TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 3/5 - 6 phiếu
Quỷ thần dạ xoa Yasha

Theo tín ngưỡng Phật Giáo, Inu Yasha, quỷ dạ xoa được tin là một vị quỷ thần gắn liền với sông nước, rừng rậm và các ngọn núi. Đặc biệt còn hay được biết tới với tính ăn thịt người. Cụm từ Yasha vốn xuất thân từ thần thoại Hindu, mà ban đầu là những sinh vật thiên nhiên chuyên chăm sóc cây cối. Nhưng khi đổi sang Phật Giáo, định nghĩa về Yasha đối lập hoàn toàn với định nghĩ bên Hindu. Yasha ở Phật Giáo được tin là những linh hồn tà ác chuyên ăn thịt người, nhưng sau khi nghe Đức Phật đọc kinh đã tu tâm dưỡng tính, trở thành những vị quỷ thần bảo vệ nhà trời. Khi Phật Giáo phát triển cùng với chiêm tinh Trung Hoa, Yasha bản Phật Giáo trở nên phổ biến, thậm chí còn nổi tiếng hơn Yasha bản Hindu.

Chúng ta có thể nói rằng Yasha là một yêu quái mạnh, vốn là một kijin hoặc quỷ thần - cả hai loại đều được thờ như những vị thần và được kính sợ như những con quỷ. Ngoài ra, Yasha còn được mệnh danh là những người bảo vệ kho báu trên Trái Đất, có hình dạng giống người, da sáng màu, răng sắc với đôi mắt ác. Đồng thời còn cầm theo vũ khí và mặc giáp.

Yasha là một trong những thành viên của Bát Tộc, cũng là người đã nghe Shaka Nyourai đọc kinh. Cùng với Asura, Karura, Kinnara... Yasha cũng phục vụ Phật giáo như những người bảo vệ giáo lý của Đức Phật theo nhiều cách. Ví dụ như mười hai Yasha đáng sợ nhất bảo vệ Yakushi Nyourai, vị phật của y học để chống lại sự lan truyền của dịch bệnh, trừng phạt những kẻ chống lại Đạo Phật. Ngoài ra Yasha còn góp phần trong chiêm tinh Trung Hoa, kết hợp thành mười hai con vật trong vòng hoàng đạo. Chỉ huy của đội mười hai Yasha đấy là Đại tướng Kubira, một vị thần thuộc Thần Đạo, đôi khi được gọi với tên khác là Konpira, vị thần của nghề chài, những chuyến đi biển và canh tác. Đôi khi Kubira được đồng hóa với Omononushi, nay được thờ phụng tại đền Kotohira tỉnh Kagawa, cùng Sutoku Tenno.


Nhắc tới Yasha, thì không thể quên vị thần chiến tranh Bishamonten, một trong bốn Đa Văn Thiên Vương và Thất Phúc Thần. Yasha cùng Rasetsu thường được Bishamonten sử dụng như những chiến binh bảo vệ nhà trời, có điều là hình ảnh của Bishamonten lại gắn liền với việc đạp lên một con tiểu Yasha độc ác (hay có tên khác là Jaki, Amanojaku), áo giáp thần mặc cũng có in mặt một Yasha cau có. Theo cách này, Yasha trở thành biểu tượng của việc đức hạnh chiến thắng cái ác. Tại Nhật Bản, Yasha được xếp chung hàng với những linh hồn tà ác như Oni và Amanojaku.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  2. Người da gấu (Tạo lúc: 12/03/2015)
  3. Sự tích con dã tràng (Tạo lúc: 17/03/2015)
  4. Gái ngoan dạy chồng (Tạo lúc: 24/03/2015)
  5. Cổ tích lưỡi dao thần (Tạo lúc: 22/04/2015)
  6. Truyền thuyết Đèo mụ Dạ (Tạo lúc: 17/05/2015)
  7. Nhất dạ trạch (Đầm một đêm) hay truyền thuyết Tiên Dung - Chử Đồng Tử (Tạo lúc: 17/05/2015)
  8. Truyền thuyết bánh chưng, bánh dày (Tạo lúc: 18/05/2015)
  9. Bác nông dân nghèo lên thiên đàng (Tạo lúc: 11/01/2016)
  10. Phật mẫu Man Nương - truyền thuyết tứ pháp chùa Dâu (Tạo lúc: 16/01/2016)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn