TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Thần Mặt trăng Libulan trong thần thoại Philippines

Libulan là vị thần mặt trăng trong thần thoại của người Philippines nhánh Visayan.

Vị nam thần mặt trăng Libulan đẹp đến nao lòng với tấm thân dát đồng, dáng người mảnh mai và tâm hồn e thẹn quyến rũ. Sắc đẹp và vũ điệu mặt trăng của chàng trai trẻ quyến rũ cả nữ thần thủy triều Luyong Baybay, khiến nàng hát tặng chàng những bài hát mỗi ngày, nhưng cũng mê hoặc cả nam thần chết Sidapa ngự trên đỉnh núi Madjaas. Sidapa thấy Libulan được nhiều con mắt để ý, nên quyết tâm tán tỉnh Libulan bằng những món quà còn thơ mộng hơn. Chàng gửi bài hát tới mặt trăng qua bầy chim và tiên cá, chàng khiến những đóa hoa nở rộ tỏa hương tới tận bầu trời. Cuối cùng, chàng sai cả bầy đom đóm đem ánh sáng tới dẫn lối cho mặt trăng tới gặp chàng. Chị nữ phụ Luyong Byebye, à lộn Baybay, chị rất tốt nhưng tôi rất tiếc, Libulan đã xuống hạ giới gặp chàng Sidapa, và chàng tặng Libulan thêm những món quà và điệu nhạc.


Một ngày kia, Bakunawa, cũng lại là một cô nữ phụ khác tức giận vì bị Libulan từ chối, liền hóa thành một con rắn khổng lồ lao tới tấn công và toan nuốt chửng Libulan, nhưng chàng Sidapa đã phóng lên bầu trời và cứu được Libulan trước khi quá muộn. Sidapa đưa Libulan về ngọn núi Madjaas nơi chàng ngự trị, và người đời tin rằng họ vẫn sống ở đó hạnh phúc mãi mãi về sau.

Có dị bản khác lại kể rằng Libulan (còn có tên khác là Bulan) là một vị nữ thần, những cũng lại có người cho rằng Libulan là một chàng trai ăn mặc như phụ nữ. Có chỗ viết Libulan chỉ là một trong bảy mặt trăng, và con rắn Bakunawa đã ăn mất 6 mặt trăng còn lại. Dân tộc Bikolano ở kế cận vùng đảo của người Visayan cũng kể khác một chút, rằng người cứu Bulan khỏi con rắn ăn trăng là nữ thần của ánh trăng Haliya, chị gái của Bulan và cũng là người mang lời thề ước sẽ bảo vệ Bulan suốt đời. Từ đó Haliya và Bakunawa trở thành kẻ thù không đội trời chung.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba người lùn trong rừng (Tạo lúc: 14/03/2015)
  3. Sự tích con dã tràng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  4. Sự tích mặt trăng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  5. Con rắn trắng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  6. Trạng nguyên Giáp Hải: Bài thơ vịnh bèo (Tạo lúc: 17/03/2015)
  7. Trọng Thủy, Mỵ Châu (Tạo lúc: 17/03/2015)
  8. Kaguya Hime - Nàng công chúa trong ống tre (Tạo lúc: 13/04/2015)
  9. Tết Trung Thu: Sự tích kỳ ảo của ngày tết dưới trăng (Tạo lúc: 05/09/2015)
  10. Quả bí ngô trong ngày lễ Halloween (Tạo lúc: 06/11/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn