TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 2 phiếu
Sự ra đời của nữ thần tình yêu Aphrodite

Aphrodite là một nữ thần Hy Lạp cổ đại gắn liền với tình yêu, sắc đẹp, niềm vui và sự sinh nở. Thần còn được gắn liền với sao Kim, hành tinh được đặt theo tên của nữ thần La Mã là Venus, một bản sao dựa trên Aphrodite. Các biểu tượng chính của Aphrodite bao gồm myrtles, hoa hồng, chim bồ câu, chim sẻ và thiên nga.

Trong Iliad của Hómēros, cô là con gái của thần Zeus và nữ thần Dione.

Nhưng theo thần phả (Θεογονία Theogonia) của Hesiod, phiên bản nổi tiếng nhất về sự ra đời của Aphrodtie chính là kết quả của sự kiện Kronus "tịnh thân" cha mình là Uranus (theo Hesiod trong Theogony).

Sau khi Kronus ném "trái ớt" xuống biển, qua thời gian, bọt biển tích tụ ngày càng nhiều quanh xác thịt của thần thánh và nữ thần sắc đẹp Aphrodite ra đời từ đó, như thể Uranus đã kịp gieo mầm sự sống xuống cho biển tự nuôi dưỡng và lớn lên. Aphos trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "bọt biển" và Aphrodite nghĩa là "sinh ra từ bọt biển".

Điển tích này cũng cho rằng Aphrodite là vị thần "lớn tuổi" nhất trong số các vị thần Olympia.

Sau khi ra đời, nữ thần sắc đẹp vẫn được bao quanh bởi bọt biển. Aphrodite trần truồng nổi lên trên những bọt sóng biển, cưỡi lên một vỏ sò; Nàng được nữ thần biển Thalassa đưa đi lênh đênh trên mặt biển lặng sóng từ đảo Cythera trước khi thần gió tây Zephyrus đưa nàng đến đảo Cyprus. Hộ tống nữ thần Aphrodite còn có các tiên nữ nereid.

Tại đảo Cyprus, nữ thần sắc đẹp và tình yêu được nữ thần Peitho và các nữ thần mùa màng Horai (có tài liệu cho là các Charites) vui mừng chào đón. Cỏ cây hoa lá mọc lên theo từng bước chân Aphrodite khi lên bờ. Bãi cát trắng bỗng chốc phủ đầy hoa hồng.

su-ra-doi-cua-nu-than-Aphrodtie-2

Các nàng Horai khoác lên người nàng tấm áo mỏng nhẹ, đội lên đầu vương miện vàng được điêu khắc tinh xảo, đeo hoa tai trang sức vàng đính đầy ngọc quý và cuối cùng đặt trên bộ ngực mơn mởn của nàng chuỗi dây chuyền vàng cũng đính đá lấp lánh.

Khi đã xong xuôi, các Horai đưa Aphrodite đến đỉnh Olympus diện kiến các vị thần. Tại đây, nàng được chào đón nồng hậu. Các nam thần ai ai cũng choáng ngợp bởi nhan sắc kiều diễm và thầm mong được cưới người phụ nữ tuyệt sắc trần gian này về làm vợ.

Trong chuyến hành trình của nàng, Aphrodite có lần đến đảo Kythira nhưng khi thấy rằng đó chỉ là một đảo nhỏ nên nàng đến Peloponnese­ và cuối cùng ở tại Paphos­, nơi này sẽ là nơi thờ phụng chính của nàng.

Tương truyền, khi đi ngang qua đảo Rhodes, nàng bị những người con trai ngạo mạn và kiêu căng của thần Poseidon từ chối không cho tá túc. Điều này khiến Aphrodite nổi cơn thịnh nộ và khiến tất cả bọn họ hóa điên.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn