TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 3/5 - 2 phiếu
Truyền thuyết Trống Đồng

Trống Đồng là loại nhạc cụ truyền thống của người Việt có từ thời cổ đại. Trống Đồng được tìm thấy khắp nơi ở Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc nhưng chỉ có vùng Đông Sơn - Thanh Hóa là nơi tìm được nhiều Trống Đồng nhất, lâu đời nhất và sử dụng kĩ thuật đúc điêu luyện nhất nên các nhà khảo cổ tin rằng đây là nơi sản sinh ra Trống Đồng.

Trống Đồng không chỉ là một loại nhạc cụ mà còn là biểu tượng cho quyền lực giai cấp, tôn giáo,... Người Việt Nam xem Trống Đồng là thứ vật linh thiêng do họ quan niệm rằng chính vị thần từng hiển linh qua nhiều triều đại vua Hùng cho đến tận các triều Lý, Trần để giúp vua giữ nước - thần Đồng Cổ đã phát minh ra Trống Đồng.

Hiện nay các truyền thuyết về Trống Đồng có đến 14 phiên bản khác nhau. Tuy nhiên theo ghi chép trong sử thi của người Mường thì kể lại như sau: "Ngày xửa ngày xưa, Vua Dịt Dàng vì ở Kinh đô, nơi ngài có một cung điện lớn và nhiều cung nhỏ. Ngài có nhiều quân, bởi ngài có nhiều quyền thế. Ngài cho gọi thợ đến cưa cây đẽo gỗ dựng kho chứa thóc, gạo, trầu, cau, vàng, bạc, đồng, cất kiệu, lọng, làm chuồng trâu, bò, voi ngựa, dựng trại cho quân tướng hùng hậu của ngài.

Nàng Ngà và nàng Ngân, hai em gái của ngài, một hôm ra suối gội đầu, khi chải đầu nhìn về phía Đông, bỗng thấy một chiếc trống đồng trên mặt biển và dạt vào bờ cát.

Vua Dịt Dàng sai người vớt chiếc trống đồng lên mang tới chỗ mình rồi lệnh cho gọi thợ khéo bốn phương đến đúc 1960 chiếc trống, ban phát cho các nhà Lang, mỗi nhà một chiếc".


Theo một số nghiên cứu cho rằng vua Dịt Dàng ở đây chính là An Dương Vương. Các họa tiết trên mặt Trống Đồng toàn bộ đều thể hiện nguồn gốc tâm linh của người Việt thông qua hình ảnh các vật tổ. Tâm trống luôn luôn là hình mặt trời, dù là trống của vùng nào hay thời đại nào cũng thế. Điều này thể hiện cho tín ngưỡng "Ông Trời" của người Việt. Chim cũng là một vật tổ thường xuất hiện trên mặt trống, nó gợi nhắc về truyền thuyết của cuộc hôn nhân của Bố Rồng và Mẹ Âu - sự kết đôi giữa hai bộ tộc Rồng thần và Chim thần. Hình ảnh loài chim chân cao, mỏ dài, cổ vắn xuất hiện trên hầu hết các họa tiết cổ này được gọi là chim Lạc - đến ngày nay người ta vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc của loài chim này. Nhìn chung, loài chim gắn liền với văn hóa nông nghiệp của buổi đầu dựng nước vì vậy hình ảnh của chim thể hiện sự gần gũi, đồng hành. Bên cạnh đó vật tổ Rồng được phát triển dựa trên giao long (cá sấu), rắn biển,... lại thể hiện sự kinh sợ của con người với thiên nhiên. Có lẽ cũng vì vậy mà người ta đưa hình ảnh chim ví như mẹ Âu Cơ hiền dịu và cha Rồng Lạc Long Quân oai phong, hùng mạnh. Nhiều vật tổ khác như hươu, cóc về sau cũng được phát triển trở thành các sự tích dân gian.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba người lùn trong rừng (Tạo lúc: 14/03/2015)
  3. Truyện anh khờ được kiện (Tạo lúc: 16/03/2015)
  4. Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ (Tạo lúc: 17/03/2015)
  5. Trọng Thủy, Mỵ Châu (Tạo lúc: 17/03/2015)
  6. Chử Đồng Tử (Tạo lúc: 17/03/2015)
  7. Các truyền thuyết về Vua Hùng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  8. Truyện cổ về ba cây cổ thụ và điều ước của chúng (Tạo lúc: 11/04/2015)
  9. Kaguya Hime - Nàng công chúa trong ống tre (Tạo lúc: 13/04/2015)
  10. Truyền thuyết Đèo mụ Dạ (Tạo lúc: 17/05/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn