TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 5 phiếu
Sự tích chòm sao Trường Xà hay chòm sao Hydra

Quái vật đáng sợ bậc nhất trong thần thoại Hy Lạp với cái tên Hydra được gắn với một chòm sao có tên là chòm sao Trường Xà hay chòm sao Hydra, nó có tận bảy cái đầu nhưng chòm Trường Xà chỉ có duy nhất 1 đầu thôi nên mình lấy hình "một con rắn to" thay vì hình con Hydra bảy đầu để đỡ nhầm lẫn.

Chòm Trường Xà gần như ít có sự liên quan tới Hydra trong thần thoại Hy Lạp, mà gần như chỉ liên quan tới một con rắng khổng lồ.

Tích về chòm sao này ít có dị bản, hầu như đều gắn với con rắn Hydra nhiều đầu đã bị Hercules giết trong 12 chiến công của mình. Hydra vốn là con của Typhon và Echidna, đồng thời còn sở hữu nọc độc chết người. Tuy vậy, Hydra lại chỉ có duy nhất một đầu bất tử. Có lẽ vì cái đầu ấy bất tử nên mới được đưa lên trời cũng nên, vì trên trời chòm Trường Xà chỉ có duy nhất một đầu.

Hydra cư ngụ tại vùng Lerna, ở đây, nó đã tàn phá đất đai và giết hại vô vàn gia súc. Hydra có một điểm đặc biệt rằng, mỗi khi chặt một đầu, hai cái đầu khác sẽ mọc lên. Nên trong nhiệm vụ này, Hercules đã phải nhờ tới sự trợ giúp của người cháu Iolaus. Khi Hercules chặt một cái đầu, thì Iolaus sẽ dùng đuốc đốt cháy cho nó không thể mọc lại. Thấy Hydra mất dần phong độ, Hera đã cử xuống một con cua Cancer để cắp chân Hercules. Nhưng rồi thì con cua bị Hercules dùng chùy đập chết. Con cua Cancer bị chết, quái vật Hydra bị tiêu diệt, chàng dũng sĩ Hercules nhúng những mũi tên của chàng vào dòng máu độc của Hydra và những mũi tên của Hercules trở thành những mũi tên độc, không một người nào có thể thoát khỏi cái chết khi trúng những mũi tên của chàng. Và chúng ta được hai chòm sao mới trong một ngày, đó là chòm sao Hydra và chòm sao con Cua (Cancer).

Trong một phiên bản khác, thì chòm Trường Xà lại liên quan tới thần Apollo. Khi thần Apollo sai con quạ đi lấy cho mình một cốc nước, con chim đã quên mất nhiệm vụ mà dừng lại một cây vả sai quả và ăn nhiệt tình tới mức quên luôn cái cốc lẫn nhiệm vụ được giao. Apollo đã rất tức giận, nhưng con quạ liền biện hộ rằng do con rắn ở suối nước đấy dọa sẽ ăn thịt nó nếu nó múc nước ở đấy. Biết con quạ nói dối, Apollo đã giận dữ ném nó lên trời như một hình phạt, đồng thời cho cả con rắn ở suối nước cùng cái cốc lên trời. Con quạ đã luôn cố gắng sửa sai bằng cách với lấy cốc nước, nhưng luôn bị con rắn ngăn lại vì con quạ chính là lí do nó bị ném lên trời. Con quạ trở thành chòm Corvus/Ô Nha, còn chiếc cốc trở thành chòm Crater/Cự Tước. Cả hai chòm đều nằm trên thân của Trường Xà.

Hydra là chòm sao lớn nhất với diện tích tới 1303 độ vuông, chúng ta có thể quan sát chòm Hydra rõ nhất vào lúc 21 giờ tháng tư, trong khoảng vĩ độ giữa +54° và −83°.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Shitakiri Suzume (Tạo lúc: 07/03/2015)
  9. Sự tích mùa xuân (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Gã thợ xay nghèo khó (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn