TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Koschei kẻ bất tử

Koschei (Koshchey), hay còn gọi là Koschei kẻ bất tử, là một kẻ cực kì nguy hiểm. Lão là một phù thủy, và một lãnh chúa tàn bạo. Hắn thường được mô tả như một lão già xấu xí và đáng sợ, sống trong tòa lâu đài băng sâu trong những rặng núi hắc ám.

Koschei có những phép thuật cực kì cao cường. Y thường cưỡi trên con ngựa ma ba hoặc bảy chân đi quanh các con đường núi, tạo ra những trận bão tuyết kinh hồn. Hắn rất thích bắt giữ và hành hạ những người bộ hành vô tình bắt gặp. Hắn thực sự là một hung thần khiến ai cũng kinh sợ và ghê tởm. Koschei sở hữu nhiều loại vật thể ma thuật khác nhau (áo choàng, nhẫn).

Nhưng điều thực sự khiến Koschei trở nên nổi bật chính là việc hắn hoàn toàn bất tử, không thể bị giết hay lão hóa. Để đạt được kết quả ấn tượng này, Koschei đã sử dụng câu thần chú để tách linh hồn hắn khỏi thể xác, yểm vào một cây kim, cho vào một quả trứng, đặt vào một con vịt, cho vào một con thỏ, khóa vào trong một cái hộp sắt, chôn dưới gốc một cây sồi, trong một khu rừng ma thuật, trên một hòn đảo bí ẩn giữa đại dương. Và cách duy nhất để hạ lão là phải nắm giữ được cây kim ấy trong tay.

Koschei bất tử còn được biết đến như một kẻ thay đổi hình dạng, hắn có thể mang hình ảnh quái vật hoặc con người.

Tuy được coi là chồng chính thức của nữ thần mùa đông Morana, nhưng Koschei vẫn có sở thích… sưu tầm mỹ nữ. Hắn thường xuất hiện dưới hình dạng một cơn bão tuyết, bắt cóc những cô gái đẹp về lâu đài để phục vụ cho hắn. Và có vẻ Morana cũng chẳng có ý kiến gì.

Khía cạnh thường được nhắc đến nhiều nhất trong thần thoại về Koschei là nỗi ám ảnh với cái chết của hắn. Nỗi ám ảnh này đã khiến hắn phạm sai lầm và sai lầm lớn nhất của Koschei là việc sử dụng một câu thần chú không hoàn hảo để bảo vệ bản thân:

Câu chuyện đối đầu với hoàng tử Ivan Tsarevitch. Cả hai cuốn sách là The Red Fairy Book của Andrw Lang và Russian Fairy Tales của Alexander Afanasyev đều có nhắc đến cuộc đối đầu này.

Chuyện kể rằng sau khi cha mẹ của hoàng tử Ivan qua đời, chàng ta chứng kiến ba chị gái lần lượt kết hôn với các phù thủy – những người trong lốt chim. Nhưng rồi một năm sau đó, Ivan bắt đầu cảm thấy cô đơn, vì thế để thư giãn chàng ta lên đường đi tìm các chị mình.

 

Ivan gặp được nữ chiến binh Marya Morevna và cưới nàng trên đường đi. Không lâu sau đó, Marya chọn ra chiến trường, để lại Ivan ở lại trông coi nhà cửa, đồng thời căn dặn chàng ta không được đặt chân đến gần một cái tủ quần áo mà nàng đang cất giữ bí mật từ rất lâu.

Thế nhưng Ivan không chịu nghe lời, khi Marya rời đi, chàng đã đi tìm tủ quần áo và bắt gặp một ông lão hom hem bị khóa bằng 12 sợi xích. Lão ta cầu xin Ivan cho uống nước, vì lâu rồi chưa được ăn uống. Mủi lòng trước lời cầu xin, Ivan cho ông ta mười hai thùng nước. Ngay tức thì, ông lão hồi sinh và tươi tắn trở lại, trở thành một gã phù thủy trẻ trung, mạnh mẽ, đầy quyền lực và bất tử, Koschei.

Koschei bất tử - Truyền thuyết về kẻ giấu linh hồn đầy mưu mẹo trong thần thoại Nga - Ảnh 3.

Lấy lại sức mạnh Koschei phá vỡ những sợi xích đang trói buộc hắn, đồng thời nói rằng sẽ bắt giam chiến binh canh giữ Marya và tan biến vào không khí, phép ma thuật của hắn cũng đã khôi phục. Ngay lập tức, Ivan lên đường giải cứu Marya, chàng tìm được vợ mình và hai lần trốn chạy cùng nàng, nhưng cả hai lần đều thua Koschei.

Koschei bất tử - Truyền thuyết về kẻ giấu linh hồn đầy mưu mẹo trong thần thoại Nga - Ảnh 4.

Hoàng tử bắt tóm được Koschei, nhưng kết quả lại bị hắn cắt hạt lựu rồi nhét vào một cái thùng và thả xuống biển. Tuy nhiên, ba người chị gái của Ivan đã kết hôn với những pháp sư quyền năng, họ đã đi tìm thi thể chàng để làm phép hồi sinh. Sau đó Ivan được chỉ dẫn hay đi tìm một con ngựa ma thuật có khả năng chạy nhanh, Marya đã chỉ dẫn cho Ivan đến tìm ngựa ở chỗ Baba Yaga. Ivan đến tìm Baba Yaga, thực hiện mọi yêu cầu của mụ trong ba ngày trước khi lặng lẽ đánh cắp con ngựa và đi giải cứu vợ.

Koschei bất tử - Truyền thuyết về kẻ giấu linh hồn đầy mưu mẹo trong thần thoại Nga - Ảnh 5.

Ở câu chuyện này, thần thoại về các vật chứa linh hồn Koschei không được nhắc đến. Hắn không bị tiêu diệt thông qua quả trứng, có thể là vì Ivan không biết đến hoặc quả trứng đã bị phá hủy trước đó. Trong hai bản chuyện của Lang và Afanasyev, Koschei đều không bắt được Ivan và Marya mà bị họ chặt đầu, còn thân xác của hắn bị thiêu rụi. Đến cuối cùng, kẻ luôn khao khát sự bất tử như Koschei lại bị những người bình thường kết liễu. Hoàng tử Ivan và Marya sống hạnh phúc bên nhau, Ivan cũng thêm thân thiết với ba người chị của chàng.

 

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Mèo, chuột kết nghĩa (Tạo lúc: 12/03/2015)
  7. Đôi giày bát kết tự đi được (Tạo lúc: 13/03/2015)
  8. Mười hai hoàng tử (Tạo lúc: 14/03/2015)
  9. Ba bà kéo sợi (Tạo lúc: 14/03/2015)
  10. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn