TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 3/5 - 1 phiếu
Phần thưởng của bà đỡ

Bà tôi là một bà đỡ. Bà làm công việc này vì yêu thích chứ không đòi hỏi bất cứ sự thù lao nào. Bà tin rằng mình sẽ được bù đắp khi lên thiên đường.

Một hôm ngồi thêu bên bậc cửa, và đang cảm thấy mệt mỏi sau một ngày làm việc cần mẫn, bà bỗng nhìn thấy một con mèo đang rón rén lẻn vào nhà. Nó sục sạo mọi xó xỉnh như để tìm thức ăn.

Con mèo nhận được sự quý mến của bà tôi vì ngay lúc đó bà đã cho nó ăn. Bà để ý và thấy nó đang có chửa! Bà nghĩ bụng: “Mình sẽ đỡ cho con mèo này!”

Ngày tháng qua đi, một đêm tối trời mưa bão. Bà tôi bỗng thức giấc bởi tiếng bước chân đi về phía nhà mình. Sau đó có tiếng gõ cửa, bà vội mặc quần áo rồi ra cửa. Một người đứng trước cửa vẻ mệt mỏi, mồ hôi nhễ nhại. Anh ta vội nói:

- Bà hãy đi với tôi, tôi sẽ trả bà rất nhiều tiền. Vợ tôi đang đau đẻ, cô ấy không có ai giúp đỡ cả.

Bà tôi rất mừng vì đây là dịp may để bà lại trổ tài tay nghề và giúp đỡ mọi người.

Zakho, thành phố của tôi rất nhỏ, bà tôi di đến phố trung tâm, theo sau người đàn ông đó. Nhưng không hiểu sao bà không hề nghe thấy tiếng bước chân của anh ta. Bỗng nhiên bà nhìn thấy họ đã bỏ xa ngôi nhà cuối cùng của thành phố. Bây giờ họ đang đi trên một cánh đồng rộng. Bà tôi bắt đầu thấy sợ run rẩy cả người khi nhận thấy nơi đây không có một ai ở cả. Bà nhận ra người đàn ông không ai khác là một con dê.

- Ông chủ, hãy thương tôi!

Bà mấp máy môi nhưng không thốt ra được thành lời. Họ tiếp tục đi tới một chiếc cầu đá. Sau đó họ chui vào một cái hang to và bà nghe thấy giọng một người đàn ông nói:

- Bà hãy vào đi, vào trong này.

Bà tôi run lên bần bật vì thấy trong hang có rất nhiều dê con với hai cái sừng trên mình và chúng kêu giống như những con mèo.

Bà tôi tự nhủ: “Mình đã tìm được những bệnh nhân thật là dễ chịu”. Nhưng bà không nói ra lời. Con dê có hai cái sừng dài nhất dẫn bà đến bên cạnh và nói với bà:

- Nếu “đứa bé” sinh ra là con trai thì bà sẽ được bất cứ cái gì bà muốn. Nếu là con gái, lạy Chúa, đừng có chuyện đó.

Người tái nhợt vì sợ hãi, bà tôi không thốt lên được lời nào. Bà đi vào phòng người đẻ và kinh ngạc khi nhìn thấy đó chính là con mèo đã lẻn vào nhà bà hôm nào. Vừa nhìn thấy bà, con mèo nói:

- Bà yêu quý, bà nhớ đừng có ăn cái gì ở đây, nếu không bà cũng sẽ biến thành dê.

Bà tôi nghe lời con mèo không ăn thứ gì trong hang suốt đêm đó mặc dù đồ ăn thức uống thơm ngon hấp dẫn đến mềm người. Bỗng con mèo cái lên cơn đau đẻ. Bà tôi chuẩn bị mọi thứ rồi đỡ cho nó mẹ tròn con vuông. Đó là một con mèo đực. Niềm vui tràn ngập khắp cả hang. Con dê đầu đàn gọi bà tôi đến và nói:

- Thậm chí bà đòi nửa vương quốc của tôi, tôi cũng đồng ý.

Nhưng bà tôi nói:

- Không, tôi không muốn gì cả. Một việc làm tốt cho mọi người là tôi hài lòng rồi.

- Không thể thế được! Bà phải nhận một cái gì chứ! Đây là phong tục của chúng tôi, bà không thể coi thường được.

Bà tôi biết rằng không phải chuyện đùa. Bà nhìn thấy mấy túm tỏi ở góc phòng và bà xin một túm, gọi là chút phần thưởng. Con dê bỏ túm tỏi vào túi áo cho bà rồi hộ tống bà về nhà.

Về tới nhà mệt mỏi rã rời, bà ném túm tỏi cạnh cửa, lăn ra giường ngủ. Sáng hôm sau người cháu đánh thức bà dậy và hỏi:

- Bà ơi, vàng ở đâu ra nhiều thế hả bà?

Bà tôi nhìn ra cửa chỗ túm tỏi hôm qua bà đã vứt thì không thấy gì ngoài một túm vàng nguyên chất có hình củ tỏi. Bà đem số vàng đó phân phát cho tất cả con cháu, chắt nội ngoại của bà.

Hơn mười năm sau bà qua đời. Cháu chắt của bà bây giờ có mặt trên khắp thế gian. Còn tôi và các em tôi đang sống trên đất nước Ixraen, Đất Thánh. Và trong mỗi chúng tôi vẫn còn giữ những nhánh tỏi bằng vàng nguyên chất, phần thưởng của bà, một bà đỡ tốt bụng đã cho chúng tôi.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Ba anh em (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Chó sói và bảy chú dê con (Tạo lúc: 05/03/2015)
  4. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  5. Ba sợi tóc vàng của quỷ (Tạo lúc: 05/03/2015)
  6. Em bé bán diêm (Tạo lúc: 06/03/2015)
  7. Những bông hoa của cô bé Ida (Tạo lúc: 06/03/2015)
  8. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  9. Hai Bà Trưng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn