cho cả ta và ông ấy không ít điều tai hại. Còn bây giờ, theo ý nguyện của thánh Ala vĩ đại, người đưa thư đó đã trở thành vị sứ giả tự nguyện của hòa bình, và chính anh ta đã cố gắng dập tắt ngọn lửa của lòng căm thù bao năm nay. Ta phải cảm ơn con người đó và ban thưởng cho anh ta, biến sự đối trá của anh ta thành sự thật. Ta sẽ viết thư ngay cho Apđalakh, yêu cầu ông ấy xử tốt và tôn trọng người dân thành Đamat nọ.

Nghe thấy những lời lẽ đó, các vị cố vấn và cận thần vô cùng kinh ngạc về sự cao thượng và sự sáng suốt của Iahia Ibơn Halit, và đã đồng thanh ca ngợi ông.
Sau đó, Iahia sai đem giấy bút ra và tự tay viết bức thư sau: “Vì thánh Ala rộng lượng, tôi đã nhận được thư của ông. Cầu thánh Ala độ trì cho cuộc đời ông và ban cho ông nhiều may mắn. Từ đáy lòng, tôi rất vui mừng với sức khoẻ, sự thành đạt và hạnh phúc của ông. Ông viết rằng bức thư của tôi, do một công dân vinh quang và danh giá chuyển tới, đã gây cho ông sự nghi ngờ về xác thực của nó. Theo quan niệm của tôi, những nghi ngờ đó là vô ích. Tôi rất khâm phục sự hào phóng và rộng lượng của ông, nên yêu cầu ông ban thưởng cho vị sứ giả cao thượng và tốt bụng của tôi, dành cho anh ta sự trọng đãi, chu cấp cho mọi yêu cầu của anh ta. Nếu ông khoản đãi anh ta hào phóng và ban phước lành cho anh ta, thì lòng biết ơn của tôi đối với ông là vô hạn”.
Ngày hôm sau bạn của Apđalakh tới gặp Iahia. Ông dán thư rồi trao cho khách chuyển tới xứ Acmênia cho quan tổng trấn Apđalakh Ibơn Malic. Đọc thư xong, Apđalakh vô cùng sung sướng, cho mời người dân thành Đamát lại và nói với anh ta:
- Ngươi đã nói đúng, và bây giờ ta sẽ ban thưởng cho ngươi như đã hứa. Ta có thể phong ngươi làm quan tỉnh hoặc ban thưởng cho ngươi vạn quan tiền vàng. Hãy tự chọn cho mình!
Người dân thành Đamát nói rằng anh ta đang cần tiền. Quan tổng trấn sai đưa ngay cho anh ta mười vạn quan tiền vàng, mười con ngựa ô Ả Rập – năm con có yên cương và bàn đạp bằng vàng. Còn năm con có yên cương và bàn đạp của người bản xứ, với mười tên nô lệ và rất nhiều của cải quý giá khác. Trao tặng khách một cách hào phóng, một lần nữa, quan tổng trấn cám ơn anh ta, rồi cho rất nhiều gia nhân tiễn trọng thể anh ta trở về Đamát. Vừa về tới kinh thành, anh ta đã tới ngay nhà Iahia và yêu cầu người gác cổng báo cho chủ nhà biết về anh ta. Người gác cổng vào gặp tể tướng và nói:
- Có một người diện mạo cao thượng, tính cách nhân hậu, giàu sang, giữa bao nô lệ, tới nhà ta. Ông ta yêu cầu cho phép vào gặp ngài.
Iahia cho phép, và người dân thành Đamát đã xuất hiện trước ông, cúi xuống hôn đất.
- Ngươi là ai?- Iahia hỏi.
- Thưa ngài, - người lạ mặt nói, - con là kẻ đã dám cưỡng lại sự an bài của số phận, còn ngài đã cứu con thoát chết, và đưa tới thiên đường của những ước vọng và hạnh phúc. Chính con đã viết bức thư giả danh ngài và đưa tới cho quan tổng trấn Apđalakh Ibơn Malic.
- Ông ấy đã xử sự với ngươi như thế nào, có tặng ngươi cái gì không? - Iahia hỏi.
- Nhờ lòng tốt và sự rộng lượng của ngài, nhờ sự cao cả và trong sáng của những ý nghĩ của ngài mà ông ấy đã hào phóng ban thưởng cho con và làm cho con trở nên giàu có. Bây giờ thì mọi của cải và tặng vật đang ở trước cửa tư thất của ngài. Xin ngài hãy chỉ bảo để con dùng chúng như thế nào ạ.
- Những gì ngươi đã làm cho ta, - Iahia trả lời, - còn tốt đẹp hơn những gì ta đã dành cho ngươi. Ta vô cùng cảm kích và biết ơn ngươi, vì ngươi đã biến hiềm khích và lòng căm thù giữa ta và Apđalakh Ibơn Malic trở thành tình bạn và sự hài hòa. Bởi vậy, ta cũng sẽ ban thưởng cho ngươi số tặng vật bằng số mà ông bạn Apđalakh đã cho ngươi.
Nói xong, Iahia quay sang sai hầu cận đưa cho người dân thành Đamát mười vạn quan tiền vàng, quần áo, ngựa và nô lệ. Như vậy là nhờ sự hào phóng và rộng lượng của hai vị đại quan, anh ta đã trở thành  dân thành Đamatngười giàu có và cao sang.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  2. Giăng bị thịt (Tạo lúc: 11/03/2015)
  3. Đôi giày bát kết tự đi được (Tạo lúc: 13/03/2015)
  4. Đôi giầy đỏ (Tạo lúc: 13/03/2015)
  5. Lê Quý Đôn giai thoại: Biết thì nói là biết (Tạo lúc: 17/03/2015)
  6. Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ (Tạo lúc: 17/03/2015)
  7. Trạng nguyên Giáp Hải: Bài thơ vịnh bèo (Tạo lúc: 17/03/2015)
  8. Trọng Thủy, Mỵ Châu (Tạo lúc: 17/03/2015)
  9. Các truyền thuyết về Vua Hùng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. Hai vợ chồng người đánh cá (hay chuyện Ông già và biển cả) (Tạo lúc: 25/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn