TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Saturn vị thần đầu tiên của Capitol

Saturn hay còn gọi là Saturnus, là một nhân vật phức tạp do có nhiều giai thoại và lịch sử lâu dài về ông. Ông là vị thần đầu tiên của Capitol cũng là phiên bản của Cronus trong thần thoại Hy Lạp, nơi mà trong hầu hết thời kỳ cổ đại gọi là Saturnius Mons và được xem là vị thần của sự sinh ra, chết, sung túc, giàu có, nông nghiệp, đổi mới định kỳ và tự do. Trong những phát triển về sau ông cũng trở thành vị thần của thời gian. Triều đại của ông được miêu tả như thời Vàng Kim của sự giàu có và hòa bình. Đền Saturn ở Roman Forum hiện là kho bạc nhà nước.

Saturn có tính cách khác với Cronus là một kẻ tàn nhẫn, nuốt những đứa con của mình chỉ để kéo dài quyền lực. Trong khi đó, Saturn được giải thích là nuốt những đứa con của mình theo cách mà thời gian hấp thụ vòng tuần hoàn của các mùa như một quy luật của tự nhiên. Saturn còn là vị thần của mùa màng, nông nghiệp và sự giàu có. Rõ ràng là Saturn tốt tính và lương thiện hơn rất nhiều bản thể Hy Lạp của mình. Do đó, Saturn được thờ ở La Mã, còn Cronus thì chẳng có ai thờ cả.

Điều khác biệt thứ hai, Cronus chỉ có một người vợ chính thức duy nhất là Rhea (titan đại diện cho hình tượng người mẹ, và bảo trợ cho những người mẹ). Còn Saturn có hai vợ là Ops - nữ titan của sự giàu có, thịnh vượng, sinh sôi nảy nở, có thể coi là bản thể La Mã của Rhea. Người vợ thứ hai là Lua - đại diện cho sự tàn phá, diệt vong, suy tàn. Ngoài những đứa con tương ứng giống Cronus, Saturn còn có thêm một đứa con là thần Picus - dù vị thần này phế đến mức bị phù thủy Circe biến thành chim gõ kiến.

Điều khác biệt thứ ba là Cronus sau khi bị lật đổ, tùy từng dị bản mà bị băm hoặc bị giam dưới Tartarus cùng các Titan khác. Nhưng Saturn sau khi bị các con chiếm ngôi thì chỉ bị Jupiter lưu đày đến bán đảo Latium. Tại đây, Saturn đã được vị thần bản địa Janus đón tiếp và trở thành người trị vì bán đảo này. Saturn đã dạy cho dân Latium cách trồng trọt, do đó Saturn được coi là thần của mùa màng, và thường được khắc họa ôm bó lúa - tạo hình mới này nhìn thân thiện hơn việc cầm mỗi cái lưỡi hái nhiều. Thời đại Saturn cai trị Latium được gọi là Golden Age - thời đại hoàng kim.

Sao Thổ và thứ bảy trong tiếng Anh đều được đặt theo tên ông.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  5. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  6. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Con lợn ống tiền (Tạo lúc: 12/03/2015)
  10. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn