TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Nữ thần bầu trời Nut

Nut (hay Neuth) là nữ thần tối cao trong thần thoại Ai Cập, nằm trong Bộ chín vĩ đại của Heliopolis trong tôn giáo Ai Cập cổ đại. Người là nữ thần của bầu trời và thiên đàng. Chính Nut cũng là mẹ của bốn vị thần Osiris, Isis, Set, Nephthys, Horus (một vài nguồn). Người là con của thần không khí Shu và nữ thần độ ẩm Tefnut. Bà lấy người anh em của mình là thần mặt đất Geb làm chồng và có 4 người con: Osiris, Isis, Set, Nephthys.

Theo một số truyền thuyết, khi thấy Geb và Nut ôm nhau say đắm, thần Ra vô cùng tức giận đã lệnh cho Shu phải chia tách họ ra. Khi biết Nut có thai, Ra tuyên bố Nut "sẽ không sinh con vào bất cứ ngày nào trong năm". Bấy giờ, 1 năm chỉ có 360 ngày. Thoth biết được chuyện nên đã tìm cách giúp bà. Ông cùng thần Mặt trăng Khonsu đánh cờ, và quy ước nếu Khonsu thua thì phải đưa cho Thoth một phần ánh sáng của mình.

Thoth là vị thần trí tuệ nên Khonsu đã thua ông rất nhiều lần, và số ánh trăng thu được đủ tạo thêm 5 ngày nữa. Trong 5 ngày này, Nut đã hạ sinh 5 vị thần: Osiris, Isis, Set, Nephthys và trong một số truyền thuyết, có cả Horus. Về sau, khi các giáo phái khác nhau hình thành, Horus trở thành con trai của Isis và Osiris.

(Xem thêm Những đứa con của Nut, nguồn gốc 365 ngày trong năm)

Người Ai Cập cổ đại cho rằng, Mặt trời "lăn" trên cơ thể của Nut, bị nuốt chửng vào lúc hoàng hôn, và tái sinh vào lúc bình minh. Nut uốn cong người tạo thành bầu trời, cũng là hàng rào ngăn cách thế giới khỏi sự hỗn loạn của vũ trụ. Tay và chân của bà chạm đất, tạo nên 4 hướng bắc, nam, đông và tây.

Một biểu tượng thiêng liêng của Nut là các bậc thang được sử dụng để đưa Osiris lên thiên đàng. Các bậc thang được xây trong mộ người chết của mang ý nghĩa tương tự như vậy, vì thế Nut được coi là nữ thần bảo vệ người chết.

Người Ai Cập xưa quan niệm, bầu trời đêm chính là cơ thể lấp lánh ánh sao của nữ thần. Có huyền thoại kể lại, vào ban ngày, Nut sinh ra thần Mặt Trời. Vị thần đấy đi hết cơ thể của thần rồi kết thúc khi nữ thần nuốt vào bụng. Tới sáng hôm sau, thần Mặt Trời lại tái sinh. Mỗi lần lên diện kiến Ra, Nut thường xuất hiện trong dạng con bò. Người ta cũng nói rằng, Shu tách Nut và Geb ra để chấm dứt sự hỗn loạn trên thế gian, bởi đất và trời không thể ở cạnh nhau. Nếu hai ngươi gặp lại nhau thì hỗn loạn sẽ xảy ra.

Trung tâm thờ cúng Nut là Heliopolis.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  9. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. Cóc kiện trời (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn