TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 4 phiếu
Ereshkigal - nữ hoàng địa ngục Irkalla

Ereshkigal là nữ hoàng của địa ngục Irkalla trong thần thoại Lưỡng Hà.

Khi còn nhỏ, Ereshkigal bị Kur - một con rồng khổng lồ của vực sâu bắt cóc về Irkalla và bị nó giam cầm dưới đó và nàng lớn lên ở đó. Về sau Kur đã đấu một trận trời long đất lở với thần nước Enki. Cuộc chiến cuối cùng kết thúc với việc Kur bị Enki đánh bại và giết chết. Ereskigal thừa cơ hội lên làm chủ của địa phủ Irkalla ngự trong cung điện Ganzir.

Nàng là chị gái của nữ thần Inanna/Ishtar - nữ thần của tình yêu, sắc đẹp và chiến trận. Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt giữa hai chị em là một đề tài nổi bật trong thần thoại Lưỡng Hà, thể hiện sự đối lập giữa Inanna – Nữ hoàng Thiên giới và Ereshkigal – Nữ hoàng Địa ngục.

Giai thoại kể rằng, không rõ vì lí do gì Inanna đã hành trình tới Irkalla gặp Ereshkigal. Địa ngục có bảy cánh cổng, Neti, người gác cổng địa phủ, theo lệnh của nữ hoàng, buộc Ishtar phải đi qua bảy cánh cổng của địa phủ và hễ qua một cánh cổng thì bắt Inanna phải cởi bỏ một món đồ trên người. Khi qua hết bảy cổng, diện kiến bà chị Ereskigal, Ishtar chẳng còn gì bảo vệ, dễ dàng bị Ereshkigal và bảy phán quan địa ngục giết chết, treo xác lên một móc câu dưới địa phủ.

Không còn Ishtar, thế giới bị mất cân bằng. Nishubur bèn bàn với Enki giải thoát cho Ishtar. Enki tạo nên một sinh vật, lệnh cho nó mang "dòng nước sự sống" xuống âm phủ giải thoát cho Ishtar. Được truyền cho năng lượng từ "dòng nước thần", linh hồn của Ishtar về lại thể xác, và nữ thần trở về dương gian, thu lại những món đồ mình đã bỏ lại khi đi qua bảy cổng.

Về sau, Ereshkigal đã bắt chồng của Inanna là thần Dumuzid xuống cõi âm thay thế.

Một câu chuyện khác là khi trên thiên giới mở tiệc, các vị thần đã mời Ereshkigal lên dự. Nữ thần cử Namtar - sứ giả đi thay. Trong bữa tiệc, Namtar được các vị thần tôn trọng và đối xử rất tử tế. Nhưng Nergal - vị thần của dịch bệnh và thiên tai, con trai của thần Enlil, tức theo gia phả là chú ruột của nàng - lại nhục mạ Namtar. Hay tin, Ereshkigal cho rằng hắn ta làm vậy cũng là bất tôn trọng mình. Ereshkigal và các vị thần buộc Nergal phải xuống địa phủ xin lỗi Ereshkigal (Nergal bị mấy ông bà thần ghét từ trước rồi).

Nergal hành quân tới Irkalla cùng 14 gã tiểu yêu. Lại như lần trước, thần gác cổng Neti theo lệnh của Ereshkigal chỉ cho phép Nergal qua bảy cánh cổng địa ngục khi hắn bị tước đi một thứ của mình tại mỗi cổng. Nhưng do Nergal đã mang theo lũ tiểu yêu nên hắn ta không phải cởi quần áo, mà tại mỗi cổng chỉ việc giao nộp hai gã tiểu yêu.

Khi tới điện Ganzir, Nergal bảo toàn được sức mạnh và vẫn ngang tàng hống hách, dễ dàng đánh bại cả Namtar và Ereshkigal. Nhưng Ereshkigal lại yêu mến Nergal, đối đãi với hắn như một thượng khách. Nergal vẫn từ chối. Nhưng cuối cùng, sau một thời gian, bằng một mưu kế đặc biệt, Ereshkigal cũng có được cảm tình của Nergal.

Hết hạn, Nergal về lại thiên giới. Ereshkigal nhớ người yêu, đã đe dọa sẽ mở tung cổng địa phủ nếu các vị thần không để Nergal xuống Irkalla. Và kết quả là Nergal lại bị đẩy xuống lần nữa.

Nergal đã chấp nhận tình yêu của Ereshkigal với điều kiện phải nhường ngai địa phủ cho ông ta. Và Ereshkigal đồng ý. Nergal trở thành vua của địa phủ, và hai vị thần kết hôn (tức là Ereshkigal cũng chăng mất quyền lực mấy). Hắn chỉ ở Irkalla mỗi nửa năm, nửa còn lại Nergal quay lại sống ở dương gian, rồi lại quay trở về bên vợ.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  2. Mười hai hoàng tử (Tạo lúc: 14/03/2015)
  3. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  4. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  5. Cô bé choàng khăn đỏ (Tạo lúc: 25/03/2015)
  6. An Dương Vương (ngọc trai, giếng nước) (Tạo lúc: 03/04/2015)
  7. Bộ quần áo mới của Hoàng đế (Tạo lúc: 05/04/2015)
  8. Hoàng tử ếch (Tạo lúc: 11/04/2015)
  9. Momo Tarou - Cậu bé anh hùng sinh từ quả đào (Tạo lúc: 13/04/2015)
  10. Kaguya Hime - Nàng công chúa trong ống tre (Tạo lúc: 13/04/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn