TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 5 phiếu
Tiên chim Siren

Tiên chim Siren là những nhân vật trong thần thoại Hy Lạp - Đối với giới thủy thủ, Siren là một quái vật nửa người nửa cá (có tài liệu nói là nửa người nửa chim) xinh đẹp nhưng cũng vô cùng nguy hiểm vì có vẻ đẹp thu hút các thủy thủ cùng với âm nhạc du dương và giọng nói mê hoặc của mình để làm những người thủy thủ này say đắm từ đó mất cảnh giác, làm đắm tàu, và phải trôi dạt trên bờ biển lạc vào những hòn đảo của họ. Chúng sống trên ba hòn đảo nhỏ gọi là Sirenum scopuli, cất tiếng hát mê hoặc dụ dỗ tàu thuyền đến gần để rồi bị va vào đá ngầm hoặc thủy thủ nhảy xuống thuyền bơi lại gần mà chết.

Siren thực sự được mô tả là những sinh vật có vẻ đẹp quyến rũ như báu vật và năng lực rộng lớn như biển khơi. Giọng hát của họ khiến cho các thủy thủ gặp nạn. Cũng có khi những cơn sóng mang giọng hát của họ tới các con tàu để dự báo về những hiện tượng thời tiết xấu sắp diễn ra.

Tiên chim được cho là con gái của thần sông Achelous. Nhà văn La Mã lại cho rằng, tiên chim có mối quan hệ gần gũi với biển, là con gái của thần Phorcys. Tiên chim xuất hiện trong nhiều câu chuyện Hy Lạp, đặc biệt là trong sử thi Odyssey của Homer. Theo đó những người đi biển thường truyền tai nhau một huyền thoại về loài sinh vật mình người đuôi cá có giọng hát tuyệt vời dùng để mê hoặc những chàng ngư dân điển trai đến chết. Tiên chim là những sinh vật mang thân hình nửa người nửa chim và có giọng ca hết sức tuyệt vời.

Các tiên chim xuất hiện lần đầu tiên trong tác phẩm Odyssey của Homer. Thiên anh hùng ca này kể về những cuộc phiêu lưu mạo hiểm của Odysseus, trong cuộc hành trình gian nạn để quay về Ithaque sau cuộc chiến thành Troy. Các nàng tiên cá nuôi dưỡng trí tưởng tượng của rất nhiều thủy thủ trong các hành trình dài trên biển. Các tiên chim trong thần thoại sống trên 1 hòn đảo ở Địa Trung Hải. Tiếng hát ngất ngây của chúng khiến bất kì chàng thủy thủ nào khi nghe thấy đều không thể cưỡng lại và đâm thuyền vào bãi đá ngầm. Tiên chim từ Hy Lạp có nghĩa là sợi dây hay công cụ có khả năng bắt giữ.


Khi ông Odysseus rời nơi ở của tiểu thần phép thuật Circe, ông ta biết mình sẽ đi qua hòn đảo của các tiên chim. Nhờ tiểu thần Circe dặn dò kĩ lưởng nên đã sử dụng mẹo nhỏ giúp nghe tiếng hát của các nàng tiên cá mà vẫn không bị đẩy con tàu cùng đồng đội vào chỗ nguy hiểm. Ông ra lệnh cho các thủy thủ lấy sáp nhét vào lỗ tai của họ rồi trói chàng vào cột buồm. Tiếng hát của tiên chim vừa thống thiết vừa khêu gợi. Khi nghe chúng hát, Udysseus kêu gào đòi đồng đội cởi trói nhưng các thủy thủ không nghe được tiếng hát này.

Cũng có phiên bản kể rằng nữ thần Hera đã thuyết phục các Siren thi hát với các nữ thần Muses. Cuối cùng các nữ thần thi ca thắng cuộc và đã... bứt hết lông vũ của các Siren làm vương miện chiến thắng.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  3. Con lợn ống tiền (Tạo lúc: 12/03/2015)
  4. Con chim họa mi (Tạo lúc: 12/03/2015)
  5. Sự tích chim quốc (Tạo lúc: 16/03/2015)
  6. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)
  7. Sự tích chim đa đa (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Ba chiếc lông chim (Tạo lúc: 17/03/2015)
  9. Ba cô tiên (Tạo lúc: 24/03/2015)
  10. Gốc tích tiếng kêu của vạc, cộc, dủ dỉ, đa đa và chuột (Tạo lúc: 24/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn