TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 2 phiếu
Yêu tinh Leprechaun và ba điều ước của chúng

Leprechaun bắt nguồn từ từ cổ "luchorpan" có nghĩa là "small body", là tên gọi của một loài yêu tinh, là những sinh vật quen thuộc trong truyện dân gian Ireland và là một trong những linh vật của đất nước này tới ngày nay. Chúng thường có diện mạo của một người đàn ông lùn, nhiều râu quai nón, mặc áo choàng và đội mũ cùng màu xanh lá.

Tương truyền, leprechaun là những sinh vật cô độc và dành hầu hết thời gian đi đóng giày, và giấu đi những đồng tiền vàng vào hũ vàng ở phía cuối cầu vồng, Leprechaun được miêu tả là những gã rậm râu đỏ, mặc áo màu xanh lá, đi giày ủng, thường đội mũ nhọn và hút thuốc phì phèo. Chúng là biểu tượng của sự giàu có và may mắn. Mỗi con leprechaun sở hữu một hũ vàng ròng giấu ở chân cầu vồng. Nếu may mắn, bạn có thể bắt được một chú leprechaun, và chú ta sẽ thương lượng để đổi ba điều ước hoặc rất nhiều vàng lấy mạng sống. Nhưng hãy cẩn thận với những trò lừa lọc rất tinh ranh của chúng, bởi chúng có thể nói đại khái như "Anh đến cuối đường cầu vồng lấy vàng của tôi nhé", còn cuối đường cầu vồng ở đâu thì có trời mới tìm được.

Trong văn học dân gian Ireland, Leprechaun đầu tiên được nhắc đến trong một câu chuyện thời trung cổ có tên gọi Echtra Fergus mac Léti (Cuộc phiêu lưu của Ferguson con trai Léti). Câu chuyện kể rằng Fergus mac Léti, Vua của xứ sở Ulster, đang ngủ ở bãi biển thì phát hiện ông bị kéo xuống nước bởi ba Lúchorpáin (cách viết Leprechaun thời xưa). Ông bừng tỉnh dậy và bắt giữ những "kẻ bắt cóc" này. Để đổi lại, họ đã ban cho ông vua kia 3 điều ước để trả sự tự do cho họ.

Leprechaun thường sống một mình, với nghề nghiệp là đóng giày. Theo ông William Butler Yeats (một nhà thơ và soạn kịch nổi tiếng của Ireland cuối thể kỉ XIX - đầu thế kỉ XX), thì của cải của những con yêu tinh này là từ những bình sành quý giá từ thời chiến tranh mà nó đã chiếm hữu được.
 
Có truyền thuyết kể rằng Leprechaun được xuất thân từ Tuatha de Danann (một chủng tộc cổ của thần thoại Ireland). Khi mà những người Milesians (tổ tiên của người Ireland hiện nay) chinh phục Tuatha de Danann, Leprechaun bị đày xuống sống ở dưới lòng đất.

Tuy là những kẻ tinh ranh như vậy, nhưng chúng cũng có thể là những thần tài ban may mắn, phú quý và mùa màng tốt tươi cho nhà bạn, nếu như ban đêm bạn thường để lại ít bánh mì và chút sữa bên ngoài nhà cho chúng ăn như cách cô Essie McGowan làm trong tập 7 American Gods ấ

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Anh và em gái  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Em bé bán diêm (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn