TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Thần mặt trời Lugh

Lugh là con của Cian - một vị thần của thần tộc Tuatha dé Danann và Ethniu- con gái của Balor. Lugh được sinh ra với một lời tiên tri định mệnh sẽ giết chết Balor, do đó Balor đã ném đứa cháu ngoại của mình xuống biển để ngăn ngừa hậu họa. Nào ngờ thần biển Mannanan xuất hiện, cứu sống đứa trẻ. Ông nuôi dạy Lugh thành một kì tài, còn mời một số nghệ nhân của thần tộc đến dạy đứa con nuôi này.

Lugh là thần Mặt trời và là một trong những chiến binh hùng mạnh nhất trong số các vị thần Celtic. Ngoài ra, ông còn được mệnh danh là bậc thầy kỹ nghệ, vị thần tài năng và nghệ thuật. Trong "giang hồ", Lugh được gọi với biệt danh Lugh tay dài (Lugh Long-arm) bởi ông thường sử dụng một cây giáo dài trong khi chiến đấu. Đó là cây giáo Assal - một trong những binh khí mạnh mẽ nhất của các vị thần, có thể tự động tìm diệt kẻ thù như tên lửa hành trình Tomahawk vậy. Lugh cũng sở hữu một số "đồ chơi" khác như cây kiếm thần Fragarach và chiếc thuyền lái tự động Scuabtuinne

Lugh được miêu tả là vị thần trẻ đẹp và vô cùng thông minh. Tương truyền gương mặt ông luôn phát ra vầng hào quang sáng lóa mà mắt người thường không bao giờ có thể nhìn thẳng vào được.

Lugh đến gia nhập với thần tộc Tuatha dé Danann. Người gác cổng nhất định không cho Lugh vào, bởi bất kì ai muốn gia nhập thần tộc thì phải sở hữu một kĩ năng đặc biệt nào đó. Lugh lần lượt kể mình là một chiến binh, một cung thủ, một thợ rèn, một y sĩ, một nhà thơ, một pháp sư,... Nhưng người gác cổng đều bảo họ đã có những chuyên gia trong lĩnh vực đó rồi. Cuối cùng Lugh bảo: Thế các ngài đã có ai sở hữu tất cả các kĩ năng trên chưa? Thế là Lugh được gia nhập. Lugh cũng được công nhận như một chiến binh xuất sắc bậc nhất khi thắng Ogma- vệ sĩ của Nuada tay bạc- trong cuộc thi cử đá.

Trong cuộc chiến Maige Tuired lần hai, Lugh chính là người đã tiêu diệt Balor khi đâm thủng mắt hắn bằng một ngọn giáo (hoặc một viên đá), trở thành vị cứu tinh cho chư thần và cả thế gian, mang đến thắng lợi quyết định cho phe các vị thần. Sau đó cũng chính Lugh đã bắt sống được Bres kẻ phản bội, buộc hắn hứa phải truyền lại những bí quyết nông nghiệp cho các vị thần.

Do Nuada - thủ lĩnh của các vị thần- đã hi sinh trong trận chiến, Lugh được chọn làm vị vua mới của tộc. Lugh là vị thần của mặt trời và nghệ thuật. Đôi khi người ta còn coi chàng là vị thần của bão tố. Chàng sở hữu một ngọn giáo thần có thể phóng ra lửa và ánh sáng, một thanh kiếm cực săc bén tên là Fragarach, một con thuyền tên là Scuabtuinne, một con ngựa tên là Enbarr, và một con chó săn tên là Failinis

Chàng cũng là cha của người anh hùng huyền thoại Cú Chulainn

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  9. Cóc kiện trời (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. Sự tích mặt trăng (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn