TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Thần thoại khởi thủy của người Visayan

Dân tộc Visayan cũng là một dân tộc lớn ở quần đảo Philippines, nền văn hóa của họ cũng đúc kết những câu chuyện thần thoại riêng, mang bản sắc đặc trưng của dân tộc họ. Dưới đây là câu chuyện thần thoại khởi thủy khá thú vị.

Ban đầu thế gian có thần bầu trời Kaptan và thần nước Magwayan. Kaptan sinh ra nam thần gió Lihangin. Còn Magwayan sinh ra nữ thần biển Lidagat.

Hai lão thần Kaptan và Magwayan kết tình thông gia khi Lihangin và Lidagat lấy nhau. Đôi vợ chồng sinh hạ 4 đứa con, 3 trai 1 gái: con cả Licalibutan can trường có thân mình làm bằng đá, rồi tới chàng Liadlaw hoạt bát có tấm thân dát vàng, cậu Libulan e thẹn có tấm thân dát đồng, và em gái út là Lisuga ngây thơ có tấm thân dát bạc.

Lihangin và Lidagat qua đời, Magwayan đau buồn trở thành người lái đò đưa người chết tới cõi âm. Còn người con cả Licalibutan đầy tham vọng muốn chiếm lấy ngôi vị tối cao của ông nội Kaptan nên nổi loạn, kéo theo hai người em trai vì sợ hãi cũng phải theo anh. Họ húc đổ cổng trời khiến Kaptan nổi giận, ra tay trừng trị mấy thằng cháu hỗn xược. Ngài quẳng ba lưỡi tầm sét trúng cả ba, khiến Licalibutan vỡ tan rớt xuống biển trở thành đất đá, còn hai người em trai biến thành hai quả cầu. Cô em gái út Lisuga lên cổng trời tìm các anh, đúng lúc đó Kaptan trong cơn cuồng nộ vô tình phóng lưỡi tầm sét trúng cháu gái khiến cô bé tan thành nhiều mảnh vụn. Bấy giờ ông ngoại Magwayan mới đến can thiệp, Kaptan nhận ra lỗi lầm của mình nhưng đã quá muộn. Ông thương xót các cháu, và đưa Liadlaw trở thành mặt trời, Libulan trở thành mặt trăng, còn Lisuga trở thành những vì sao. Còn người anh tham lam Licalibutan chẳng được ban chút ánh sáng nào, nhưng từ mảnh đất của anh ta, Kaptan gieo một hạt giống mọc ra một cây tre, từ đó sinh ra một người đàn ông và một phụ nữ – chàng Sicalac và nàng Sicabay.


Sicalac và Sicabay là tổ tiên của loài người. Một người con trai của họ là Pandaguan bắt được một con cá mập khổng lồ lên bờ, liền lập đàn cho người dân tôn thờ nó. Kaptan và Magwayan không hài lòng, yêu cầu cậu ta quay lại thờ cúng họ nhưng Pandaguan bất tuân. Lập tức, hai vị thần trừng phạt loài người bằng cách tách họ ra rải rác khắp mọi miền đất, mỗi vùng có một màu da khác nhau. Còn Pandaguan bị giáng một lưỡi tầm sét khiến cậu cháy đen thui, từ đó hậu duệ của Pandaguan có nước da đen như cột nhà cháy.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  5. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  6. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Người da gấu (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn