TruyệnXưaTíchCũ.cOm

Cho tôi một vé về với tuổi thơ.

Trước Tiếp theo

Đánh giá: 5/5 - 1 phiếu
Hoàng tử hạnh phúc Happy prince - Oscar Wilde - Phần 2

- Mọi người đang đợi tôi ở Ai Cập. - Én nói - Bạn bè tôi ngược xuôi khắp sông Nile và trò chuyện với bông súng lớn. Ngay sau đó, họ sẽ ngủ trong lăng mộ của Đại đế. Nhà vua nằm trong quan tài sơn son thiếp vàng. Ngài được quấn trong vải lanh vàng ướp trầm hương. Quanh cổ là chuỗi ngọc lục bảo và tay ngài giống như lá cây khô héo.

- Này Én, Én à, Én nhỏ ơi, - Hoàng tử nói - ngươi không thể ở lại một đêm và trở thành sứ giả của ta sao? Cậu bé đang khát còn mẹ nó thì quá đau buồn.

- Tôi không nghĩ mình thích mấy thằng nhóc. - Én trả lời - Hè năm ngoái, khi còn ở cạnh dòng sông, tôi luôn bị hai nhãi con láo xược nhà chủ cối xay ném đá. Tất nhiên, chúng chẳng thể động đến tôi, vì loài én chúng tôi có thể bay nhanh hơn thế. Hơn nữa, tôi còn xuất thân từ dòng họ nổi tiếng về khả năng đó. Nhưng dù sao, đó cũng là một vết đen về sự vô lễ. Nhưng nhìn Hoàng tử Hạnh phúc buồn quá nên nó nói:

- Trời ở đây rét quá, nhưng tôi sẽ ở lại một đêm và làm sứ giả cho ngài.

- Én nhỏ à, cảm ơn ngươi! - Hoàng tử nói. Vậy là Én cậy viên ngọc lớn ở chuôi kiếm, ngậm vào mỏ rồi bay qua các nóc nhà của thành phố.

Nó bay qua tháp nhà thờ, nơi có tượng thiên thần được tạc bằng đá cẩm thạch trắng. Nó bay qua cung điện và nghe thấy âm thanh của vũ hội. Một tiểu thư xinh đẹp đang đi ra ban công cùng người tình.

- Những vì tinh tú tuyệt vời và sức mạnh tình yêu thật kỳ diệu! - chàng nói với nàng.

- Em hy vọng chiếc váy sẽ xong kịp ngày đại lễ. - nàng nói - Em đã yêu cầu thêu hoa lạc tiên nhưng mấy người thợ khâu lười quá.

Khi ngang qua dòng sông, nó thấy đèn lồng được treo trên khắp các cột buồm. Ở khu Do Thái, mấy ông già đang trả giá với nhau và tính tiền trên những chiếc cân bằng đồng. Cuối cùng, Én cũng tới được căn nhà nghèo khổ kia và nhìn vào trong. Trên giường, thằng bé liên tục trở mình vì sốt, người mẹ mệt quá đã thiếp đi. Nó nhảy vào và đặt viên hồng ngọc lên bàn cạnh chỗ đê khâu. Rồi nó lượn khẽ quanh giường, dùng cánh quạt nhẹ lên trán thằng bé. "Mình thấy mát quá, chắc là sắp khỏi rồi" - cậu bé nói và chìm vào giấc ngủ ngon lành.

Sau đó, Én bay về chỗ Hoàng Tử Hạnh Phúc và kể lại những việc đã làm.

- Kỳ lạ thật! - nó nhận xét - Giờ tôi lại cảm thấy khá ấm áp mặc dù trời vẫn lạnh.

- Đó là vì ngươi đã làm một việc tốt. - Hoàng Tử nói. Én ta bắt đầu nghĩ ngợi và ngủ lúc nào không biết. Suy nghĩ luôn khiến nó buồn ngủ.

Buổi sáng, nó bay ra sông tắm. "Đúng là một hiện tượng lạ thường" - giáo sư điểu học thốt lên khi đi ngang qua cầu - "Chim én mùa đông!" Thế là ông viết ngay một lá thư dài về chuyện này cho tờ báo địa phương. Họ chỉ trích dẫn vì có quá nhiều từ ngữ không thể hiểu được.

"Tối nay mình sẽ đi Ai Cập." - Én nói đầy phấn chấn khi nghĩ về viễn cảnh tươi đẹp. Nó đi thăm quan hết các điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố và ngồi lại rất lâu trên tháp chuông nhà thờ. Mỗi khi nó đi qua nơi nào đó, bọn sẻ lại tíu tít cả lên và nói với nhau: "Quả là một vị khách độc đáo!" Én ta nghe được và vui sướng lắm.

Khi trăng lên, nó bay về chỗ Hoàng Tử Hạnh Phúc.

- Ngài có nhiệm vụ gì ở Ai Cập không? Tôi bắt đầu khởi hành đây.

- Này Én, Én à, Én nhỏ ơi, - Hoàng Tử nói - ngươi không thể ở lại với ta thêm một đêm nữa sao?

- Mọi người đang đợi tôi ở Ai Cập. - Én trả lời - Ngày mai, các bạn tôi sẽ bay lên Thác Nước Thứ Hai. Hà mà ẩn mình trong bụi cỏ nến còn thần Memnon ngồi trong chiếc ngai lớn bằng đá granit. Cả đêm ngài nhìn ngắm các vì sao. Và khi sao mai xuất hiện, ngài sẽ thốt lên một tiếng thích thú rồi lại yên lặng. Đến trưa, bọn sư tử vàng xuống mé sông uống nước. Mắt chúng xanh như đá beryl và tiếng gầm thì vang dội hơn cả thác nước.

- Này Én, Én à, Én nhỏ ơi, xa xa trong thành phố, ta thấy một chàng trai trẻ trên gác mái. Anh ta gục đầu trên chiếc bàn ngập giấy tờ, bên cạnh là bình hoa violet tàn úa. Mái tóc nâu gợn sóng, môi đỏ như hồng lựu và cặp mắt to mơ màng. Anh ta đang cố gắng hoàn thành kịch bản cho giám đốc nhà hát nhưng tay đã cóng nên chẳng thể viết tiếp. Lò sưởi không củi lửa và cơn đói khiến anh ta lả đi rồi.

- Tôi sẽ chờ cùng ngài thêm một đêm nữa. - Én tốt bụng trả lời - Tôi sẽ mang đến cho anh ta một viên hồng ngọc nữa chăng?

- Trời! Ta chẳng còn viên hồng ngọc nào nữa, chỉ còn đôi mắt này mà thôi. Chúng là những viên ngọc bích quý hiếm của Ấn Độ hàng nghìn năm trước. Cậy một bên ra và mang tới cho anh ta. Anh ta sẽ bán nó cho thợ kim hoàn rồi mua thức ăn, gỗ sưởi và hoàn thành vở kịch của mình.

- Hoàng tử thân mến, tôi không thể làm vậy. - Én nghẹn ngào.

- Này Én, Én à, Én nhỏ ơi, cứ làm như ta yêu cầu. Thế là Én cậy một mắt của Hoàng tử rồi bay đến gác trọ của anh sinh viên nghèo. Nó bay vào phòng dễ dàng qua lỗ hổng trên mái nhà. Chàng trai đang ôm đầu nên không nghe thấy tiếng vỗ cánh và khi ngẩng lên thì một viên ngọc bích tuyệt đẹp đã nằm đó, giữa những bông hoa tàn.

"Mình bắt đầu được đón nhận." - anh kêu lên - "Đây chắc hẳn từ một người hâm mộ tuyệt vời nào đó. Giờ thì ta có thể hoàn thành vở kịch rồi.", trông anh thật hạnh phúc.

Ngày hôm sau, Én bay xuống bến cảng. Nó đậu trên cột buồm một chiếc tàu thủy và xem các thủy thủ kéo những chiếc hòm lớn bằng dây thừng. "Hò - dô - ta - nào!" - họ hô to mỗi khi kéo được chiếc hòm ra. "Tôi sẽ bay đến Ai Cập!" - Én cũng gào to nhưng chẳng ai thèm bận tâm. Tối đó, nó lại bay bề bên Hoàng Tử Hạnh Phúc.

- Tôi đến để từ biệt ngài.

(Đọc tiếp phần 3 Hoàng tử hạnh phúc Happy prince - Oscar Wilde)

Xem ngay truyện hay khác

  1. Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn (Tạo lúc: 05/03/2015)
  2. Bà chúa tuyết  (Tạo lúc: 05/03/2015)
  3. Sự tích chim tu hú (Tạo lúc: 06/03/2015)
  4. Chiếc nón lá của Jizo - Sama (Tạo lúc: 07/03/2015)
  5. Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  6. Đức Thánh Gióng (Tạo lúc: 08/03/2015)
  7. Đại thánh Từ Đạo Hạnh (Tạo lúc: 08/03/2015)
  8. Johannes trung thành (Tạo lúc: 12/03/2015)
  9. Đôi giày bát kết tự đi được (Tạo lúc: 13/03/2015)
  10. Mười hai hoàng tử (Tạo lúc: 14/03/2015)

Bình luận hoặc góp ý về nội dung

Tìm kiếm


Danh mục

Chủ đề hay bạn quan tâm

Hài hước - vui nhộn