TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 3/5 - 4 phiếu
Hồ Ly Tinh - Kitsune

Đất nước Nhật Bản thường có những câu truyện về loài yêu hồ. Loài cáo này thường đã tu luyện lâu năm trở nên thông minh không khác gì con người, lại thần thông biến hóa, tinh thông nhiều ma thuật. Trong thần thoại người ta phân chia Kitsune thành 2 loại: tốt và xấu. Một số chuyện dân gian kể rằng kitsune sử dụng năng lực của chúng để lừa người, hoặc lại có câu chuyện miêu tả chúng là những vệ sĩ trung thành, lúc là người bạn, là người tình và cả là một người vợ hiền.

Kitsune tốt (Zenko) là những con cáo theo hầu Inari - vị thần của Gạo và sự thịnh vượng. Người ta tin rằng chúng tuy là hồ ly nhưng là những sứ giả của thần vì vậy thường đem cúng cho chúng đậu hũ chiên - món ăn khoái khẩu của Kitsune, để chúng nói lại những ước nguyện của họ cho thần Inari. Ngoài ra Kitsune còn được tin rằng là loài linh vật giúp xua đuổi tà ma.

Ngược lại, loài Kitsune xấu, hay còn gọi là Yakou (Dã hồ) là những con cáo thành tinh sống nơi hoang dã. Chúng thường có bộ lông đỏ như máu, gương mặt hung tàn và xảo quyệt. Yakou thường hay biến thành phụ nữ đẹp để quyến rũ đàn ông. Đôi khi chỉ để chọc ghẹo, nhưng cũng có lúc chúng giết hại con người. Yakou rất giỏi dùng thuật thôi miên, chúng có thể tạo ra ảo ảnh để đánh lừa chúng ta hoặc dùng phép nhập hồn để điều khiển nạn nhân.

Tuy vậy, những con Yakou vẫn được cho là có tính cách sòng phẳng, biết trọng lời hứa và sẵn sàng giúp đỡ lại những người nó mang ơn. Những mối tình giữa người và yêu hồ cũng rất phổ biến trong văn học dân gian Nhật Bản. Vì người mình yêu thương, hồ ly tình nguyện sinh con đẻ cái rồi sống một cuộc đời an phận hạnh phúc cùng gia đình mình. Nó có thể đội lốt con người cả đời một cách khéo léo và chỉ bị lộ nguyên hình khi uống rượu say hay bị giật mình.

Một con Kitsune tu luyện càng lâu năm thì tu vị của nó càng cao, được thể hiện qua số lượng đuôi của nó. Sau khi tu luyện được 1000 năm, Kitsune có thể đạt đến cảnh giới cao nhất và trở thành Kyuubi (Cửu Vĩ Thiên Hồ), có khả năng nghe và thấy bất cứ sự việc gì xảy ra trên thế gian.

Ở Việt Nam cũng có những câu chuyện về hồ ly như:

Xem ngay truyện hay khác

  1. Anh chàng nghèo khổ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  5. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  6. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Hòn vọng phu (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Cây thông (Tạo lúc: 11/03/2015)
  9. Cô bé tí hon (Tạo lúc: 11/03/2015)
  10. Chú thợ may nhỏ thó can đảm (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn