TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Thần Baldur tài hoa mà đoản mệnh

Baldur, tên nghĩa là "huy hoàng", là vị thần đẹp trai và được người đời yêu quý nhất trong thần thoại Bắc Âu. Bởi lẽ ông là vị thần của Ánh sáng và Lương thiện, kẻ thông thái và quang minh, chưa nói dối đến một lần. Ông chính là con trai của vợ chồng thần OdinFrigg, anh trai sinh đôi của vị thần mù Hodr. Vợ ông là nữ thần Nanna thủy chung son sắt, và con trai là thần Forseti - vị thần đại diện cho công lý. Họ sống ở lâu đài Breidablik có mái bạc đặt trên những cột vàng, nơi không một thứ ô uế nào có thể tồn tại. Nói chung là một gia đình mẫu mực, lý tưởng, chẳng ai có thể đòi hỏi gì hơn.

Tài hoa mà đoản mệnh, số phận của Baldur gắn liền với một bi kịch là nguồn cơn của cả trận chiến Ragnarok sau này. Baldur đã nằm mơ thấy cái chết của mình từ sớm. Mẹ ông là nữ thần Frigg đã đi khắp nơi, bắt tất cả vạn vật phải thề sẽ không làm hại đến con trai bà. Tuy nhiên, bà đã bỏ qua loài cây tầm gửi vì nghĩ rằng loại cây này quá nhỏ bé và vô hại. Loki biết được điều này, và bởi hắn vẫn ôm mối hận thù khi chứng kiến các vị thần trừng phạt những đứa con quái vật của hắn, nên hắn quyết định sẽ chơi họ một cú lừa ác độc nhất. Hắn đã làm một mũi tên bằng tầm gửi, và lừa người em trai mù Hodr của Baldur vô tình ném nó về phía anh trai.

Vậy là, Baldur chết trong sự tiếc thương của toàn bộ chư thần và mọi người lùn, khổng lồ, mọi sinh vật khắp Cửu giới. Thuyền táng của Baldur được thắp lửa lên, và người vợ Nanna đã nhảy vào ngọn lửa để theo chồng về cõi vĩnh hằng. Ngoài ra còn có con ngựa của Baldur được hiến tế cùng, và một gã người lùn tên là Litr do chen hàng để xem đám cho rõ, liền bị Thor đá vào đống lửa cháy thành tro.

Nhưng Odin và Frigg vẫn chưa chịu khuất phục định mệnh. Thần Hermod, một đứa con trai khác của Odin không rõ với ai, đã nghe lời hiệu triệu của cha, tình nguyện cưỡi trên con ngựa tám chân Sleipnir xuống âm phủ Helheim để khẩn nài nữ thần Hel tha cho linh hồn của Baldur. Hel phán rằng, nếu thật sự mọi sinh vật sống trên trần gian đều yêu quý Baldur đến vậy, thì hãy để họ khóc thương. Nếu tất cả mọi sinh vật đều khóc thương cho cái chết của Baldur thì bà sẽ thả cho linh hồn của ông về dương thế.

Quả thật tất cả mọi sinh vật trên thế gian đều yêu quý Baldur và khóc thương cho cái chết của ông, chỉ trừ Loki. Hắn đã biến thành một nữ khổng lồ tên Thokk, chui vào ngồi trong một hang sâu và từ chối khóc cho Baldur, vì thế Baldur phải ở lại Helheim.

Những kẻ có liên quan đến cái chết của Baldur đều nhận sự trừng phạt. Vị thần trẻ nhất Asgard - thần Vali, đứa con của Odin và nữ khổng lồ Rindr, vừa mới sinh ra chỉ một ngày sau đã lớn phổng phao trưởng thành, lập tức giết chết Hodr. Tội nghiệp thay cho vị thần mù, do bị Loki lừa gạt mà giết nhầm anh trai, bàn tay vấy máu. Về phần Loki, hắn sau đó cũng đã bị các vị thần trừng phạt. Hai đứa con Narfi và Vali của hắn bị nguyền cho tàn sát lẫn nhau như cách hắn đối xử với anh em Hodr và Baldur. Loki cũng bị xích vào tảng đá trong hang động và bị một con rắn ở trên đầu nhỏ nọc độc đau đớn xuống thân mình.

Cái chết của thần Baldur đã minh chứng cho việc các vị thần không hề bất tử. Họ vẫn có thể phải chịu thương tổn, tuổi già và cái chết như người phàm. Sự kiện này là tiếng pháo hiệu khơi mào cho đại chiến Ragnarok. Nhưng sau khi Ragnarok kết thúc, anh em Baldur và Hodr sẽ hồi sinh trở lại, và cùng với những vị thần hiếm hoi còn sống sót xây dựng nên một thế giới mới còn tươi đẹp hơn xưa.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Urashima Taro (Tạo lúc: 07/03/2015)
  6. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Cây lúa mạch (Tạo lúc: 11/03/2015)
  10. Chú thợ may nhỏ thó can đảm (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn