TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 2 phiếu
Bách quỷ dạ hành

Bách quỷ dạ hành là một truyền thuyết được lan truyền qua nhiều thế hệ Nhật Bản. Bách quỷ dạ hành có nghĩa là một trăm con quỷ cùng nhau tập hợp lại, đi diễu hành trong đêm thanh vắng nhằm hù dọa con người. Chúng thực hiện cuộc diễu hành này để thu lấy nỗi sợ hãi của con người, nhờ đó mà trở nên hùng mạnh hơn.

Thủ lĩnh nhóm yêu quái này là 滑瓢 (Nurarihyon) – một yêu quái có hình dạng như một ông già ốm yếu có cái đầu to quá khổ, mặc áo cà sa. Nhân vật này tuy thường chỉ xuất hiện ăn cơm uống trà trong nhà người khác không hại gì nhưng lại được thế giới yêu quái nể sợ bởi khả năng xuất quỷ nhập thần, mê hoặc con người và các sức mạnh siêu nhiên khác. Nurarihyon thường lãnh đạo đoàn quân ma quái đi chiếm giữ nỗi khiếp sợ của con người khắp thiên hạ

Tương truyền, bách quỷ dạ hành sẽ xảy ra theo lịch âm, vào một ngày sau đây của một tháng (các ngày Tý – Ngọ – Tị – Tuất – Mùi – Thìn) 「子子午午巳巳戌戌未未辰辰」theo 12 con giáp):

Tháng 1 – Tháng 2 vào ngày Tý

Tháng 3 – tháng 4 vào ngày Ngọ

Tháng 5 – tháng 6 vào ngày Tị

Tháng 7 tháng 8 vào ngày Tuất

Tháng 9 – tháng 10 vào ngày Mùi

Tháng 11 – tháng 12 vào ngày Thìn

Ngày xưa người ta cho rằng nếu nhìn thấy Bách quỷ dạ hành thì sẽ chết, chính vì vậy rất nhiều quý tộc tránh đi đêm. Tuy nhiên, tương truyền  từ thời Heian tới thời Muromachi, có rất nhiều người đã nói rằng mình nhìn thấy hàng trăm con quỷ đi trong đêm. Ngoài ra cũng có lời đồn rằng nếu tụng thần chú「カタシハヤ、エカセニクリニ、タメルサケ、テエヒ、アシエヒ、ワレシコニケリ」 "Katashi haya, ekase nikuriku, tameru sake, teehi, ashiehi, wareshiko nikeri" đi trong đêm những ngày đó thì sẽ tránh được tai họa.

Những yêu quái trong "Bách quỷ dạ hành" gồm những loài nào?

Truyền thuyết kể rằng thủ lĩnh của nhóm yêu quái này là Nurarihyon – một yêu quái có hình dạng ông già ốm yếu với cái đầu to quá khổ, thường mặc áo cà sa. Nhân vật này tuy ngày thường hay xuất hiện trong nhà người khác ăn cơm uống trà vô hại, nhưng lại có khả năng xuất quỷ nhập thần, mê hoặc con người và các sức mạnh siêu nhiên khác. Hắn khiến cả giới yêu quái phải nể sợ. Nurarihyon thường dẫn dắt quân đoàn quỷ đi thu thập nỗi sợ hãi của con người ở khắp nơi.

Bách quỷ dạ hành: Những con quỷ nổi danh trong truyền thuyết của Nhật Bản - Ảnh 2.

Ngoài yêu quái Nurarihyon, tham gia Bách quỷ dạ hành còn có rất nhiều loại yêu ma quỷ quái nổi tiếng trong thần thoại lẫn văn hóa truyền thống Nhật Bản. Chúng xuất phát từ nhiều nguồn gốc khác nhau như: động vật, quỷ, người…Có thể kể đến:

Bách quỷ dạ hành: Những con quỷ nổi danh trong truyền thuyết của Nhật Bản - Ảnh 3.

Tengu (thiên cẩu): một yêu quái nổi tiếng. Chúng thường sống chủ yếu ở những vùng rừng đồi núi, đôi khi được coi trọng như thần thánh. Nhiều người tin rằng Tengu là cầu nối giữa con người với thế giới thần linh.

Bách quỷ dạ hành: Những con quỷ nổi danh trong truyền thuyết của Nhật Bản - Ảnh 4.

Tanuki (lửng chó Nhật Bản): Tanuki xuất hiện nhiều trong văn học dân gian Nhật Bản, được cho là một loài yêu quái làm hại con người. Chúng là bậc thầy trong việc cải trang và thay đổi hình dạng, tuy nhiên dễ bị lừa gạt, còn đầu óc thì hay lơ đãng.

Bách quỷ dạ hành: Những con quỷ nổi danh trong truyền thuyết của Nhật Bản - Ảnh 5.

Kodama (mộc linh): Linh hồn của các loài cây cổ thụ trong rừng. Ai chặt các cây này sẽ gặp tai ương khủng khiếp.

Bách quỷ dạ hành: Những con quỷ nổi danh trong truyền thuyết của Nhật Bản - Ảnh 6.

Inugami (Khuyển thần): Thần hộ mệnh có hình dạng con chó. Quan niệm xưa của người Nhật cho rằng có thể tạo ra Inugami bằng cách chôn một con chó xuống đất, nhưng chỉ lấp đất ngang đến cổ và đặt đồ ăn xung quanh để nó không với tới được. Vài ngày sau khi con chó chết, người chủ chỉ cần đến nói với nó rằng nỗi đau này không là gì so với ông ta. Vì con chó chết khi không được ăn nên nó trở thành Inugami với mong muốn được ăn. Lúc này đồ ăn bày xung quanh xác chết của nó sẽ trở thành đồ cúng tế để xoa dịu.

Bách quỷ dạ hành: Những con quỷ nổi danh trong truyền thuyết của Nhật Bản - Ảnh 7.

Jorougumo (Lạc Tân phụ): Loài yêu quái nhện tinh biến hình thành phụ nữ để quyến rũ đàn ông. Ban ngày Jorougumo là mỹ nữ, nhưng đến đêm sẽ phun nhện con ra hút máu. Nạn nhân sau ba ngày sẽ bị nuốt luôn đầu vào giờ Tý.

Có một số loài yêu quái trong Bách quỷ dạ hành có lẽ rất quen thuộc với bạn đọc Việt Nam, bởi chúng xuất hiện rất nhiều trong văn hóa Nhật Bản. Yêu quái trong Bách quỷ dạ hành có rất nhiều loại, có cả loài yêu quái mang lại vận may cho những ai chạm chán với chúng. Chúng xuất phát từ nhiều nguồn gốc khác nhau: động vật, quỷ, thậm chí là người.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Người da gấu (Tạo lúc: 12/03/2015)
  8. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)
  10. Sự tích con dã tràng (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn