TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 4/5 - 1 phiếu
Nữ thần công lý Maat

Maat hay Ma'at là nữ thần Ai Cập cổ đại. Bà là hiện thân của trật tự, công lý và chính nghĩa, bà đại diện cho sự cân bằng, trật tự, pháp luật và đạo đức. Đồng thời bà là vị thần điều khiển các ngôi sao, sự thay đổi các mùa, là người thiết lập trật từ vũ trụ từ thuở sơ khai.

Bà xuất hiện khi Ra nổi lên từ vùng nước nguyên thủy của Nun. Vì lẽ đó mà bà được coi là con gái của thần Ra. Hoặc cũng có tích cho rằng Ma'at là con gái Amun.

Chồng của bà là Thoth, thần Mặt trăng, vị thần của văn bản và trí tuệ, và bà có với Thoth tất cả tám người con.

Tại Duat, âm ti của Ai Cập, có một gian phòng gọi là "Đại sảnh của hai sự thật". Nơi đây sẽ có một cán cân lớn, một bên đặt chiếc lông vũ của Ma'at, một bên để đặt quả tim người chết lên cân. Nếu quả tim nặng hơn chiếc lông vũ, thì người đó đã phạm nhiều tội lỗi, trái tim sẽ bị ăn bởi Ammit. Còn nếu bằng, thì đó là trái tim của người xứng đáng và được tới Aaru. Đó là lí do tại sao trong quá trình ướp xác, người Ai Cập thường tách nội tạng riêng.

Ma'at được miêu tả là người phụ nữ ngồi với chiếc lông đà điểu cắm trên đầu, đôi khi hai tay được thay bằng đôi cánh.

Ma'at có nhiệm vụ điều khiển những ngôi sao trên trời, thay đổi thời tiết và hành động của các bị thần và con người, thiết lập trật tự vũ trụ trong thuở sơ khai. Đối lập với thần Ma'at là Isfet, vị thần của sự bất công, hỗn loạn và điều ác.

Các lực lượng hỗn loạn luôn tồn tại và đe dọa đến trật tự của bà. Nếu không có Ma'at, thế giới sẽ bị nhấn chìm trong vùng biển của Nun, và sự hỗn loạn sẽ lên ngôi. Vì vậy, các pharaoh được mệnh danh là "Những người bảo vệ Ma'at".

Mỗi linh hồn đều phải tham gia xét xử tại Duat, cõi âm của Ai Cập, nơi có một gian phòng gọi là "Đại sảnh của sự thật". Tại đây sẽ có một cán cân lớn, một bên đặt chiếc lông vũ của Ma'at, bên kia đặt trái tim của người chết. Nếu quả tim nặng hơn chiếc lông vũ, thì người đó đã phạm nhiều tội lỗi, trái tim sẽ bị ăn bởi nữ thần Ammit. Còn nếu bằng, thì đó là trái tim của người xứng đáng và được tới Aaru - vùng đất mà thần Osiris cai quản. Tại phiên tòa này, Osiris sẽ là thẩm phán tối cao, ngoài ra sẽ có nhiều vị thần quan trọng cũng tham gia vào.

Khi một Pharaoh băng hà, Ma'at sẽ không còn xuất hiện và thế giới lại chìm trong sự hỗn mang, cho đến khi có sự lên ngôi của một vị Pharaoh mới.

Xem ngay truyện hay khác

  1. Thần trụ trời (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Công chúa ngủ trong rừng (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Nàng công chúa và hạt đậu (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Bát Nàn công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Bình Khôi công chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Khâu Ni Công Chúa (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  9. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  10. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn