TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Truyền thuyết vị vua hùng mạnh Tahmuras trong sử thi Shahnameh
Theo sử thi Shahnameh, thần thoại Ba Tư, Tahmuras là vị vua thứ ba trên thế giới, con trai của Haoshyanga, tức là chắt của đôi vợ chồng thủy tổ Mashya và Mashyoi. Ông là một minh quân tài giỏi, một chiến binh hùng mạnh cũng như một pháp sư đầy quyền năng, sử dụng ma thuật bắt được cả ác thần Angra Mainyu (hoặc theo tiếng Ba Tư là Ahriman) khi đoàn quân quỷ deev của hắn quấy nhiều nhân gian. Ông đã dùng quyền năng của mình hủy diệt 1/3 số quỷ, bắt 2/3 còn lại quỳ gối quy hàng và bắt ác thần đưa mình đi du lịch vòng quanh thế giới (Ahriman là em trai song sinh của thần sáng thế Ahura Mazda, nên quyền năng của hắn là vô cùng khủng khiếp). Tuy nhiên trong lúc Tahmuras xa nhà, các daeva phá hoại quê nhà khiến Tahmuras phải trở về đánh dẹp chúng.

Các daeva tập hợp thành một đạo quân huyên náo ẩn mình trong đám khói đen dày đặc. Không hề nao núng, Tahmuras đã bắt được hai phần ba đám phản loạn nhờ phép thần thông và hạ gục số còn lại bằng cây gậy tày khổng lồ (nghe giống lão Tôn quá ta). Các daeva năn nỉ xin tha tội, và hứa sẽ truyền cho ông một bí quyết kỳ diệu nếu được tha mạng. Tahmuras tha cho chúng và để đáp lại, các daeva truyền cho ông chữ viết.

Sau hơn 30 năm làm thú cưỡi cho Tahmuras, cuối cùng thì Ahriman cũng lấy lại được một phần sức mạnh, tranh thủ lúc vị vua này không đề phòng đã lật kèo nuốt chửng ông vào bụng.

Jamshid, em trai của Tahmuras, đi khắp nơi để tìm kiếm thi hài của anh trai mình để mai táng, nhưng không thể tìm ra. Cuối cùng, ông gặp được Srosh, một thiên linh của Ahura Mazda, chỉ cho ông rằng thi hài của Tahmuras vẫn ở trong bụng của Ahriman, và bày cho ông cách để lấy nó ra.

Sau khi đến nơi Ahriman đang cư ngụ, Jamshid bèn lấy ra cây đàn và đệm một bản nhạc tuyệt diệu để khiến Ahriman lơ là, rồi thọc tay vào "cửa sau" của Ahriman để lôi xác Tahmuras ra.

Ahriman sau đó truy đuổi Jamshid, nhưng Jamshid nhớ lời Srosh, rằng chỉ cần không nhìn vào mắt của Ahriman thì không lo bị hắn bắt kịp. Cuối cùng không thể bắt được Jamshid, Ahriman đành quay về vương quốc bóng tối.

Lại nói Jamshid sau khi làm tang lễ cho anh thì mới thấy chất độc từ cơ thể ác thần ngấm vào tay mình, khiến bàn tay đau đớn và phân hủy. Ông xa lánh loài người, lang thang như một ẩn sĩ trong rừng núi chờ cái chết đến. Nhưng may mắn là trong một lần ông ngủ thì tay ông bị một con bò đi tiểu trúng, và vi diệu là nước tiểu bò đã trung hòa được độc tính và cứu mạng ông.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  10. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn