TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 0 phiếu
Nữ thần Nekhbet

Nekhbet hoặc Nekhebet là nữ thần trong thần thoại Ai Cập cổ đại, người bảo trợ cho vùng Thượng Ai Cập.

Bà còn được gọi là Hedjet, tức "Vương miện trắng" (loại vương miện của Thượng Ai Cập). Thành phố Nekheb cũng được đặt theo tên của vị nữ thần này. Sau khi Ai Cập thống nhất, bà cùng Nekhbet trở thành 2 vị nữ thần bảo vệ của Ai Cập. Ngoài ra, cả 2 cũng có nhiệm vụ bảo vệ cho các pharaoh, các bà mẹ và những đứa trẻ.

Người vợ miền Bắc của Hapi là một con rắn, thì miền Nam là một con kền kền. Nói sao chứ, ông này vô phúc hay sao mà lấy phải "một con rắn" và "một con kền kền", sinh vật sẵn sàng lao vào "cắn xé" nếu có máu ghen như Hera (May thay vợ cả vợ thứ rất hòa thuận với nhau). Khu vực tôn thờ nữ thần là Nekheb.

Nữ thần xuất hiện trong dạng con kền kền hoặc nửa người nửa chim, sống chủ yếu ở Thượng Ai Cập (Buto sống ở Hạ Ai Cập). Cùng với Seth, Nekhebet nắm một phần cai quản miền Nam. Nhưng vụ "bê bối" của Seth khiến thần thất sủng, Nekhebet nổi bật hơn hẳn, dần dần nắm toàn quyền.

Nekhebet và Buto tạo ra một Ai Cập thống nhất. Buto bảo vệ Pharaoh bằng biểu tượng con rắn, thì Nekhebet - với đôi cánh, biểu tượng của tình mẫu tử bao la, sự bảo vệ của người thân giống như đôi cánh của Isis.

Trên đầu nữ thần đội vương miện màu trắng, tay cầm bông hoa sen với con rắn quấn quanh. Nekhbet là mắt phải của thần Ra.

Theo những văn tự cổ từ thời triều đại thứ 5, Nekhbet được coi là nữ thần sáng tạo với danh hiệu "Cha của những người cha, Mẹ của những người mẹ, Người có mặt từ thuở sơ khai, là Đấng sáng tạo của thế giới". Bà xuất hiện trên vương miện Nemes với hình dạng con rắn. Vào thời vương triều thứ 4, hình tượng kền kền được gắn trên vương miện của các hoàng hậu.

Nekhbet còn biết đến qua danh hiệu "Nữ thần của những ngôi nhà lớn". Trong suốt triều đại thứ 18, cả 2 nữ thần Nekhbet và Wadjet là người bảo vệ cho những người phụ nữ trong hoàng gia. Điều này thể hiện qua biểu tượng Uraeus (2 con rắn hoàng gia) trên mũ miện của các công chúa và nữ hoàng.

Không như 2 nữ thần Heqet và Taweret, Nekhbet ban đầu chỉ được xem là người bảo vệ cho những đứa trẻ hoàng gia. Vào thời kỳ Tân vương quốc, quyền hạn của nữ thần được mở rộng ra và bà trở thành một nữ thần bảo vệ cho mọi người dân.

Nekhbet và Wadjet là 2 nữ thần xuất hiện trong tên Nebty (tên "Hai quý bà") của một pharaoh. Cả 2 nữ thần Nekhbet và Wadjet đều cùng Horus chiến đấu với Set. Horus hóa thành đĩa Mặt trời với đôi cánh, trong khi Nekhbet và Wadjet hóa thành 2 con rắn vây quanh mặt trời. Sau khi Thượng Hạ thống nhất, Nekhbet cùng Wadjet trở thành vợ của thần Hapi, người cai quản sông Nile. Vì mang hình tượng của loài kền kền và liên quan đến sự sinh nở nên bà cũng có quan hệ với nữ thần Mut. Nekhbet cũng được gọi với danh hiệu "Con bò trắng Nekhb" (liên quan đến Hathor)

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  9. An Dương Vương (ngọc trai, giếng nước) (Tạo lúc: 03/04/2015)
  10. Cổ tích lưỡi dao thần (Tạo lúc: 22/04/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn