TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Con ngựa lửa

Tôi là một thanh niên, từ nhỏ đã sống một mình trong căn nhà rộng ven một con sông lớn. Bên hông nhà chỉ có một cây thông cao to như chạm đến tận trời, ngoài ra chẳng có nhà cửa gì cả.

Tôi chưa từng biết mặt cha, mẹ cũng như chưa từng thấy bóng dáng con người ở quanh đây. Thậm chí tôi cũng không biết tại sao mình lại sống một mình trong ngôi nhà rộng thế này. Chỉ có duy nhất con chó trắng làm bạn, cùng sống qua ngày. Ra sông bắt cá hay lên núi kiếm củi, tôi và con chó lúc nào cũng bên nhau. Gần nhà tôi, có con sông lớn chảy dài. Từ nhà nhìn ra có thể thấy rõ dòng sông và bãi cạn.

Đầu mùa hè năm nọ, tôi nghe tiếng huyên náo ở bãi cạn dòng sông. Vì từ trước đến nay, tôi chưa từng nghe tiếng người nên thầm nghĩ:

- Có chuyện gì vậy nhỉ?

Tôi chọc thủng tường nhà ghép bằng những thân lau một lỗ cỡ bằng ngón tay rồi nhìn ra bãi cạn. Tiếng ồn ào đó là của những cô gái. Một nhóm các cô đang tắm và nghịch nước ở dòng sông, trông rất vui vẻ. Trên tảng đá gần đó, những bộ xiêm y được vo tròn, xếp gọn gàng.

- Chắc là con gái của thần linh rồi.

Tôi bị những người con gái xinh đẹp đó làm cho say mê mà quên mất mình chỉ là người trần mà nghĩ bụng:

- Nên chọn cô gái nào làm vợ đây?

Tôi nhẹ nhàng rời khỏi nhà, đến gần tảng đá để mấy bộ đồ, lén lấy một bộ rồi quay về nhà. Sau đó, tôi tiếp tục theo dõi các cô gái từ khe hở trên bức tường cỏ lau.

Các cô gái con của thần linh chẳng hay biết gì, mải chơi đến tận chiều. Khi xung quanh tối hẳn, các cô thu dọn quần áo. Lúc đó, các cô mới biết thiếu mất một bộ. Các cô tản ra đi tìm nhưng không thể nào tìm thấy. Cuối cùng, nhìn quanh, các cô phát hiện ra ngôi nhà của tôi.

Tôi còn đang nghĩ: "Nàng sẽ làm gì nhỉ?" thì lúc đó, người con gái không có quần áo lấy tay che người rồi đi đến, đứng trước cửa nói:

- Hỡi chàng thanh niên Ainu, xin hãy trả lại quần áo cho tôi. Tôi là tiên nữ loài chim Dẽ mỏ dài Chipiyakukamui sống ở xứ sở các thần linh. Chúng tôi chỉ được phép một năm một lần dạo chơi xứ Ainu.

Tôi im lặng thì người con gái ngồi xuống, vừa khóc vừa nói:

- Nếu chàng trả lại bộ quần áo cho tôi, tôi sẽ chỉ cho chàng cách nào có thể cưới tôi, con gái thần linh, làm vợ.

Thế là tôi trả lại cho nàng bộ quần áo. Người con gái vội vàng mặc lại, sau đó ngồi ngay ngắn, bắt đầu câu chuyện.

- Tôi là thiếu nữ còn trẻ mà lại bị chàng nhìn thấy cơ thể, nên chỉ có thể lấy chàng làm chồng. Nhưng tôi có hai người anh trai. Anh lớn là thần Hoa lửa Apemeru, anh thứ là thần Băng đá Kanchu. Hai anh ấy chắc chắn sẽ thử sức chàng. Nếu chàng vượt qua được những thử thách đó thì chúng ta có thể lấy nhau. Hãy đến nhà tôi ở xứ sở của các thần linh. Tôi sẽ chỉ đường cho con chó của chàng.

Nói rồi người con gái của thần linh rời khỏi nhà. Sau đó, nàng lặp đi lặp lại hai, ba lần những động tác duyên dáng như múa tại tế đàn rồi hóa thành một con chim Dẽ mỏ dài bay lên trời, mất dạng vào những đám mây.

Sáng hôm sau, con chó trắng đến bên tôi, gặm vạt áo và lôi tôi ra ngoài nhà. Còn chưa biết nó dẫn đi đâu thì con chó dừng lại ở gốc cây thông cao chọc trời bên hông nhà.

Nó khịt khịt mũi và tôi nghe như tiếng người nói:

- Nào! Hãy nắm lấy đuôi tôi!

Tôi đưa hai tay nắm chặt đuôi con chó. Con chó thoăn thoắt trèo lên cây thông nhanh như thể nó đang chạy trên mặt đất. Trong lúc chạy, cái cây hết nghiêng phải lại nghiêng trái, tôi tưởng đâu cả hai rơi xuống đất. Nhưng con chó chẳng mảy may quan tâm, nó cứ leo, leo mãi lên tận ngọn thông. Vừa lúc leo đến ngọn cây thì cây thông rung lắc dữ dội, nghiêng phải, nghiêng trái, cả tôi và con chó bị hất bay lên trời cao.

Tôi không biết mình bị hất bay bao xa và đã bay bao nhiêu lâu nhưng sau một quãng thời gian dài, cuối cùng tôi đến một đất nước hoàn toàn khác với đất nước của người trần gian.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  5. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đền Cờn (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Khâu Ni Công Chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Cây lúa mạch (Tạo lúc: 11/03/2015)
  10. Con lợn ống tiền (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn