TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Sự ra đời của Horus hay nguồn gốc một năm có 365 ngày

Vấn đề gia đình cũng là đề tài hấp dẫn trong danh sách các tích của thần thoại thế giới. Mà theo page thì gia đình bên Ai Cập là thú vị nhất, khi cứ nội chiến tưng bừng ra. Điển hình nhất là con cháu của thần Ra. Nhưng thôi, dẫu sao, vẫn luôn có những tình tiết lãng mạng, nên thơ đan xen mà nhỉ?

Tích kể rằng, trước khi thần Ra rời mặt đất và lên sống tại thiên đàng, trên con tàu của mình, thì trí tuệ của thần đã cho thần biết một điềm báo. Rằng nếu nữ thần Nut sinh con, một trong số họ sẽ kết thúc triều đại cai trị của Ra. Để bảo toàn quyền năng, Ra đã nguyền Nut rằng nàng sẽ vĩnh viễn không thể mang thai trong bất kỳ ngày nào của năm theo lịch của Ai Cập lúc bấy giờ.

Sầu quá, nàng tới tìm người yêu mình, thần Thoth - vị thần của trí tuệ, sự khôn ngoan, học thức và ma thuật. Biết rằng lời Ra đa thốt ra thì vạn điều không thể thay đổi, nhưng bằng sự thông minh của mình, Thoth vẫn tìm ra cách. Thần tới tìm Khonsu - vị thần mặt trăng, thách thức Khonsu dám chơi cờ với mình. Tất nhiên thì Thoth luôn thắng. Khonsu càng hăng máu hơn, đem cả ánh sáng của bản thân ra cược. Nhưng rồi, kết quả vẫn như trước: Thua thảm hại.

Có được ánh sáng của Khonsu, Thoth biến nó thành năm ngày cho thế giới. Nhờ vậy mà lịch cũ của Ai Cập vốn chỉ có ba trăm sáu mươi ngày, đã thành ba trăm sáu mươi lăm ngày trong một năm. Ánh sáng mặt trăng của Khonsu không thể mở rộng thêm vì đã lỡ đánh mất một phần sức mạnh. Thần đành thu hẹp ánh sáng mặt trăng lại, tuy biết rằng mình cũng không đủ sức soi sáng vài ngày. Nên trong năm, thường có một vài ngày không có ánh trăng.

Vì Ra không lường trước được việc xuất hiện thêm ngày, nên Nut đã sinh con trong năm ngày đấy. Ngày đầu, Nut sinh ra Osiris, ngày thứ là Horus, ngày ba Set ra đời, sau đó là Isis và cuối cùng, Nephthys xuất hiện. Vào ngày Osiris ra đời, những thanh âm thần bí đã truyền khắp nơi, tới cả ngôi đền Karnak cạnh sông Nile. Thanh âm ấy tới tai Pamyles, thông báo cho ông rằng vị vua Ai Cập anh minh nhất từ trước tới nay, Osiris đã ra đời.

Khi trưởng thành, Osiris đã kết hôn với em gái Isis, trở thành tục lệ sau này của các Pharaoh. Còn Set kết hôn với Nephthys. Và sau khi Isis lấy được quyền năng từ Ra, Osiris đã được tôn lên làm vua, cai trị người dân Ai Cập như trước đây Ra đã làm. Thần đã trông thấy những kẻ man rợ giết nhau, rồi chè chén tưng bừng. Nữ thần Isis thì lại trông thấy hạt giống trên đất, những cây lương thực, nàng đã nhặt chúng về, dạy người dân cách trồng cây lương thực và làm đồng. Còn Osiris dạy cho những kẻ man rợ kia cách trồng nho, làm rượu, bia, làm đồng phụ những người phụ nữ. Khi Ai Cập trở nên thịnh vượng và phát triển, Osiris đã thiết lập luật lệ. Dần dần, vùng đất này trở nên trù phú, hạnh phúc.

Nếu có rời khỏi vùng đất này, thì người vợ không ngoan của thần là Isis luôn đứng ra cai trị đất nước. Nhờ vậy, Ai Cập mới luôn bình an... Nhưng còn em trai thần, Set thì sao?

Xem ngay truyện hay khác

  1. Sự tích dưa hấu (Tạo lúc: 04/03/2015)
  2. Sự tích trầu, cau và vôi (Tạo lúc: 04/03/2015)
  3. Vàng lấy con vua (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Sự tích trái sầu riêng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Sự tích cây huyết dụ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Sự tích chim hít cô (Tạo lúc: 05/03/2015)
  7. Sự tích hoa cẩm chướng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  8. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  9. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  10. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn