TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 10 phiếu
Thần hủy diệt Kali

Kali là một nữ thần đặc biệt ghê rợn. Với nước da màu đen, tượng trưng cho sự tan biến của mọi màu sắc. Mái tóc dựng đứng, con mắt thứ ba nằm giữa trán (như Shiva), miệng mở to, lưỡi đẫm máu thò dài ra ngoài, gợi cho chúng ta hình ảnh "ma lưỡi dài" ở Việt Nam hoặc ác quỷ Meduse trong huyền thoại Hy Lạp Thần Kali cũng có khả năng hủy diệt đối thủ của mình bằng tia nhìn nảy lửa từ con mắt thứ ba của Bà. Kali thường trần truồng, một khía cạnh của phá chấp, hay của "sống thật với bản thân" không che đậy giả dối. Ngài mang một sâu chuỗi gồm năm mươi sọ người, mỗi sọ ứng với một chữ trong vần Sanskrit, chứng tỏ sự thông thái, hay sự phù phiếm của "danh sắc".

Vươn lưỡi ra thật xa cũng là một kỹ thuật Yoga. Thông thường trong thiền định người ta uốn lưỡi đặt lên hàm trên sau hàng răng cửa, nhưng cũng có Yogi cuộn hẳn lưỡi về phía sau, chặn đường hô hấp để đưa đến những cảm giác đặc biệt, hay đến... chết.

Kali cũng có 4 cánh tay, bà ta thường cầm theo một thanh kiếm và một cái đầu của một con quỷ từng bị bà ta chặt. Quanh cổ mình, Kali còn đeo thêm một cái vòng được kết bằng những chiếc đầu lâu, thắt lưng bằng những cánh tay người .. càng tăng thêm phần rùng rợn của bà ta. Không giống như các nữ thần khác ăn mặc có vẻ bánh bèo, Kali thường ăn mặc rất... sơ sài và thậm chí nhiều bức tranh còn miêu tả bà ta không mặc gì che thân, thể hiện tinh thần phóng túng và tư tưởng tự do của Kali.

Thần Kali được "tách" ra từ nữ thần Durga trong cuộc chiến chống lại quỷ Vương Mahish (Có phiên bản gọi là Rakta Veeja). Thần Kali đã uống máu quỷ Vương nên trở nên rất điên cuồng và dữ tợn. Trong cơn điên loạn vì ảnh hưởng từ chất độc trong máu quỷ, thần Kali đã nhảy múa điên cuồng tàn phá vạn vật. Nhắc lại là Shiva cũng đã từng phải uống chất độc khi chư Thần và Ma Quỷ cùng hè nhau quậy "Biển Sữa". Vũ điệu của Kali cũng tàn phá mọi sự vật (như Shiva), và cũng cần được ngăn chặn. Để ngăn chặn vũ điệu hủy diệt, thần Shiva đã nằm xuống dưới chân Kali, và vị Nữ Thần ngừng dẫm tan thế giới.

Vì vậy trong tranh ảnh và tượng thờ, thần Kali thường được miêu tả băng hình tượng dẫm lên người thần Shiva nằm trong tư thế như người chết. Người ta cũng nói Kali là chữ "i" trong tên Shiva. Mất chữ "i" ấy thì Shiva trở thành "shv" (đọc là shuw), nghĩa là thân xác không còn sinh khí. Có thể hiểu rằng : Shiva trút bỏ sự sống cá biệt của mình, chết đi, để Kali, sự sống thật, sự sống của Toàn Hữu, nổi lên đạp trên sự chết. Chiến thắng sự chết là một đề tài thường thấy trong Phật và Ky Tô Giao, cũng như trong triết học Hy Lạp (phái Stoïcien và Epicurien). Shiva được coi như cha của Kali. Thật ra, như đã nói ở trên, mọi Nữ Thần đều đến từ nữ tính của Shiva.

Một số hình ảnh của miêu tả thần Kali quỳ trên người thần Shiva, dương vật của Shiva trong âm hộ của Bà. Một tay Kali cầm lưỡi liềm đẫm máu, tay kia cầm một cái mâm trên đó có đặt thủ cấp của chính Bà. Một tia máu phun từ thủ cấp trên mâm vào miệng của Kali. Trong một hình ảnh khác, Kali cũng với hai cái đầu, đầu nọ uống máu phun ra từ đầu kia, ngồi trên một cặp trai gái đang làm tình. Người đàn bà, Ratti, nghĩa là lạc thú, ở trên người đàn ông, Kama, là "dục", hay Thần Ái Tình. Một hình ảnh khác nữa hình dung Kali nhảy múa đạp trên Ratti và Kama (Vẫn đang làm tình), có thể được hiểu là Kali chà đạp lạc thú và ái tình, tức mang đức tánh tu hành khổ hạnh. Nhiều nhà khổ hạnh hay Đạo Sĩ tự cho mình là "tình nhân" của Kali, điển hình là Rama Krishna (1836-1886).

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  7. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  8. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  9. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn