TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 12 phiếu
Thần Janus - Vị thần của tháng một

Janus là vị thần La Mã của sự khởi đầu và kết thúc, của sự chuyển giao, của những cánh cổng, của sự lựa chọn, chiến tranh và hòa bình,...

Janus thường được mô tả với hình dạng một vị thần hai gương mặt - một già và một trẻ - một nhìn về quá khứ, một nhìn về tương lai.

Janus là vị thần đầu tiên và bản địa của bán đảo Itali. Sau khi Saturn bị Jupiter trục xuất, ông đã được Janus chào đón và chia sẻ quyền lực. Janus cũng là vị thần canh gác cánh cổng của Thiên Giới.

Một truyền thuyết về Janus là khi Romulus bắt cóc công chúa của người Sabine và gây chiến tranh, Janus đã khiến mạnh nước ngầm phun trào chính giữa chiến trường, ép hai phe phải chung sống hòa bình.

Thường người ta nghĩ rằng tháng 1 được đặt tên cho Janus (Ianuarius), nhưng theo Niên giám nông dân cổ đại La Mã Juno là vị thần giám hộ của tháng.

Janus điều khiển sự khởi đầu và kết thúc của cuộc xung đột, và do đó ông điều khiển chiến tranh và hòa bình. Các cửa ra vào của ngôi đền của ông đã được mở trong thời gian chiến tranh, và đóng cửa để đánh dấu sự hòa bình. Là một vị thần của quá trình chuyển đổi, ông đã có chức năng liên quan đến khai sinh và hành trình và trao đổi, và trong liên kết của mình với Portunus, một bến cảng và cổng thần tương tự, ông quan tâm với việc đi lại, mậu dịch và vận chuyển hàng hóa.

Janus cũng nổi tiếng với ngôi đền "Janus Gemini" ở phía Bắc Rome gần khu Argiletum nước Ý. Khu đền nổi tiếng này được biết đến là luôn đóng cửa và bỏ hoang khi xảy ra chiến tranh và được mở lại chỉ khi hoà bình được thành lập. Vào thời kì Numa, nó đã bị đóng cửa vào năm 235 trước Công nguyên, sau khi cuộc chiến tranh Punic lần thứ nhất và thêm một lần năm 30 trước Công nguyên sau cuộc chiến tranh Actium. Cũng có một số nhà khảo sử học Livy cho rằng nó bị đóng trong khoảng thời gian giữa Numa Pompilus (năm 7 trước Công nguyên) và Augustus (năm 1 trước Công nguyên).

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Một bà mẹ (Tạo lúc: 11/03/2015)
  9. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  10. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn