TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Câu chuyện bí mật của cáo

Thời xa xưa, cáo là loài vật danh ma giả rối, con người thường bị loài cáo phỉnh lừa nên gặp không biết bao nhiêu rắc rối vì chúng.

Câu chuyện xảy ra vào mùa đông năm nọ.

Có ông lão được mời sang làng bên ăn cỗ rước dâu của một nhà khang trang nhất chốn. Ông bước đi trên lớp tuyết dày và vừa tới đầm lầy nọ, ông nghe thấy hai con cáo đang nói chuyện:

- Hôm nay ở cái nhà to to làng kế bên có lễ vật để rước dâu đó. Tụi mình mà cải trang thành thầy chùa trà trộn vào chẳng phải sẽ được ăn uống no nê hay sao.

Ông lão bèn núp sang bên quan sát. Hai con cáo vừa soi xuống mặt nước, vừa lấy lá khô dán kín tai trái và tai phải. Tiếp đó chúng cũng lấy lá dán lên đuôi và thế là chúng đã giấu được tai và đuôi thật khéo léo.

Chứng kiến chuyện này, ông lão tới nhà trai thì thông báo ngay cho ông chủ nhà biết.

- Lũ cáo bịp bợm. Được rồi, thử xem tụi nó sẽ làm gì nào.

Ông chủ nhà nói, rồi ông qua nhà hàng xóm mượn về ba con chó rất lớn và giấu chúng sau cánh cửa.

Buổi dâng rượu cạn chén mừng rước dâu kết thúc, mọi người cùng nhau uống rượu rất vui vẻ. Trong lúc đó có hai vị hòa thượng trùm khăn vải lốm đốm, tay chống gậy bước đi trong tuyết ghé vào.

- Chà chà, hai vị thật tốt khi ghé thăm chúng tôi. Nào nào, mời hai vị lên đây ngồi chung vui cùng chúng tôi.

Mọi người trong nhà nhanh chóng đưa hai vị hòa thượng vào phòng khách. Hai vị hòa thượng được tiếp đãi nồng nhiệt, ních đầy bụng nào rượu nào đồ ăn ngon. Ăn uống thỏa thích rồi, vị hòa thượng nói:

- Tiếp theo, chúng ta hãy cùng nhau nhảy một điệu múa chúc mừng đi nào!

Và ngay lúc vị hòa thượng tháo tấm khăn ra rồi trùm lại lên đầu, cái lá khô che kín tai cáo khẽ khàng rơi xuống khiến tai cáo dựng phóc lên. “Tiêu rồi”, vị hòa thượng nghĩ, và tiếp theo đó cái đuôi cũng lù lù lộ ra. Thế là, đám đông náo loạn:

- Tụi mày là bọn cáo cải trang hòa thượng đây mà. Đóng hết cửa lại và thảy chúng cho lũ chó!

Hai con cáo bị lột đồ cải trang, bị chó cắn đuôi, hoảng loạn nhảy lên xà nhà và bán sống bán chết tẩu thoát qua ống khói.

Ngày hôm sau, ông lão từ biệt ông chủ nhà ra về. Lạo xạo bước đi trên lớp tuyết dày, khi đến gần đầm lầy hôm trước, từ trong hang cáo ông nghe có tiếng nói chuyện. Ông lão nhẹ nhàng đến gần, dỏng tai lên nghe ngóng. Hai con cáo hôm trước đang bàn bạc với nhau:

- Ôi, thật là tai ương! Xém tí nữa là bị lũ chó cắn chết rồi. Không thể để chúng ta mất thể diện như thế này được. Phải kêu gọi bầy cáo ở Yatsumori, Akanuma, bầy cáo núi, bầy cáo đầm lầy đến đây, đêm nay cùng nhau đến cái nhà kia, leo lên mái nhà rung lắc cho nó sập thì mới hả giận.

Nghe vậy ông lão liền tức tốc quay trở lại làng bên để thông báo cho chủ nhà biết:

- Lúc nãy đi ngang qua hang cáo, tôi nghe thấy lũ cáo hôm qua bàn với nhau sẽ tập hợp đồng bọn lại, leo lên mái, rung cho sập nhà đấy!

Ông chủ nhà nghe vậy bèn nói:

- Lần này thì rắc rối đây. Bầy cáo đông như thế mà tập hợp lại phá cả đêm thì chẳng cái gì chịu nổi, nói chi đến mái nhà. Chúng ta phải làm gì đó, không thì…

Ngay lập tức ông nhóm họp trai tráng trong làng lại và vót thật nhiều chông tre. Tiếp đó, ông cho cắm chông xung quanh nhà.

Mặt trời lặn xuống và bữa cơm chiều vừa kết thúc thì bỗng mái nhà rung lên dữ dội, “Rầm rầm! Rầm rầm!” Lũ cáo đã bắt đầu hành động. Thường những chuyện thế này sẽ kéo dài tới sáng hôm sau. Vậy mà những đợt rung lắc ngay tức khắc dừng lại và rồi mọi thứ chìm vào im lặng.

Trời sáng, mọi người bước ra ngoài thì trông thấy cảnh tượng lũ cáo bị trượt chân rơi từ mái nhà xuống đang bị xiên mông vào chông tre, nằm phơi lủng lẳng dưới ánh nắng buổi sáng. Lũ cáo len lén nhìn quanh, sột soạt gỡ mông khỏi chông và cắm đầu chuồn thẳng.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Búp bê cầu nắng Teru Teru (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  6. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Giăng bị thịt (Tạo lúc: 11/03/2015)
  8. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)
  9. Trí khôn của ta đây (Tạo lúc: 16/03/2015)
  10. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn