TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Seshat - nữ thần của trí tuệ

Seshat là một nữ thần của trí tuệ, sự hiểu biết và văn tự trong thần thoại Ai Cập cổ đại. Đôi khi bà được coi là hiện thân của thần Thoth, là con gái hoặc vợ của Thoth.

Seshat được coi là người ghi chép của Pharaoh. Bà ghi tất cả những chiến công, thành tựu, bao gồm cả những tù binh hay chiến lợi phẩm của một vị vua trên một thân cây cọ.

Bà còn được biết đến với tên gọi "Người đàn bà của văn tự" vì đã chăm sóc Thư viện của các vị thần và bảo vệ toàn bộ văn tự trên thế giới. Theo thần thoại, Seshat là người sáng tạo nên chữ viết và con số, và Thoth chồng bà đã dạy cho mọi người biết cách viết và đọc.

Trong chuỗi nghi lễ xây dựng các đền thờ của người Ai Cập cổ đại, việc đầu tiên là dùng dây thừng nhỏ đo kích thước công trình và căn chỉnh hướng ngôi đền theo tinh tú hoặc la bàn, gọi là lễ "căng dây". Buổi lễ liên kết chặt chẽ với Seshat, vì vậy bà được coi là vị thần kiến trúc, xây dựng và thiên văn học. Trong các văn tự cổ, Nephthys được gọi là "Nữ thần của ngôi nhà" thì Seshat là "Điều đầu tiên của việc xây dựng", thông qua lễ động thổ trước khi xây nhà.

Việc ghi chép lại những điều mình biết của con người ngày nay là do Seshat dạy. Đồng thời, nàng còn là nữ thần của kiến trúc, thiên văn học, chiêm tinh, xây dựng, toán học, điều tra.

Nếu đúng Seshat là vợ của Thoth thì họ có với nhau một người con, tên Hornub. Nhờ tài ghi chép thần thông, Seshat ghi lại cuộc đời mỗi Pharaoh, những trận chiến lịch sử và trang sử hào hùng của Ai Cập. Trên lá cây sự sống, ngoài dòng chảy thời gian của Ai Cập, Seshat còn ghi lại cuộc đời từng con người.

Seshat được mọi người gọi với cái tên "Chủ nhân của Thư Viện", "Phu nhân của ngành xây dựng", "Linh hồn của thư viện" nên Seshat là người bảo hộ tất cả các thư viện trên thế giới.

Đại diện cho Seshat là ngôi sao bảy cánh, hoa đặt trên đỉnh lăng trụ, lá cọ, cây bút, bảng màu, cuộn giấy cói và sách.

Cho đến nay, không có đền thờ nào dành riêng cho nữ thần. Tuy nhiên, bà đã được khắc họa trên một số ngôi đền. Ở triều đại thứ 4, một vị hoàng tử tên Wep-em-nefret đã tự nhận mình là "Người trông coi việc ghi chép của Hoàng gia" và là "Thầy tư tế của Seshat". Về sau, bà dần bị thay thế bởi thần Thoth.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Con quỷ sứ của ông hàng tạp hóa (Tạo lúc: 13/03/2015)
  10. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn