TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Bachue - nữ thần thủy tổ của người Muisca

Theo truyền thuyết của người Muisca, thuở sơ khai của thế gian, Bachue (Bachués) là một nữ thần rắn sống ở hồ Iguagua. Một ngày kia, nữ thần hóa thành hình người mảnh mai với bầu ngực trần căng tròn, nữ thần nổi lên khỏi mặt nước lên bờ sinh sống, tay ôm một đứa bé 3-5 tuổi là con trai của nữ thần.

Nữ thần dựng lều cao nguyên Andean và bắt đầu gieo hạt, trồng trọt trên cao nguyên. Cũng kể từ đây hệ động thực vật xung quanh Hồ Iguaque bắt đầu phát triển đa dạng, đa sắc màu.

Nhiều năm sau, khi cậu con trai lớn lên trở thành thần vẹt, Bachue kết hôn với con trai của chính mình, sản sinh ra những người Muisca đầu tiên.

Bachue dạy họ cách dựng túp lều, gieo hạt và xới đất, dùng đất sét để nhào nặn thành đồ dùng sinh hoạt. Thần vẹt dạy họ săn bắn, chiến tranh và giá trị của cuộc sống. Cho đến khi họ cảm thấy rằng con cái của họ thành thạo các công việc mà Bachué dạy bảo, cặp vợ chồng mới rời khỏi khu vực Hồ Iguaque.

Bachue và thần vẹt di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác, đi đến đâu họ cũng sản sinh ra những người Muisca. Họ cũng dạy họ những quy tắc hướng dẫn để dinh tồn của Bachués

Bà và chồng trở thành thủy tổ của người Muisca, lập nên những bộ tộc, chỉ dạy họ cách nuôi gia súc, canh tác lương thực và cách tế lễ.

Khi thấy người Muisca đã có thể tự phát triển, Bachue và chồng hóa lại thành thần rắn lặn xuống hồ Iguagua. Mặc dù không còn sống với con cháu nhưng bà vẫn luôn dõi theo hậu duệ của mình và sẵn sàng đáp lại lời cầu nguyện của con cháu.

Bachue được người Muisca tôn thờ là vị thần bảo hộ cho sự màu mỡ, nước và nông nghiệp. Người Muisca luôn cầu sự bảo vệ của nữ thần đối với các cánh đồng và sản phẩm của họ.

Bachue được nhà biên niên sử người Tây Ban Nha, Pedro Simón nhắc đến trong cuốn sách Noticias Historyiales, ông viết rằng người dân bản địa cũng gọi bà là "Furachogua" (Chibcha tức: "người phụ nữ tốt") và tôn sùng bà là một trong những vị thần chính thức. Simón cũng đề cập rằng người Muisca tin rằng Bachué đôi khi trở về để dậy người dân của mình.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Người nghèo, người giàu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  5. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  6. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Người da gấu (Tạo lúc: 12/03/2015)
  10. Sáu người hầu (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn