TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Thần Tyche

Tyche (Τύχη) là nữ thần bảo hộ cho các thành phố Hy Lạp, là người quyết định sự thịnh vượng của một thành phố. Nàng là con của Aphrodite với Zeus hoặc Hermes. Cũng có ghi chú nói nàng là một Oceanids, con của Tethys với Oceanus. Sử gia Polybius tin rằng các hiện tượng chiến tranh chính trị, thậm chí cả lũ lụt, hạn hán... đều do Tyche gây ra.

Tyche là vị thần giám hộ vận may và những điều ngẫu nhiên của số phận. Vị nữ thần này cầm trong tay cái sừng của sự sung túc. Vị nữ thần này đứng trên một quả cầu hoặc một chiếc bánh xe và một tay cầm bánh tái của con thuyền, tay kia ôm chiếc sừng của sự sung túc, mắt nàng che kín bằng một băng vải. Vị nữ thần này dốc những hoa thơm, trái chín, ngũ cốc đựng trong sừng ra xuống thế gian.

Trong thời kỳ Hy Lạp cổ đại, các thành phố tôn thờ phiên bản đặc trưng riêng của nữ thần Tyche, đội vương miện (vương miện giống như bức tường thành thành phố). Tyche được thờ ở các đền thờ tại Caesarea Maritima, Antioch, Alexandria và Constantinople. Tại Alexandria là Tychaeon, ngôi đền Tyche, được mô tả bởi Libanius là một trong những thế giới tuyệt vời nhất trong thế giới Hy Lạp.

Vị nữ thần này là vị thần duy nhất được tôn thờ tại Itanos ở Crete, với danh xưng Tyche Protogeneia, liên kết với Protogeneia Athena (kẻ sinh ra đầu tiên), con gái của Erechteus, người tự hiến sinh để cứu thành phố. Stylianos Spyridakis đã nhanh chóng thể hiện sự hấp dẫn của Tyche trong một thế giới Hy Lạp về bạo lực tuỳ tiện và những vận xui vô nghĩa: "Vào những năm hỗn độn của Epigoni của Alexander, một nhận thức về sự bất ổn của thời cuộc đã khiến mọi người tin rằng Tyche, vị thần nữ mù quáng cai quản vận may, đã cai trị nhân loại với tính cách không kiên định của bà đã giải thích những thăng trầm của thời đại đó."

Tyche xuất hiện trên nhiều đồng xu thời kỳ Hy Lạp cổ đại trong ba thế kỷ trước thời đại Cơ đốc giáo, đặc biệt là từ các thành phố ở Aegean. Vị thần nữ này đã trải qua một thời kỳ hồi phục trong một kỷ nguyên khác của sự thay đổi bất an, những ngày cuối cùng của Ngoại giáo bị cấm công khai, giữa các vị hoàng đế cuối thế kỷ 4 Julia và Theodosius I những người đã ra lệnh đóng cửa các đền thờ. Tính hiệu quả của quyền lực phi thường của vị thần nữ này thậm chí còn nhận được sự tôn trọng trong các giới triết học trong thế hệ này, mặc dù trong giới nhà thơ, thường người ta chửi rủa cô là một gái làng chơi tính khí thất thường.

Trong nghệ thuật thời trung cổ, vị thần nữ này được miêu tả là mang theo một cornucopia, một chiếc bánh lái có hình biểu tượng, và bánh xe của vận may, hoặc cô có thể đứng trên bánh xe, điều khiển toàn bộ vòng quay của số phận. Chòm sao Xử Nữ đôi khi được xác định là hình ảnh trên trời của Tyche, cũng như nữ thần khác như Demeter và Astraea.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Cổ tích lưỡi dao thần (Tạo lúc: 22/04/2015)
  9. Thăng Long tứ trấn (Tạo lúc: 10/01/2016)
  10. Sự tích con Giao Long hay thần Chung Chính Đai Vương (Tạo lúc: 11/01/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn