TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 1/5 - 1 phiếu
Nữ thần Mặt Trời Amaterasu

Amaterasu (Thiên Chiếu Đại Ngự Thần) hoặc Omikami được sinh ra từ mắt trái của thần Izanagi, Amaterasu không những là vị thần mặt trời mà còn được coi là vị thần của vũ trụ, chủ nhân của Takamahara. Amaterasu là vị thần quan trọng nhất trong vũ trụ. Nàng tỏa hơi nóng, sưởi ấm khắp nhân gian và những người thờ phụng nàng. Amaterasu còn được cho là vị thần đã sáng tạo ra việc canh tác lúa gạo, trồng dâu nuôi tăm, nghề quay tơ dệt vải.

Thần thoại chính liên quan đến nữ thần Amaterasu có lẽ là vụ "chiến tranh lạnh" với cậu em trai Susano'o - thần bão tố. Một vũ giận dỗi cấp vũ trụ.

Một ngày nọ, thần Susano'o say xỉn và làm nhiều trò quấy phá Amaterasu. Hắn đạp nát cánh đồng của Amaterasu, lấp đầy các kênh mương, ném những thứ ô uế vào đền thờ của nàng. Kinh khủng hơn, hắn còn gây ra cái chết của một người hầu gái của nữ thần. Omikami yêu cầu em trai mình dừng lại nhưng ông ta mặc kệ, thậm chí, kinh khủng hơn, hắn còn gây ra cái chết của một người hầu gái của nữ thần. Hắn ném xác một con ngựa lang trắng đã lột da vào người hầu gái lúc đó đang dệt vải. Người con gái bị chết bởi một thoi cửi buộc bung ra ngoài và đâm xuyên qua người (trong Kojiki, nó đâm vào bộ phận sinh dục).

Quá giận dữ với những hành động vô sỉ của người em trai, Amaterasu chui vào hang động Ima no Iwati (Thiên Nham động), đóng kín cửa hang và quyết định không bao giờ xuất hiện nữa. Sự biến mất của Amaterasu khiến cả thế gian chìm trong bóng tối và sự lạnh lẽo. Các vị thần lúc bấy giờ mới cuống cuồng triệu tập một cuộc họp lớn lên đến hàng trăm vị để bàn cách thuyết phục Amaterasu quay trở lại nhân gian.

Vị thần mưu cơ là Taka-mi-misubi nói: "Thường thường nữ thần Amaterasu ló dạng mỗi khi nghe tiếng gà gáy, vậy chúng ta nên buộc chạc, rồi cho những con gà trống thật tốt giọng đậu lên đó thay phiên nhau gáy". Các vị thần bèn thực hiện theo cách đó nhưng không hiệu quả. Amaterasu vẫn bằn bặt trong cùng thẳm Hang Trời.

Taka-mi-misubi nghĩ ra một cách khác để khơi dậy trí tò mò của nữ thần. Thần sai một người khổng lồ một mắt chế tác một chiếc gương thật sáng, đặt trước cửa hang. Trên tấm gương thần có treo những chuỗi ngọc trắng hình cánh cung và những đồ lễ tết bằng chỉ trắng. Sau đó các vị thần nhảy múa ca hát om sòm. Tiếng ồn khiến Amaterasu tò mò, nàng thò đầu ra khỏi hang, thắc mắc không biết tại sao thiếu mình mà chúng nó vẫn quẩy vui vẻ thế.

- Ta ngỡ vắng ta, tám triệu chư vị thần linh sẽ buồn bã trong đêm tối dày đặc, làm sao chư vị lại vui cười hả hê như vậy được?

Các thần nói với Amaterasu rằng:

- Làm sao chúng tôi vui ư? Xin thưa, vì bọn chúng tôi đã kiếm được một vị nữ thần mới nhan sắc còn kiều diễm hơn Người nữa.

Amaterasu nửa tò mò nửa ghen tức, quyết tâm ra tận nơi xem mồm ngang mũi dọc cái con này nó thế nào, hóa ra chính là bóng mình ở trong gương. Ngay lập tức các vị thần lấp lại lối vào hang, nhờ thế mới giữ Amaterasu ở lại. Từ đó thến gian mới được chiếu sáng trở lại, ngày và đêm lại tiếp tục vận hành cho đến ngày nay.

Kể từ lúc đó ánh sáng lại chan hoà khắp dương thế, ngày đêm lại bắt đầu vận chuyển.

Nữ thần cháu trai Ninigi-no-Mikoto đến bình định Nhật Bản: cháu gọi bà bằng kỵ trở thành Thiên hoàng đầu tiên, Thiên hoàng Jimmu. Chuỗi ngọc cánh cung Yasakani no Magatama và chiếc gương Yata no Kagami giúp đưa Amaerasu quay về trở thành biểu tượng cho quyền lực và là 2 trong số 3 món bảo vật. Thiên hoàng luôn giữ nó cẩn thận.

Amaterasu được tôn thờ là người sáng tạo ra việc canh tác lúa gạo và lúa mì, trồng dâu, nuôi tằm, quay tơ, dệt vải.

Kukai nổi tiếng với việc liên kết Amaterasu với Dainichi Nyorai (Đại Nhật Như Lai), hình ảnh trung tâm của Phật giáo. Do đó, Amaterasu được cho là hiện thân thần thánh của Phật Vairocana.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  3. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  4. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  6. Người nhạc sĩ lang thang (Tạo lúc: 14/03/2015)
  7. Sự tích chim năm trâu sáu cột và chim bắt cô trói cột (Tạo lúc: 16/03/2015)
  8. Sự tích thần núi Tản Viên (Tạo lúc: 16/03/2015)
  9. Sự tích cá he hay chuyện ông Nược (Tạo lúc: 17/03/2015)
  10. Cóc kiện trời (Tạo lúc: 17/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn